Bị viêm xoang cần kiêng thực phẩm nào?

Khánh Linh|01/06/2021 12:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Với người bệnh viêm xoang, chế độ dinh dưỡng vô cùng quan trọng. Việc hạn chế những thực phẩm có hại sẽ ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập vào vùng mũi và tăng sức đề kháng hiệu quả

Viêm xoang là tình trạng viêm hoặc sưng mô lót xoang. Bình thường thì các xoang rỗng và có độ ẩm nhất định. Khi các mô lót xoang bị viêm và sưng to gây tắc nghẽn ở các xoang, các loại vi trùng, vi khuẩn sẽ có điều kiện sinh sôi, gây nhiễm trùng và tạo dịch mủ. Dịch mủ nhầy và đặc, không thể thoát ra ngoài nên tạo áp lực lên các xoang, khiến người bệnh bị đau nhức ở các xoang và những khu vực lân cận như mắt, đầu, hàm.

Thực phẩm, món ăn mà chúng ta dùng hàng ngày có tác động nhất định đối với hiệu quả của việc phòng ngừa và điều trị bệnh viêm xoang. Như vậy tức là có những loại thực phẩm, món ăn mà người bệnh cần tránh.

Ảnh minh họa

Thực phẩm cay nóng

Những loại thức ăn cay, nóng, nhiều gia vị có thể gây ra hiện tượng trào ngược dạ dày. Căn bệnh này sẽ khiến cho vùng mũi nhanh chóng bị kích thích bởi lượng axit bị trào ngược, khiến tình trạng viêm xoang của người bệnh sẽ nặng hơn, gây khó chịu kéo dài.

Thực phẩm có tính lạnh

Những đồ ăn, thức uống lạnh như nước đá, kem,… được cho là “khắc tinh” của bệnh nhân viêm xoang mũi. Đồ lạnh sẽ gây thay đổi nhiệt độ đột ngột trong cơ thể, gây kích thích vòm họng.

Đồng thời, đồ lạnh cũng sẽ kích thích cho vi khuẩn ở khoang mũi phát triển, khiến bệnh xoang mũi chuyển biến nặng hơn.

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Sữa là loại thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng, tốt cho sức khoẻ của nhiều người nhưng với người bị viêm xoang mũi thì ngược lại. Sử dụng sữa và các chế phẩm từ sữa có thể khiến bệnh xoang trở nên nặng hơn do lượng chất dịch nhầy bên trong mũi dần tăng, làm tắc nghẽn các xoang.

Thực phẩm gây dị ứng

Bệnh viêm xoang mũi khi bị dị ứng có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm cho người bệnh. Do vậy, người mắc bệnh xoang mũi cần chú trọng với những thức ăn dễ gây dị ứng như tôm, hải sản, sữa bò, đậu nành… để tránh tình trạng sưng viêm, gây đau nhức phần niêm mạc mũi.

Thực phẩm chứa chất kích thích

Đồ uống có ga, có cồn hay cà phê đều chứa nhiều chất kích thích, có thể gây ức chế thần kinh, gây mất ngủ và khiến dịch mủ trong xoang mũi càng đặc hơn.

Ngoài ra, những thực phẩm chứa nhiều chất kích thích cũng là tác nhân gây trào ngược acid dạ dày, lâu dài gây hậu quả không tốt với người bị viêm xoang mũi.

Khánh Linh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bị viêm xoang cần kiêng thực phẩm nào?