Bình Lợi (Bình Chánh,TP. HCM) – Bài 2: Bất chấp lệnh cấm, các bãi VLXD vẫn ngang nhiên hoạt động, chính quyền “ngó lơ”

Anh Thư – Nguyễn Khuê|02/10/2019 15:44
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Hoạt động không phép, mặc dù đã bị Sở GTVT, huyện Bình Chánh đình chỉ hoạt động nhưng đến nay, các bãi VLXD dọc kênh Xáng đường Vườn Thơm, ấp 4, xã Bình Lợi, vẫn ngang nhiên hoạt động, thể hiện thái độ coi thường pháp luật và sự buông lỏng quản lý nhà nước của lãnh đạo xã Bình Lợi.

VIDEO: Nhiều bãi tập kết cát, sỏi trái phép ngang nhiên hoạt động gây ô nhiễm môi trường tại xã Bình Lợi

Bị đình chỉ nhưng vẫn hoạt động

Tiếp tục phản ánh đến tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn về việc các bãi VLXD tại đường Vườn Thơm, ấp 4, xã Bình Lợi hiện đang bị đình chỉ hoạt động nhưng đến nay vẫn ngang nhiên hoạt động, gây bụi, ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông khiến người dân rất bức xúc.

Mặc dù, đang trong thời gian bị đình chỉ hoạt động từ ngày 15/8 đến 15/11/2019, nhưng các bến bãi tại đường Vườn Thơn, ấp 4, xã Bình Lợi vẫn ngang nhiên hoạt động bất chấp pháp luật

Theo ghi nhận của PV Moitruong.net.vn sáng ngày 2/10/ 2019, cho thấy phản ánh của người dân là đúng thực tế, ngay từ đường Trần Văn Giàu giao với đường Vườn Thơm tình trạng cát bụi mịt mù, nguyên nhân bởi các phương tiện chở cát, đá từ các bãi VLXD đi ra không được che chắn, xịt lốp nên rơi vãi, kéo đất cát ra ngoài gây bụi bẩn ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc kinh doanh và sinh sống của bà con ven đường. Điều đáng nói, tại nút giao tuyến đường Vườn Thơm có đặt biển trọng tải 13 tấn và biển cấm xe ô tô rẽ trái (trừ xe bus được phép hoạt động) thì các xe 03 chân, 04 cẳng, máy cày ngang nhiên đi ngược chiều chạy với tốc độ cao khiến ai đi qua đây cũng hết sức lo sợ.

Đường vườn thơm quy định cho phép các phương tiện có tải trọng 13 tấn được lưu thông, nhưng với những chiếc xe chở cát, đá được chất cao quá thùng thành như trong ảnh liệu có quá tải?

Xe trước khi lưu thông ra đường không được xịt rửa lốp nên kéo đất cát ra đường gây ô nhiễm, khiến người dân tham gia giao thông qua đây gặp nhiều rủi ro về tai nạn giao thông

Đi dọc đường Vườn Thơm các bãi VLXD hoạt động hết sức nhộn nhịp, các tàu, sà lan tiếp tục cập bến để các bãi tiếp tục múc cát, đá lên bờ như chưa hề có lệnh cấm được ban hành. Chứng kiến hơn 2 giờ đồng hồ có đến 60 – 70 xe, máy các loại ra vào ăn cát, đá, hầu hết các phương tiện đi ra đều không được che chắn, hoặc nếu che chắn thì hết sức sơ sài mang hình thức đối phó. Cũng ghi nhận tại đây cho thấy các phương tiện đi ra không được xịt lốp nên kéo đất, cát ra đường gây bụi bẩn, mưa thì lầy lội. Điều đáng nói, tại đây chúng tôi không thấy bất cứ lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông túc trực tại tuyến đường Vườn Thơm để xử lý nghiêm các phương tiện hoạt động vi phạm quy định.

