Xã Bình Lợi (Bình Chánh, Tp. HCM): Nhiều bãi tập kết cát, sỏi trái phép ngang nhiên hoạt động gây ô nhiễm môi trường

Anh Thư – Vân Anh|11/06/2019 14:54
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Thời gian qua, Tp. Hồ Chí Minh có nhiều văn bản chấn chỉnh hoạt động các bãi tập kết cát sỏi. Nhưng đến nay vẫn còn nhiều bãi tập kết không phép ngang nhiên hoạt động gây ô nhiễm môi trường.

VIDEO: Nhiều bãi tập kết cát, sỏi trái phép ngang nhiên hoạt động gây ô nhiễm môi trường tại xã Bình Lợi

Hoạt động gây ô nhiễm

Quá bức xúc vì ô nhiễm, anh H.P người dân ấp 4 cho biết: “Ngày nào cũng vậy, cứ khi nào có xe chở cát, đá đi lại là bụi bẩn lắm. Trời mưa đường xá lầy lội, nắng bụi mù, khiến người dân đi lại hết sức khó khăn. Các bãi tập kết trung chuyển vật liệu tại ấp 4 đường Vườn Thơm tồn tại từ nhiều năm nay rồi, xe chở vật liệu không phủ bạt che chắn làm rơi vãi cát đá ra môi trường gây bụi bẩn ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Mặc dù, chúng tôi đã kiến nghị lên chính quyền địa phương nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm, theo mấy người bãi cát nói giấy phép bãi cát đã hết hạn rồi nhưng bây giờ vẫn hoạt động bình thường, gây tiếng ồn và bụi bẩn lắm”.

Mặc dù hết hạn giấy phép bến thủy nội địa nhưng công ty TM XD Đá Vàng Xanh vẫn cho tàu chở cát sỏi cập bến hoạt động bất chấp pháp luật

“Mỗi khi các bến bãi này hoạt động là ồn lắm, xe ra vào chở vật liệu liên tục, theo quy định các bãi này hiện nay phải dừng hoạt động nhưng không hiểu sao nhiều năm qua chính quyền địa phương không có biện pháp xử lý dứt điểm. Ngoài ra khu vực này các xe tải chở vật liệu đi lại lấn chiếm đường Vườn Thơm khiến người dân đi lại hết sức khó khăn, đã có nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra tại khu vực này rồi.” chị Th. H – người dân ấp 4 bộc bạch.

Xe chở cát, sỏi chạy rầm rập tại xã Bình Lợi, huyện Bình Chánh

Theo ghi nhận của phóng viên Moitruong.net.vn, những bãi cát, đá của 06 công ty tại đây vẫn đang hoạt động bình thường, tàu chở cát sỏi vẫn cập bến sau đó được các máy xúc múc cát từ tàu lên tập kết thành những đống vật liệu lớn, chất thành đống to như quả núi khiến các hộ dân khu vực này nhiều năm qua phải chịu cảnh vật liệu bay vào nhà. Ngoài ra, các bãi tập kết trung chuyển vật liệu đang lấn chiếm hành lang bảo vệ kênh Sáng Đứng, các xe chở vật liệu ra đường Vườn Thơm không được xịt lốp dẫn đến kéo theo đất cát ra đường gây bụi mịt mù ảnh hưởng nghiêm trọng đến người tham gia giao thông cũng như người dân sinh sống ven cạnh các bãi cát.

Đường xá bị các xe chở cát, sỏi đi lại cày nát tuyến đường Vườn Thơm khiến người dân và các phương tiện tham gia giao thông qua đây gặp rất nhiều khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông

Hiện nay 06 bãi tập kết VLXD của công ty TNHH TM XD Vương Dũng; công ty TM DV vận tải Ngọc Tín; Công ty TM XD Đá Vàng Xanh; Công ty TMDV Hữu Phước; Công ty XDTMDV Như Ý và Công ty TM DV vận tải Vỹ Tâm Quyên đang hoạt động không có giấy phép bến thủy nội địa. Theo ông Nguyễn Kỳ Trung – Giám đôc công ty TMXD Đá Vàng Xanh cho biết: “Tất cả các bến bãi VLXD tại ấp 4 này đều hết hạn giấy phép bến thủy nội địa từ tháng 2/2019, làm hồ sơ gửi tới Sở GTVT rồi nhưng chưa thấy cấp lại. Về thủ tục Bảo vệ môi trường cũng vậy, các đơn vị tại đây đã gửi lên huyện Bình Chánh rồi nhưng có thấy cấp cho đâu.”.

Khi được hỏi hoạt động nhiều năm không có các thủ tục về môi trường, đất đai đặc biệt hiện nay các bến bãi đã hết hạn giấy phép bến thủy nội địa tại sao vẫn hoạt động? ông Lê Văn Nạo – Công ty TNHH TMXD Vương Dũng thừa nhận: “Chúng tôi biết hoạt động hiện nay như này là sai, nhưng xã phải tạo điều kiện thì chúng tôi mới được hoạt động được chứ. Hằng năm, đều có đoàn của huyện, xã xuống kiểm tra các bến bãi này nhưng cũng chỉ nhắc nhở về đảm bảo vệ sinh môi trường thôi chứ không bao giờ xử phạt.”.

