Biến đổi khí hậu gây ảnh hưởng đến ngành hàng không

Tô Anh|08/07/2023 08:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, trong những năm gần đây, hiện tượng nhiễu động trời trong xuất hiện ngày càng nhiều, trùng hợp với những tác động của tình trạng biến đổi khí hậu.

Nghiên cứu gần đây của các tác giả từ Đại học Reading, Anh cho thấy hiện tượng nhiễu động trời trong xuất hiện ngày càng nhiều trong những năm gần đây, hiện tượng này gây ra nhiều thách thức với các phi công vì hiện tượng này khiến máy bay rung lắc, khá khó xác định và có thể xuất hiện bất cứ lúc nào.

bdkh.jpg
Ảnh minh họa

Nhiễu động trời trong (CAT) là chuyển động hỗn loạn của không khí trong điều kiện trời quang mây. Đây là thách thức với nhiều phi công vì hiện tượng này khiến máy bay rung lắc, khá khó xác định và có thể xuất hiện bất cứ lúc nào.

Không giống như bão, nhiễu loạn không khí do nhiệt độ tăng khiến các nhà thám hiểm không thể phát hiện được, bởi nó vô hình với các hãng hàng không. Các nhà nghiên cứu cho biết loại nhiễu loạn này cũng rất khó dự đoán vì nó được tạo ra bởi các xoáy nước quy mô nhỏ quá cục bộ để hầu hết các mô hình thời tiết có thể tính toán rõ ràng.

Theo nghiên cứu của các nhà khí tượng học tại Đại học Reading ở Anh, nhiệt độ không khí ấm hơn liên quan đến biến đổi khí hậu, bầu trời ngày nay hỗn loạn hơn tới 55% so với bốn thập kỷ trước. Nhiễu loạn đã tăng 55% từ năm 1979 đến năm 2020 khi được đo tại một điểm điển hình trên Bắc Đại Tây Dương, một trong những tuyến bay nhộn nhịp nhất thế giới.

Tháng 6 vừa qua, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Reading đã công bố một báo cáo trên Tạp chí Geophysical Research Letters, chỉ ra rằng hiện tượng nhiễu động trời trong ngày càng trở nên phổ biến hơn ở nhiều khu vực trong giai đoạn 1979-2020.

Cụ thể, tổng thời gian nhiễu động nghiêm trọng hàng năm được đo lường tại một điểm thuộc Bắc Đại Tây Dương, một trong những tuyến đường bay bận rộn nhất thế giới, đã tăng 55%, từ 17,7 giờ năm 1979 lên 27,4 giờ năm 2020. Nhiễu động loại nhẹ tăng từ 466,6 giờ lên 546,8 giờ, trong khi nhiễu động loại trung bình tăng từ 70 giờ lên 96,1 giờ.

Theo các nhà nghiên cứu, khí thải CO2 là yếu tố cản trở dòng khí lưu thông và làm tăng nhiễu động trời trong ở Bắc Đại Tây Dương và trên toàn cầu. Do đó, báo cáo trên là minh chứng rõ ràng nhất thể hiện mối liên hệ giữa hiện tượng này và biến đổi khí hậu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biến đổi khí hậu gây ảnh hưởng đến ngành hàng không