Bình Định: Hệ thống thủy lợi sắp được xây dựng sẽ giải khát những cánh đồng khô hạn

Hồng Hạnh (T/h)|16/04/2020 09:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Ở miền trung du Bình Định có 3 cánh đồng được mệnh danh là “đồng chết” do khô hạn triền miên, nay sắp được hồi sinh nhờ hệ thống thủy lợi sắp được xây dựng.

Cây lúa vụ hè đứng trên cánh đồng Chà Rang thuộc xã Tây Thuận (huyện Tây Sơn, Bình Định) cứ đỏ quạch vì thiếu nước tưới. Ảnh: Minh Hậu

Theo ông Hồ Đắc Chương, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi Bình Định, ở xã Tây Thuận (huyện Tây Sơn, Bình Định) có 3 cánh đồng từ xưa đến nay thường xuyên xảy ra khô hạn.

Đó là cánh đồng Ốc có diện tích khoảng 100ha, cánh đồng Chà Rang 50ha và cánh đồng Rộc Đức 46ha. Năm 2010, sau khi hồ chứa nước Thuận Ninh được xây dựng trên địa bàn xã Bình Tân (huyện Tây Sơn) đi vào vận hành, cứ ngỡ sẽ “giải khát” được vùng đất này.

Thế nhưng do những cánh đồng nói trên có cao trình cao hơn hệ thống kênh mương, nên không thể đưa nước về tưới cho gần 200ha của 3 cánh đồng Ốc, đồng Chà Rang và đồng Rộc Đức.

Ngay cả khi hệ thống kênh tưới đập dâng Văn Phong đi vào hoạt động cũng “bó tay” bởi chẳng thể đưa nước lên vùng đất có cao trình cao hơn.

“Thời gian sau đó, ngành nông nghiệp Bình Định không ngừng quan tâm đến giải pháp cung cấp nước tưới cho 3 cánh đồng sản xuất lúa thường xuyên bị khô hạn ở xã Tây Thuận. Thế nhưng đưa vào dự án nào cũng bất thành do gặp vướng mắc về giải phóng mặt bằng nên cứ lần lượt trôi qua.

Dự án đầu tiên Sở NN-PTNT Bình Định định đưa vào là dự án Tái thiết sau thiên tai, sau đó là dự án Tăng trưởng xanh, thế nhưng khi triển khai là vấp phải công tác bồi thường giải phóng mặt bằng nên không thực hiện được”, ông Hồ Đắc Chương nhớ lại.

Cũng theo ông Chương, giữa tháng 3 năm nay, sau khi Báo NNVN có bài phản ánh nhiều diện tích sản xuất lúa của 3 cánh đồng nói trên phải bỏ hoang sau khi thu hoạch vụ ĐX 2019 – 2020 và nhiều diện tích lúa vụ hè bị cháy do không có nước tưới, ngay sau đó lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định đã yêu cầu các cơ quan có trách nhiệm kiểm tra, đề xuất xây dựng công trình phục vụ sản xuất nông nghiệp tại xã Bình Thuận (huyện Tây Sơn).

“Sau khi khảo sát thực tế địa hình vùng khô hạn Tây Thuận, Sở NN-PTNT Bình Định đã đề xuất lên UBND tỉnh những giải pháp giải quyết nước tưới cho vùng đất này. Trong dự án, chúng tôi đề xuất làm trạm bơm chính để cung cấp nước tưới cho cánh đồng Ốc 100ha và cánh đồng Chà Rang 50ha.

Nông dân xã Tây Thuận (huyện Tây Sơn, Bình Định) luôn chật vật tìm nước tưới cho cây lúa. Ảnh: Minh Hậu.

Tuy nhiên, do cánh đồng Ốc có diện tích lớn nhưng lại nằm rải rác, nơi này 1 vùng nơi kia 1 vùng không tập trung, nếu xây dựng trạm bơm sẽ gặp nhiều bất cập.

Do đó, trước mắt tỉnh quyết định xây dựng trạm bơm để tưới cho cánh đồng Chà Rang. Còn cánh đồng Rộc Đức 46ha thì UBND tỉnh giao cho UBND huyện Tây Sơn có trách nhiệm đầu tư, xây dựng hệ thống kênh mương để dẫn nước từ hồ Thuận Ninh về”, ông Hồ Đắc Chương cho hay.

Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định cũng giao UBND huyện Tây Sơn đầu tư xây dựng kênh Rộc Đức, đây là tuyến kênh tưới tự chảy, nguồn nước lấy từ kênh N1 – 5 nằm trong hệ thống kênh tưới Thuận Ninh, phục vụ tưới cho 46ha đất canh tác ở cánh đồng Rộc Đức, kinh phí do ngân sách huyện tự cân đối.

Hồng Hạnh (T/h)

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Hệ thống thủy lợi sắp được xây dựng sẽ giải khát những cánh đồng khô hạn