Bình Dương – Bài 1: Người dân “tố” Công ty thép Nam Viên hoạt động gây ô nhiễm môi trường

Phương Nam – Đào Dũng|20/10/2020 15:32
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Liên tục xả khí thải mùi hôi khét lẹt, khói bụi mù mịt không qua xử lý ra môi trường và tự ý “xẻ thịt” đất cho các tổ chức, cá nhân vào thuê hoạt động tái chế phế liệu gây ô nhiễm môi trường. Đây là những nỗi bức xúc của người dân sinh sống quanh khu vực công ty thép Nam Viên tại ấp Vườn Vũ, xã Tân Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương liên tục phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường rất nghiêm trọng của công ty này, gây ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống và sức khoẻ của họ.

XEM VIDEO: Bình Dương: Người dân “tố” Công ty thép Nam Viên hoạt động gây ô nhiễm môi trường

 “Kêu cứu” vì ô nhiễm

Nhiều năm qua, người dân sống tại ấp Vườn Vũ, xã Tân Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên liên tục tố cáo Công ty thép Nam Viên hoạt động gây ô nhiễm môi trường về khí thải, mùi khét lẹt, người dân mỗi khi hít vào đều cảm thấy khó thở và tức ngực.

Trong qua trình nấu nhôm tái chế trong khuôn viên Công ty thép Nam Viên không có thiết bị xử lý môi trường nên các loại khói, khí thải độc hại vô tư xả ra môi trường, tra tấn sức khỏe cũng như cuộc sống của người dân

Ông Tr. V. D (người dân ấp Vườn Vũ) cho biết, kể từ khi nhà máy sản xuất thép Nam Viên tiếp quản, cũng là thời gian người dân phải chịu đựng sự ô nhiễm trầm trọng bởi khói độc của nhà máy thải ra. Chưa hết, hiện nay thay vì không sử dụng hết diện tích đất nên công ty thép Nam Viên cho hộ ông Thành vào nấu nhôm gây ô nhiễm nghiêm trọng, khói bụi không được xử lý thải hết ra môi trường, khiến người dân rất bức xúc và lo lắng cho sức khỏe của mình.

Công nghệ nấu tái chế nhôm rất thô sơ, lạc hậu nhưng vẫn dễ dàng qua mắt các cơ quan chức năng của huyện Bắc Tân Uyên và sở TNMT tỉnh Bình Dương

Chị Đ. Q người dân ấp Vườn Vũ kêu than: “Từ khi công ty thép Nam Viên về đây hoạt động là chừng ấy năm người dân tại đây phải hứng chịu ô nhiễm môi trường bởi khí thải, bụi mùi khét lẹt từ công ty. Năm 2019, công ty còn cho các đơn vị về hoạt động luyện cán thép nhưng do làm ăn thua lỗ nên vừa mới nghỉ. Tưởng rằng người dân thoát được cảnh ô nhiễm, nào ngờ công ty Thép Nam Viên tiếp tục cho ông Thành về nấu nhôm tái chế, mỗi khi hoạt động là khói bụi mù mịt, mùi hôi khét lẹt. Những hôm trời mưa là mùi rất nồng, bay xa hơn 1km vẫn không hết mùi. Nhà có trẻ nhỏ và người già thường xuyên phải đóng cửa để tránh mùi nhưng vẫn không hết”.

Theo các hộ dân nơi đây, tình trạng ô nhiễm nặng nề đến mức vào những ngày nắng và mưa các hộ dân phải đóng chặt cửa vì mùi khí thải bay vào khiến nhiều người không thể ngủ nổi, nhất là người già và trẻ nhỏ. Thậm chí, nhiều hôm có gió, bụi khí thải từ công ty thép Nam Viên bay thẳng vào người dân quanh khu vực.

Do trong quá trình nấu tái chế nhôm không có biện pháp xử lý môi trường nên luôn phủ kín một lớp sương mù độc hại

Ngoài ra, người dân còn ví von khói, bụi từ công ty thép Nam Viên như một loại “đặc sản” mà họ bất đắc dĩ phải chịu đựng và sống chung với nó. Cũng theo phản ánh, không khí tại đây lúc nào cũng ngột ngạt, cảm giác rất khó thở, tỉ lệ cao người dân mắc các bệnh về mắt, hô hấp.

Qua tìm hiểu, công ty TNHH Thép Nam Viên do ông Nguyễn Văn Hanh làm giám đốc, được Sở kế hoạch đầu tư tỉnh Bình Dương cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp số 3701118284 lần đầu ngày 10/11/2008, đăng ký thay đổi lần thứ 6, ngày 26/07/2016 chuyển đổi từ  công ty TNHH Tùng Lâm với ngành nghề sản xuất thép, gia công cơ khí với công suất 1.900 tấn sản phẩm/năm tại ấp Vườn Vũ, xã Tân Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương trên diện tích 55.965m2.

