Bình Định: Báo động đỏ ô nhiễm tại sông Dinh

Nhật Hiên|15/10/2020 07:14
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Tuyến sông Dinh đoạn chảy qua ranh giới của phường Nhơn Phú và Nhơn Bình (TP Quy Nhơn, Bình Định) đang bị ô nhiễm nghiêm trọng bởi rác và nước thải. Nhiều hộ dân phải sống chung với mùi hôi thối nồng nặc bốc lên từ đoạn sông này suốt nhiều tháng qua.

Xem VIDEO: Báo động đỏ ô nhiễm tại sông Dinh tỉnh Bình Định

Theo phản ánh của người dân, khu vực sông Dinh đoạn chảy qua địa phận giáp ranh giữa 2 phường Nhơn Phú và Nhơn Bình, TP Quy Nhơn đang bị ô nhiễm nghiêm trọng. Bằng mắt thường có thể thấy váng dầu loang trên mặt nước đen sánh, rác thải ngập ngụa… bốc mùi hôi thối nồng nặc. Bèo và rác thải đã làm tắc nghẽn dòng nước chảy.

Sông Dinh ngập ngụa rác thải, bốc mùi hôi thối

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Môi trường & Cuộc sống, bà Mai Thị Lệ (khu vực 2, phường Nhơn Bình, TP Quy Nhơn) cho biết: “Tình trạng ô nhiễm ở đây đã diễn ra từ lâu. Đặc biệt vào thời điểm nắng nóng, nước sông cạn làm lộ thiên rác thải lâu ngày nằm sâu dưới đáy sông. Ai đi qua cũng chịu không nổi bởi mùi hôi thối bốc lên, huống chi mình ở đây thì sống làm sao. Đã vậy rất nhiều người ở đây còn bị mắc bệnh viêm phổi nguyên nhân là do nước sông bị ô nhiễm!”.

Nước sông đen sánh loang váng dầu

Đoạn sông dài khoảng 200m được người dân địa phương ví von là con đường chứa rác mùa nắng và vận chuyển rác vào mùa mưa. Khi hỏi về nguồn gốc lượng rác thải này, bà Ngô Thị Bích Hiền (khu vực 2, phường Nhơn Bình, TP Quy Nhơn) cho hay: “Nhiều người dân lén đổ rác hay chất thải sinh hoạt xuống sông. Trong khi đó, đoạn sông này bèo sinh sôi phát triển nhiều nên dòng chảy bị hạn chế, khiến rác bị ùn ứ lại. Mấy ngày vừa qua có mưa nên rác cũng đã trôi đi bớt. Còn mùa nắng sông đen như than mà bốc mùi hôi thối.”

Rác thải làm tắc nghẽn dòng chảy của sông Dinh

Dọc theo đoạn sông này, đa số là các hộ kinh doanh ăn uống. Mùi hôi thối từ rác dưới sông bốc lên khiến quán bánh xèo của bà Hiền vắng khách dần. Rác thải trong môi trường nước lâu ngày phát sinh nhiều vấn đề ảnh hưởng không chỉ đến đời sống sinh hoạt của người dân mà còn tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh đe dọa sức khỏe con người nơi đây.

Trước đó, người dân đã nhiều lần ý kiến với chính quyền địa phương nhưng hiện tại vấn đề ô nhiễm do rác thải tại sông Dinh vẫn chưa được giải quyết. Nếu tình trạng rác thải không được xử lý nhanh sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy. Đặc biệt, trong thời gian cao điểm mùa mưa bão như hiện nay, rác thải tồn đọng sẽ ngăn dòng chảy dẫn đến ngập úng khu vực. Rất mong các cơ quan chức năng vào cuộc, sớm giải quyết rác thải tồn đọng, khơi thông lòng sông, trả lại môi trường trong sạch cho người dân.

Nhật Hiên

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Báo động đỏ ô nhiễm tại sông Dinh