Tất cả các bến bãi tại ấp 4, xã Bình Lợi đều hết hạn giấy phép bến thủy nội địa, và đang trong thời gian đình chỉ hoạt động nhưng các tàu thuyền vẫn cập bến để chuyển cát, đá lên bãi để kinh doanh

Một người dân sinh sống đầu đường Vườn Thơm đoạn giao đường Trần Văn Giàu bức xúc: “Tình trạng bụi bẩn này diễn ra nhiều năm rồi do các xe chở cát, sỏi của mấy bãi cát bên trong đi ra. Sáng ra, lau ghế được hơn 2 tiếng lại bụi trắng xóa, quần áo phơi khô cất đi bị phủ một lớp bụi bù mịt, không chịu nổi, nhờ cấp trên xem xét yêu cầu dừng hoạt động các bãi cát này để bà con đỡ khổ”

Hiện nay, tại đường Vườn Thơm, ấp 4 có 5 bãi tập kết cát đá và một bãi tập kết xi măng gồm: công ty TNHH TM-XD Vương Dũng; công ty TNHH TM-XD-VT Vỹ Tâm Quyên; Công ty TNHH MTV XD-TM-DV Như ý; Công ty TNHH TM-XD Đá Vàng Xanh và công ty TNHH ĐT-PT-XD- TM Ngọc Minh.

bãi VLXD của công ty TNHH TM-XD Đá Vàng Xanh (D6/643 ấp 4), công ty Công ty TNHH MTV XD-TM-DV Như ý (D6/655A, ấp 4) do ông Phạm Văn Nam làm giám đốc hiện đang hoạt động rất rầm rộ, bất chấp pháp luật

Trong 5 bãi này, có bãi VLXD của công ty TNHH TM-XD Đá Vàng Xanh (D6/643 ấp 4), công ty Công ty TNHH MTV XD-TM-DV Như ý (D6/655A, ấp 4 do ông Phạm Văn Nam làm giám đốc) hiện đang hoạt động rất rầm rộ, bất chấp pháp luật, vẫn tiếp tục múc cát từ sà lan lên bãi, tại bãi công ty Đá Vàng Xanh cát sỏi tập kết sát mép kênh Xáng, những bãi cát, đá xanh chất cao như núi sát mép đường Vườn Thơm.

Trước thực trạng các bãi VLXD tại đường Vườn Thơm, ấp 4 vẫn ngang nhiên hoạt động, PV liền gọi điện ngay cho ông Trương Thái Ngọc – Chủ tịch UBND xã Bình Lợi để xác thực thông tin việc các bãi VLXD tại ấp 4 còn hoạt động hay không, ông Ngọc đối đáp: “Huyện Bình Chánh đã họp và chỉ đạo xã chuẩn bị các biện pháp để đóng cửa các bến bãi này, sáng mai thứ 5, ngày 3/10/2019 sở Giao thông vận tải có phối hợp với huyện, cảnh sát đường thủy để tiến hành kiểm tra, xử lý các bãi VLXD mà báo đăng vừa qua”.

Mặc dù, đã có biển cấm rẽ trái nhưng xe chở cát đá từ các bến bãi vẫn rẽ vô tư như chỗ không người, thể hiện thái độ coi thường pháp luật

Khi được hỏi, các bến bãi này đang bị đình chỉ, nhưnghiện nay vẫn ngang nhiên hoạt động, tại đây ông Ngọc thừa nhận phản ánh của PV là đúng. Ngày mai (3/10) đoàn liên ngành của thành phố sẽ xuống xử lý nghiêm các bến bãi này, nếu các bãi không chấp hành sẽ hoàn toàn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Tiếp tục đặt câu hỏi, để các bãi VLXD hoạt động như hiện nay, trách nhiệm của xã đến đâu? thì đột nhiên ông Ngọc tắt máy không trả lời.

Trên chỉ đạo dưới không thực hiện

Được biết ngay sau khi tòa soạn Moitruong.net.vn thông tin các bãi VLXD tại ấp 4 xã Bình Lợi hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường, đoàn kiểm tra huyện Bình Chánh phối hợp với xã Bình Lợi tiến hành kiểm tra, qua kiểm tra cho thấy 05 bãi VLXD tại ấp 4 đều không có Giấy xác nhận đăng ký bản cam kết bảo vệ môi trường hoặ đề án bảo vệ môi trường đơn giản được duyệt; Giấy phép bến thủy nội địa hết hạn; không có hợp đồng thu gom rác thải công nghiệp và nguy hại…

Đoàn kiểm tra đã yêu cầu 05 đơn vị phải liên hệ cơ quan nhà nước để được gia hạn Giấy phép bến thủy nội địa (trong vòng 30 ngày) và đăng ký bản cam kết bảo vệ môi trường (trong vòng 10 ngày) phải hoàn thiện. Nếu quá thời hạn (theo biên bản kiểm tra ngày 17/6) các chủ bến bãi tập kết VLXD không cung cấp được pháp lý hoạt động bến thủy nội địa, môi trường… UBND xã Bình Lợi sẽ lập thủ tục xử phạt theo quy định của pháp luật và yêu cầu dừng hoạt động.