Khói độc hại tỏa mịt mù từ cơ sở tái chế nấu nhôm trong Công ty thép Nam Viên

Trao đổi với phóng viên Môi trường và Cuộc sống, ông Nguyễn Hoàng Quốc Việt – Chủ tịch UBND xã Tân Mỹ cho biết: “Công ty thép Nam Viên hiện hoạt động tại ấp Vườn Vũ như địa chỉ người dân phản ánh. Công ty chuyên sản xuất thép, gia công cơ khí từ các sản phẩm phế liệu, không sản xuất Đúc. Đối với công ty thép Nam Viên khi chuyển nhượng qua lại, trước đây tiếp xúc cử tri dân đã có kiến nghị, khi đó đoàn kiểm tra công ty năm 2017 sau khi kiểm tra phát hiện công ty không có thủ tục về bảo vệ môi trường và UBND huyện đã xử phạt 70 triệu đồng về hành vi không có Bản kế hoạch bảo vệ môi trường.

Ông Nguyễn Hoàng Quốc Việt – Chủ tịch UBND xã Tân Mỹ cho biết, Công ty thép Nam Viên hoạt động ô nhiễm môi trường đã bị người dân phản ánh nhiều lần

“Năm 2019, UBND xã phối hợp với huyện kiểm tra công ty và phát hiện công ty thép Nam Viên đổ chất thải không đúng quy định và huyện có đề xuất lãnh đạo tỉnh Bình Dương xử phạt công ty thép Nam Viên 450 triệu đồng về hành vi đổ chất thải rắn công nghiệp thông thường trái quy định về bảo vệ môi trường. Trước việc kiến nghị của người dân tôi sẽ cho anh em kiểm tra lại xem xét tình hình ra sao, nếu vượt thẩm quyền sẽ kiến nghị lãnh đạo UBND huyện xử lý nghiêm theo quy định”, ông Việt thông tin thêm.

Ngày 02/12/2019, UBND tỉnh Bình Dương ban hành Quyết định số 3561/QĐ-XPVPHC đối với công ty thép Nam Viên 450 triệu đồng về hành vi đổ chất thải rắn công nghiệp thông thường trái quy định về bảo vệ môi trường

Nguyên liệu dùng để tái chế nhôm là các hộp lon bia phế loại

Khi được hỏi, hiện nay Công ty thép Nam Viên đang sử dụng nước giếng khoan và được các cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép khai thác nước dưới đất hay chưa? Ông Việt cho biết sẽ hỏi anh em kiểm tra lại, hơn nữa để cụ thể PV liên hệ với Phòng TNMT huyện để có hồ sơ đầy đủ.

Giám đốc Công ty thép Nam Viên bất hợp tác với báo chí, thách thức dư luận

Theo tìm hiểu, ngày 31/7/2017 UBND huyện Bắc Tân Uyên đã ban hành Quyết định số: 2301/QĐ-XPVPHC về xử phạt vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với công ty thép Nam Viên vì hành vi không có bản kế hoạch bảo vệ môi trường với số tiền 70 triệu đồng.

Năm 2017, Công ty thép Nam Viên bị UBND huyện Bắc Tân Uyên xử phạt 70 triệu đồng vì vi phạm Luật bảo vệ môi trường

Ngoài ra, ngày 02/12/2019 UBND tỉnh Bình Dương tiếp tục đã ban hành Quyết định số: 3561/QĐ-XPVPHC về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty thép Nam Viên với số tiền 450 triệu đồng vì hành vi đã thực hiện hành vi vi phạm đổ chất thải rắn công nghiệp thông thường trái quy định về bảo vệ môi trường.

Nhằm có thông tin đa chiều trong việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với công ty thép Nam Viên, phóng viên đã phối hợp cùng ông Nguyễn Hoàng Quốc Việt – Chủ tịch UBND xã Tân Mỹ đi thực tế.

Chất thải không được Công ty thép Nam Viên thu gom, lưu giữ theo đúng quy định mà đổ tràn ra ngoài môi trường

Làm việc với PV, ông Nguyễn Văn Hanh – Giám đốc công ty thép Nam Viên cho biết: Công ty hoạt động đến nay hơn 03 năm, công ty thép Nam Viên chuyên: Đúc chi tiết, chế tạo cơ khí.

ông Nguyễn Văn Hanh – Giám đốc công ty thép Nam Viên luôn thách thức các cơ quan chức năng và dư luận

Khi được hỏi hiện nay trong quá trình đúc, gia công cơ khí công ty có phát thải bụi và khí thải ra môi trường hay không? ông Hanh – Giám đốc cho biết: “Bộ phận nấu luyện chủ yếu là phát sinh bụi, khí thải. Ngoài ra, tiếp tục hỏi về việc xử lý khí thải, ông Hanh trả lời theo kiểu “bất cần” và cho rằng thích thì làm, không là đóng cửa công ty. Vừa rồi, công ty có mấy tấn bê tông chất thải rắn, không nguy hại đổ ra ngoài mà xã và huyện đến lập biên bản và đang chờ huyện ra quyết định xử phạt”.

