Bình Định: Cánh đồng mẫu lớn ở Phù Cát cần sự liên kết và đồng thuận của “4 nhà”

Thế Hà|13/03/2022 11:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Qua 6 năm (2015- 2021), huyện Phù Cát (Bình Định) triển khai thực hiện 254 mô hình cánh đồng mẫu lớn (CĐML); với diện tích trên 12.900ha, tập trung sản xuất lúa, đậu phộng xen mì và bắp lai, đem lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới bền vững.

Mô hình Cánh đồng mẫu lớn mang lại hiệu quả kinh tế cao từ việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, chuyển 3 vụ lúa sang 2 vụ lúa hoặc 2 vụ lúa, 1 vụ màu. Nhìn chung, việc thực hiện cánh đồng mẫu lớn và chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mùa vụ đều cho năng suất, chất lượng, giá trị thu nhập tăng, từng bước hình thành những cánh đồng sản xuất chuyên canh, tập trung theo hướng sản xuất hàng hóa và một số sản phẩm nông nghiệp bước đầu đáp ứng thị trường tiêu thụ. Nhờ đó, sản xuất nông nghiệp phát triển ổn định; giá trị sản xuất trên một đơn vị diện tích đạt 121 triệu đồng, tăng 14,2 triệu đồng so với năm 2015 (và tăng 1,8 triệu đồng so năm 2020); nhiều cánh đồng đạt trên 200 triệu đồng/ha như: xã Cát Lâm, Cát Hiệp, Cát Tài, Cát Hải, Cát Hanh,…

Mô hinh CĐML trồng đậu phộng xen mì ở Phù Cát đạt hiệu quả kinh tế cao 

Theo đánh giá của Phòng NN&PTNT huyện Phù Cát, hiệu quả đem lại của mô hình CĐML giúp cho người nông dân quen dần với cách làm mới như: Giảm lượng giống, lượng phân đạm, số lần phun thuốc trừ sâu… Trong khi đó, năng suất cây trồng vẫn tăng và hiệu quả cao hơn từ 7- 15 triệu đồng/ha, tuỳ từng loại cây trồng so với ruộng ngoài mô hình. Hơn nữa, việc sử dụng “3 cùng” (cùng giống, cùng đồng, cùng thời gian); nên việc điều tiết nước và chăm sóc được thuận lợi hơn nhiều so với trước, lúa chín tập trung nên thu hoạch thông quả sử dụng phương tiện cơ giới hóa nhanh gọn, giảm chi phí nhân công, đảm bảo lợi ích cho nông dân.

Bà Nguyễn Thị Nhung, thôn Hưng Mỹ 2, xã Cát Hưng, huyện Phù Cát tham gia mô hình CĐML với diện tích 2 sào; sạ bằng giống lúa VD8. Được sự hướng dẫn kỷ thuật thâm canh của cán bộ khuyến nông xã. Bà Nhung đầu tư chăm sóc theo đúng quy trình kỷ thuật nên lúa phát triển tốt. Bà vui mừng chia sẻ: “Sản xuất theo mô hình này, tôi thấy dễ làm mà tiết kiệm được chi phí về giống, phân, hạn chế phun thuốc trừ sâu, một sào cũng cho năng suất 350-400kg. Trong các vụ tới, địa phương cho sản xuất rộng rãi để người nông dân chúng tôi áp dụng làm theo, đạt sản lượng cao”.

100% diện tích lúa ở huyện Phù Cát thu hoạch bằng máy

Mục tiêu lâu dài của CĐML là từng bước hình thành những vùng sản xuất chuyên canh, tạo ra sản phẩm hàng hóa tập trung, với sản lượng lớn và gắn kết 4 nhà: Nhà nước, nhà khoa học, nhà nông và nhà doanh nghiệp, từ khâu sản xuất đến tiêu thụ và chế biến sản phẩm. Hiệu quả rõ rệt nhất của mô hình này là giúp người nông dân tiếp cận và áp dụng được tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, chuyển từ thói quen canh tác theo kiểu truyền thống sang sản xuất theo quy trình khoa học, tạo ra sản phẩm chất lượng cao.

Để thực hiện CĐML đạt hiệu quả cao, ông Nguyễn Văn Lê, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Phù Cát cho biết: “Thời gian tới, ngành nông nghiệp huyện Phù cát phối hợp với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp như sản xuất phân bón, giống, thuốc bảo vệ thực vật, chế biến nông sản; kết hợp với các HTX nông nghiệp tham gia và hỗ trợ cho người nông dân thực hiện các mô hình. Đồng thời, tăng mức hỗ trợ kinh phí và chọn vùng quy hoạch hình thành CĐML; dặc biêt là cánh đồng lớn gắn với liên kết chuỗi và tiêu thụ sản phẩn cho nông dân một cách hợp lý với diện tích lớn tập trung; nhằm tăng hiệu quả kinh tế trong sản xuất, tăng thu nhập cho nông dân”.

Nông dân Phù Cát chú trọng chuyển đổi cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao (nông dân chăm sóc bắp lai)

Song, khó khăn nhất hiện nay trong sản xuất nông nghiệp theo mô hình CÐML là vai trò của doanh nghiệp trong việc gắn kết nông dân với thị trường, cung cấp đầu vào, tiêu thụ đầu ra đến nay chưa có giải pháp hữu hiệu. Chưa có doanh nghiệp nào đủ mạnh để có thể ký kết hợp đồng ràng buộc trách nhiệm thu mua sản phẩm cho người nông dân.

Tuy nhiên, để mô hình CĐML thực sự đi vào chiều sâu và mang tính bền vững, thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới, thì cần có sự liên kết 4 nhà: Nhà nước, nhà nông, nhà khoa học và nhà doanh nghiệp trong việc điều hành sản xuất, triển khai ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào thực tế sản xuất, áp dụng các biện pháp canh tác 5 giảm, 3 tăng, từ đầu vào cho đến đầu ra và tiêu thụ sản phẩm; góp phần tăng hiệu quả kinh tế trên đơn vị diện tích và tăng thu nhập cho ngưòi nông dân.

Vì thế, việc xây dựng mô hình CĐML sẽ tạo bước đột phá trong sản xuất nông nghiệp hàng hóa trên địa bàn huyện, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống cho người nông dân. Mô hình này, rất cần được nhân rộng để góp phần vào thực hiện thành công Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Thế Hà

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Cánh đồng mẫu lớn ở Phù Cát cần sự liên kết và đồng thuận của “4 nhà”