Biến đổi khí hậu làm thời tiết vùng Đông Bắc nước Mỹ ấm và ẩm hơn

Thanh Hương|10/11/2021 01:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Năm nay, mùa lá vàng ở vùng Đông Bắc nước Mỹ đang đến muộn hơn khoảng nửa tháng so với mọi năm và sắc màu dường như cũng thay đổi nhiều so với các mùa thu trước, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.

Nói về tác động của hiện tượng biến đổi khí hậu, chúng ta thường nghĩ đến những hiện tượng thời tiết cực đoan như bão lụt, hạn hán, cháy rừng, nhưng mới đây, nghiên cứu của các nhà khoa học còn cho thấy biến đổi khí hậu cũng có thể làm cho mùa thu ở khu vực Đông Bắc nước Mỹ kém rực rỡ hơn. Điều này có thể gây tiếc nuối cho những tín đồ du lịch khi đến với mùa thu ở quốc gia này.

Thời điểm này khu vực Bờ Đông nước Mỹ đang bước vào giai đoạn cuối thu, đây thường là khoảng thời gian đẹp nhất trong năm với sắc vàng, đỏ, cam rực rỡ của những tán cây rừng trước khi rụng lá. Nhưng năm nay, mùa lá vàng đang đến muộn hơn khoảng nửa tháng so với mọi năm và sắc màu dường như cũng thay đổi nhiều so với các mùa thu trước.

Bà Cathie Havlin – Người dân bang New Jersey, Mỹ cho biết: “Thông thường vào thời điểm này ở bang Vermont đã kết thúc mùa lá rụng, chúng tôi thuê một căn hộ ở đó để ngắm mùa thu. Nhưng năm nay có vẻ như mọi thứ chưa đi đúng hướng. Thời tiết đã thay đổi ở khu vực bờ Đông”.

Ảnh: VTV

Theo các nhà khoa học, biến đổi khí hậu đang làm thời tiết ở vùng Đông Bắc nước Mỹ trở nên ấm và ẩm hơn. Từ năm 1980, nhiệt độ trung bình tại khu vực này đã tăng gần 0,4 độ C và lượng mưa cũng cao hơn khoảng 86 mm. Mưa nhiều làm cây cối sinh trưởng tốt hơn và làm giảm sự tác động của nhiệt độ vào thời điểm chuyển mùa. Việc cây cối thay lá muộn là một trong những nguyên nhân khiến những chiếc lá mùa thu trở nên kém sắc.

Theo bà Barbara Brummer – Giám đốc Trung tâm Bảo tồn thiên nhiên, bang New Jersey: “Mùa thu năm nay chúng ta đang thấy thời tiết ấm áp hơn, góc mặt trời thấp hơn ở đường chân trời làm quá trình quang hợp yếu đi, mà quang hợp lại là yếu tố cần thiết để hình thành anthocyanin – chất tạo ra sắc tố đỏ cho lá cây”.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, năm nay, kiểu hình thời tiết nóng ẩm kéo dài là một trong những nguyên nhân khiến màu cam và đỏ của lá cây ở khu vực Đông Bắc nhạt hơn. Trong đó, một số loài cây lá đỏ điển hình như phong đỏ và sồi thậm chí đã chuyển thành lá vàng.

Thanh Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biến đổi khí hậu làm thời tiết vùng Đông Bắc nước Mỹ ấm và ẩm hơn