Công nghệ nấu nhôm tái chế rất thô sơ, lạc hậu của cơ sở được Công ty thép Nam Viên cho thuê để sản xuất tái chế nhôm tái chế gây ô nhiễm môi trường, khiến người dân khốn khổ

Đi thực tế, Công ty thép Nam Viên ngăn ra làm 2 khu vực một bên sản xuất và 1 bên cho thuê, tại khu vực đúc rất bừa bộn, dầu mỡ chảy lênh láng, giẻ lau dính dầu cùng các chất thải khác loại không được công ty thu gom lưu giữ theo quy định, mà đem đổ chung cùng xỉ than sau khi đúc. Công nhân sản xuất không được trang bị bảo hộ lao động theo quy định, nhà xưởng không khép kín nên mỗi khi đúc sản phẩm sẽ gây bụi phát tán ra môi trường. Ngoài ra, công ty đang xây dựng lò đốt trái phép, trước sự việc này, ông Hạnh liền lớn giọng chửi bới, thách thức xúc phạm PV “thích thì làm, không là nghỉ” ngay sau đó ông Hanh – Giám đốc công ty liền bỏ đi.

Chất thải nguy hại và xỉ than sau khi đúc không được Công ty thép Nam Viên phân loại chất thải khác loại với nhau mà đổ chung cùng một đống, vi phạm nghiêm trọng Luật bảo vệ môi trường

Do không sử dụng hết diện tích đất nên Công ty thép Nam Việt cho các đơn vị khác vào thuê để sản xuất gây ô nhiễm môi trường

Điều đáng nói, đi thực tế chúng tôi phát hiện, hiện nay Công ty thép Nam Viên đang tự ý “xẻ thịt” đất cho hộ ông Thành thuê để sản xuất nấu nhôm tái chế, tại đây cơ sở này hoạt động rất nhộn nhịp, không có hệ thống xử lý khí thải nên phát sinh khói bụi mù mịt, cuồn cuộn thải ra môi trường, đi vào xưởng nấu nhôm tái chế của ông Thành, công nhân sản xuất không có bảo hộ lao động, khói mù mịt không nhìn thấy đường đi. Tại đây cơ sở sử dụng nguyên liệu hoàn toàn từ nhôm tái chế, khu nấu nhôm không có hệ thống thu hồi xử lý khói bụi mà cho thải trực tiếp ra môi trường bao phủ một khu vực.

Trong qua trình nấu tái chế nhôm gây khói, bụi ô nhiêm nhiễm môi trường khiến công nhân không chịu được nên phải lấy tay bịt miệng để chạy ra ngoài

Việc công ty thép Nam Viên tự ý cho hộ ông Thành thuê nấu nhôm tái chế gây ô nhiễm môi trường và trong Đề án bảo vệ môi trường, công ty thép Nam Viên có được phép sản xuất nấu nhôm tái chế hay không? Việc này chính quyền huyện Bắc Tân Uyên và xã Tân Mỹ có biết?.

Công nhân tham gia sản xuất không được trang bị bảo hộ lao động nhưng vẫn ngang nhiên tham gia sản xuất

Tại buổi đi thực tế, trước những dấu hiệu sai phạm của Công ty thép Nam Viên về bảo vệ môi trường, ông Nguyễn Hoàng Quốc Việt – Chủ tịch UBND xã Tân Mỹ thừa nhận: “Việc công ty thép Nam Viên sản xuất hay cho đơn vị về sản xuất nấu nhôm gây khói bụi mù mịt là chưa đảm bảo đúng quy định về môi trường, xã sẽ báo cáo lãnh đạo UBND huyện tiến hành kiểm tra công ty ngay lập tức, nếu phát hiện công ty sai phạm về môi trường, đất đai, xây dựng, phòng cháy chữa cháy sẽ kiến nghị cấp trên xử lý công ty nghiêm theo quy định của pháp luật.

Khu sản xuất của Công ty thép Nam Viên rất bừa bộn, bẩn thỉu

Trách nhiệm lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương, UBND huyện Bắc Tân Uyên đến đâu, những sai phạm của công ty thép Nam Viên có được xử lý dứt điểm theo quy định? Và người dân nơi đây bao giờ mới hết cảnh “sống mòn” vì ô nhiễm do công ty thép Nam Viên gây ra?

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc trong bài tiếp theo.

Phương Nam – Đào Dũng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Dương – Bài 1: Người dân “tố” Công ty thép Nam Viên hoạt động gây ô nhiễm môi trường