Xe chở cát khi lưu thông ra ngoài đường không được che đậy đúng quy định, nhưng không thấy lực lượng chức năng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông vào cuộc kiểm tra, xử lý

Điều đáng nói, các bãi VLXD tại ấp 4, xã Bình Lợi đã hoạt động trái phép, nhiều năm qua, gây ô nhiễm môi trường, không nằm trong quy hoạch, nằm trên hành lang kênh, rạch, vi phạm luật đất đai, không đảm bảo an toàn giao thông đường bộ, đường thủy… Vậy mà ông Trương Thái Ngọc – Chủ tịch UBND xã Bình Lợi vẫn cho rằng các bến bãi VLXD tại đường Vườn Thơm, ấp 4 luôn thực hiện tốt các biện pháp bảo vệ môi trường, xịt rửa đường, phương tiện vận chuyển được che chắn, đảm bảo an toàn giao thông, đảm bảo tải trọng… và kiến nghị lên UBND huyện Bình Chánh để xin được chấp thuận cho các bến bãi đã hết hạn hoạt động bến thủy nội địa được phép cấp lại. Dư luận cho rằng, phải chăng ông Ngọc – Chủ tịch xã đang được các bãi “lo lót” để đứng ra kêu lên cấp trên, nhằm tiếp tục cấp phép cho các bãi trái phép tiếp tục hoạt động, gây ô nhiễm môi trường?.

Đồ dùng trong nhà của các gia đình dọc ven đường Vườn Thơm luôn bị bụi cát phủ dày thành từng lớp, ảnh hưởng tới mọi sinh hoạt của gia đình

Theo lãnh đạo Sở Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh cho biết: đến tháng 4 năm 2019, 06 bãi VLXD tại ấp 4, xã Bình Lợi đã hết thời hạn Giấy phép bến thủy nội địa. Vì hiện nay, sở chưa nhận được ý kiến bằng văn bản của UBND huyện Bình Chánh về việc cấp phép lại giấy phép hoạt động bến thủy nội địa, nên sở Giao thông vận tải chưa xem xét cấp lại giấy phép hoạt động với các bến trên.

Ngoài ra, trên cơ sở ý kiến của UBND huyện Bình Chánh tại công văn số 2962/UBND ngày 26/7/2019, sở Giao thông vận tải đã ban hành các Quyết định  đình chỉ hoạt động có thời hạn đối với 06 bãi bến thủy nội địa trên địa bàn ấp 4 xã Bình Lợi (thời hạn đình chỉ hoạt động 03 tháng). Sau ngày 15/11/2019, nếu không nhận được ý kiến chấp thuận về việc cấp lại giấy phép hoạt động bến thủy nội địa của UBND huyện Bình Chánh, Sở Giao thông vận tải sẽ ra Quyết định đình chỉ hoạt động các bến theo quy định.

Việc sau khi Sở GTVT ban hành Quyết định đình chỉ các bãi thì trách nhiệm thuộc về chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng của huyện Bình Chánh và xã Bình Lợi phải kiểm tra, giám sát, yêu cầu các bãi vi phạm phải dừng hoạt động.

Như vậy, các bãi VLXD tại ấp 4 xã Bình Lợi mặc dù đang trong thời gian bị đình chỉ hoạt động nhưng vẫn không chấp hành, ngang nhiên hoạt động vi phạm pháp luật, trách nhiệm của lãnh đạo huyện Bình Chánh cùng các lực lượng chức năng và xã Bình Lợi đến đâu? lãnh đạo huyện Bình Chánh sẽ xử lý trách nhiệm đối với lãnh đạo xã Bình Lợi ra sao?

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin.

Anh Thư – Nguyễn Khuê

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Lợi (Bình Chánh,TP. HCM) – Bài 2: Bất chấp lệnh cấm, các bãi VLXD vẫn ngang nhiên hoạt động, chính quyền “ngó lơ”