Bình Dương: Thả 30 triệu muỗi mang Wolbachia để phòng sốt xuất huyết

Châu Anh|25/03/2022 09:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Sáng 24/3, Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh cùng Chương trình Muỗi thế giới (World Mosquito Program – WMP) đã tổ chức lễ triển khai thả muỗi vằn mang Wolbachia tại TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Bình Dương thực hiện thả muỗi trong khoảng 20 tuần, mỗi tuần thả 1,5 triệu trứng, kéo dài từ tháng 3 đến tháng 8/2022 tại 2.707 điểm thuộc 5 phường của thành phố Thủ Dầu Một là: Phú Cường, Phú Hòa, Phú Lợi, Hiệp Thành và Chánh Nghĩa.

Có mặt tại lễ triển khai thả muỗi vằn mang Wolbachia sáng 24/3, PGS.TS Nguyễn Vũ Trung – Viện trưởng Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh cho biết, bên cạnh những biện pháp phòng chống bệnh sốt xuất huyết như: nằm màn, vệ sinh nhà cửa, diệt lăng quăng, hoặc phun hóa chất diệt muỗi; hiện nay đang có một phương pháp mới, nhiều tiềm năng nhằm kiểm soát và phòng sốt xuất huyết, đó là sử dụng muỗi mang vi khuẩn Wolbachia. Đây là dự án được Bộ Y tế phê duyệt và do Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Chương trình Muỗi Thế giới và tổ chức Action on Poverty tại Việt Nam thực hiện.

“Chúng tôi vui mừng khi cộng đồng rất ủng hộ cho việc thả muỗi vằn mang Wolbachia. Có đến 98% người dân đồng thuận khi được hỏi ý kiến về việc thả muỗi vằn mang Wolbachia phòng ngừa sốt xuất huyết”, PGS.TS Nguyễn Vũ Trung nói.

Sốt xuất huyết là bệnh do muỗi vằn truyền và rất phổ biến ở Việt Nam. Đợt bùng phát sốt xuất huyết đầu tiên được ghi nhận vào năm 1963.

Từ năm 1998 đến năm 2010, cả nước đã ghi nhận hơn 1 triệu trường hợp nhiễm sốt xuất huyết, trong đó khoảng 70% số ca ghi nhận ở khu vực phía Nam. Đồng thời, ước tính hàng năm có hàng trăm ngàn ca không có triệu chứng không được phát hiện, nhưng vẫn có thể lây bệnh cho người khác, khiến dịch bệnh khó kiểm soát.

Wolbachia là một loài vi khuẩn tự nhiên, có mặt trong khoảng 60% các loài côn trùng như: chuồn chuồn, ruồi giấm, bươm bướm và muỗi. Phương pháp Wolbachia của WMP là đưa vi khuẩn Wolbachia vào muỗi vằn (Aedes aegypti), tác nhân lây truyền một số loại bệnh như sốt xuất huyết, Zika, Chikungunya và sốt vàng da.

Muỗi vằn mang Wolbachia sẽ được thả ở những điểm nóng của dịch bệnh thông qua các “hộp thả muỗi” được treo trong khu vực dân cư. Khi được thả, muỗi vằn mang Wolbachia sẽ giao phối với muỗi vằn tự nhiên tại địa phương.

Các cán bộ của Chương trình Muỗi Thế giới chuẩn bị tiến hành phóng thả muỗi vằn mang Wolbachia.

“Chúng tôi ưu tiên đặt các “hộp thả muỗi” ở khu vực có mật độ dân cư cao và có nguy cơ mắc sốt xuất huyết lớn”, anh Lý Huỳnh Kim Khánh – Phó trưởng khoa Côn trùng và động vật y học, Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh cho hay.

Theo thời gian, số lượng muỗi vằn mang Wolbachia sẽ tăng dần cho đến khi không cần phải thả thêm và làm giảm khả năng lây lan virus gây bệnh sang người.

Phương pháp Wolbachia có khả năng tự duy trì. Đây là phương pháp an toàn, có hiệu quả lâu dài trong việc ngăn ngừa sự lây lan của sốt xuất huyết và các bệnh do muỗi truyền khác như Zika, Chikunguyna và sốt da vàng.

Hiện nay, tại Việt Nam, bệnh sốt xuất huyết chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và cũng chưa có vaccine phòng bệnh. Trong khi đó, các biện pháp truyền thống chưa giải quyết triệt để vấn đề phòng, chống bệnh này một cách lâu dài. Vì vậy, việc ứng dụng một phương pháp mới để phòng, chống bệnh là điều hết sức cần thiết, nhằm bảo vệ sức khỏe của người dân, xã hội và nền kinh tế nói chung.

Sau buổi thả muỗi hôm nay tại TP Thủ Dầu Một, chương trình Muỗi thế giới dự kiến sẽ thực hiện đợt thả muỗi tiếp theo tại Thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang.

Châu Anh

Bài liên quan
  • “Lương y như từ mẫu” – Y đức của người thầy thuốc theo tư tưởng Hồ Chí Minh
    Moitruong.net.vn – Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt coi trọng và luôn quan tâm đến xây dựng nền y học Việt Nam và y đức của người thầy thuốc. Theo Bác, “Ngành y tế cũng như các thầy thuốc Việt Nam “Lương y phải như từ mẫu”, phải là người mẹ hiền. Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về chống dịch bệnh và chăm sóc sức khoẻ người dân vận dụng cụ thể vào tình hình hiện tại như một kim chỉ nam để ứng phó, chiến thắng dịch bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Dương: Thả 30 triệu muỗi mang Wolbachia để phòng sốt xuất huyết