Đề xuất quy hoạch cảng hàng không thứ hai của Hà Nội là cảng quốc tế

Hương Nguyễn|16/05/2023 12:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

UBND TP Hà Nội có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT báo cáo đề xuất quy hoạch sân bay thứ 2 trong Quy hoạch cảng hàng không quốc tế.

UBND TP Hà Nội có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT báo cáo đề xuất quy hoạch sân bay thứ 2 trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là cảng hàng không quốc tế. Mặc dù trước đó, vào tháng 4 năm nay, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa trình Chính phủ đề xuất quy hoạch cảng hàng không này là cảng quốc nội.

cang-quoc-te.jpg
Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Được biết, trong quá trình tham gia ý kiến về Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống Cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND thành phố Hà Nội đã đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu bổ sung quy hoạch Cảng hàng không Quốc tế thứ 2 có quy mô phù hợp, nâng tổng công suất đạt 130-150 triệu hành khách/năm đến năm 2050 để đáp ứng dự báo, nhu cầu, định hướng vận tải hàng không của Thủ đô và vùng Thủ đô. Nhưng tại đồ án Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống Cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Bộ GTVT đang trình Thủ tướng Chính phủ chỉ xác định cảng hàng không thứ 2 Thủ đô Hà Nội là Cảng hàng không Quốc nội.

UBND thành phố Hà Nội so sánh: Vùng thủ đô Hà Nội có dân số dự báo đến năm 2050 khoảng 21-23 triệu người, tổng diện tích khoảng 24.314km2, cơ bản tương đồng với vùng TP.HCM (dân số 24 - 25 triệu người, diện tích khoảng 30.400km2).

Theo UBND thành phố Hà Nội, tại đồ án Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt đã định hướng quy hoạch 2 cảng hàng không quốc tế cho vùng TP Hồ Chí Minh là Tân Sơn Nhất và Long Thành, với tổng công suất khoảng 150 triệu hành khách/năm. Như vậy, đối với vùng Thủ đô Hà Nội cũng cần thiết quy hoạch 2 cảng hàng không quốc tế để đáp ứng nhu cầu vận tải tương ứng, đảm bảo an ninh, an toàn hàng không, dự phòng quỹ đất cũng như phân bổ nhu cầu vận tải, tạo động lực phát triển cân đối trên địa bàn Thủ đô.

Do đó, UBND thành phố Hà Nội kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải điều chỉnh, xác định tính chất, chức năng cảng hàng không thứ hai ở Thủ đô Hà Nội là cảng hàng không quốc tế. Hà Nội cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu, xác định vị trí và các chỉ tiêu quy hoạch cảng hàng không quốc tế thứ hai làm cơ sở để UBND thành phố cập nhật, bổ sung vào quy hoạch Thủ đô và điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đang triển khai bảo đảm thống nhất.

Bài liên quan
  • Đến năm 2030, Việt Nam có 30 sân bay
    Mục tiêu đến năm 2030, Việt Nam có 30 sân bay. Tầm nhìn đến năm 2050 sẽ tăng thêm 3 sân bay để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất quy hoạch cảng hàng không thứ hai của Hà Nội là cảng quốc tế