Chất thải nguy hại không được các bến bãi VLXD lưu giữ theo quy định mà vứt lăn lóc ngoài môi trường

Ngoài ra, chất thải nguy hại như: giẻ lau dính dầu, ắc quy thải, đất dính dầu, thùng phuy dầu… không được các chủ bến bãi thu gom, lưu giữ theo quy định mà vứt lăn lóc ngoài môi trường. Đặc biệt, công ty TNHH TMXD Vương Dũng đã tự ý đầu tư téc dầu và cột bơm dầu để cung cấp nhiên liệu cho các phương tiện vận chuyển nhưng không bị cơ quan chức năng xử lý. Theo đại diện công ty cho biết, UBND huyện và xã thường xuyên xuống kiểm tra về môi trường, đất đai nhưng không thấy nhắc nhở gì.

Công ty TNHH Vương Dũng tự ý lắp téc dầu và cột dầu hoạt động trái phép, nếu xảy ra cháy nổ và sự cố về môi trường thì ai sẽ chịu trách nhiệm?

Không được phép vẫn ngang nhiên lập bãi

Được biết, hiện nay các bãi VLXD của 06 công ty tại đầu đường Vườn Thơm (cầu Kinh Rau Răm) ấp 4, xã Bình Lợi đều không nằm trong quy hoạch về tập kết VLXD, hoạt động hoàn toàn trái phép trên đất trồng cây lâu năm, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất, vi phạm Luật đất đai, hơn nữa điều khiến dư luận cho rằng các bến bãi đang hoạt động vi phạm về môi trường, đất đai, quy hoạch không đảm bảo điều kiện an toàn giao thông đường bộ, đường thủy nhưng nhiều năm qua huyện Bình Chánh và Sở GTVT vẫn “phối hợp” để cấp Giấy phép bến thủy nội địa cho các đơn vị này.

Các bãi cát được các công ty chất cao như núi, sát hành lang bảo vệ kênh Sáng Đứng nhưng không bị các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý

Dư luận cho rằng với những vi phạm của các bến bãi tại ấp 4, tới đây huyện Bình Chánh có tiếp tục lấy ý kiến về việc cấp lại bến thủy nội địa của các đơn vị trên gửi Sở GTVT cấp lại Giấy phép hoạt động bến thủy nội địa hay không? và khi cấp lại giấy phép huyện Bình Chánh và Sở GTVT dựa vào quy định nào để cấp phép?

Làm việc với PV Moitruong.net.vn, Ông Trương Thái Ngọc – Chủ tịch UBND xã Bình Lợi thừa nhận: “Trên địa bàn ấp 4, tại đầu đường Vườn Thơm có 06 công ty hoạt động, hiện nay các đơn vị này hoạt động hoàn toàn trên đất trồng cây lâu năm, vi phạm về đất đai chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất, vị trí các bến bãi hiện nay đang hoạt động nằm hoàn toàn trong hành lang bảo vệ kênh Sáng Đứng.

Ông Trương Thái Ngọc – Chủ tịch UBND xã Bình Lợi, huyện Bình Chánh thừa nhận các bến bãi hoạt trên địa bàn ấp 4 hoạt động đều vi phạm Luật đất đai và Quyết định 22/2017/QĐ-UBND của UBND thành phố

Lý giải việc các bến bãi hoạt động nhiều năm qua không có các thủ tục pháp lý về môi trường, ông Ngọc cho biết: hằng năm huyện và xã thường xuyên phối hợp kiểm tra các bến bãi về môi trường, đất đai, bến bãi, giao thông nhưng không phát hiện các đơn vị này vi phạm gì. Đối với thủ tục môi trường của các bến bãi, xã cũng ban hành nhiều văn bản và hướng dẫn các công ty liên hệ với UBND huyện Bình Chánh để làm thủ tục về Cam kết bảo vệ môi trường nhưng đến nay chưa được huyện cấp phép. Ngoài ra, các bến bãi hoạt động hiện nay đã hết hạn giấy phép bến thủy nội địa.”.

Khi PV đề nghị ông Ngọc cung cấp các hồ sơ pháp lý về môi trường, đất đai, giấy phép bến thủy nội địa, biên bản kiểm tra đối với các đơn vị bến bãi, ông Ngọc cho biết xã không lưu giữ các hồ sơ này và đề nghị PV liên hệ qua UBND huyện để được cung cấp.

Đề nghị UBND huyện Bình Chánh chỉ đạo cơ quan liên quan vào cuộc kiểm tra và có biện pháp xử lý nghiêm các bến bãi hoạt động trái phép này, để người dân ổn định cuộc sống.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

Anh Thư – Vân Anh

Bài liên quan
  • Hồ Chí Minh – Bài 2: Sẽ xử phạt nặng công ty TNHH Sài Gòn RDC về hoạt động gây ô nhiễm môi trường
    Moitruong.net.vn – Đó là khẳng định của ông Nguyễn Bạch Hoàng Phụng – Phó Trưởng ban quản lý Các khu chế xuất và công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh (Hepza) khi trao đổi với phóng viên Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn về kế hoạch thanh tra, kiểm tra thông tin ngay sau khi tòa soạn Moitruong.net.vn phản ánh theo đơn tố cáo công ty TNHH Sài Gòn RDC tại Lô D7a – 2 đường số 9 Khu công nghiệp Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, Tp. Hồ Chí Minh trong quá trình hoạt động gây ô nhiễm môi trường, khiến người lao động và doanh nghiệp liền kề hết sức bất bình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã Bình Lợi (Bình Chánh, Tp. HCM): Nhiều bãi tập kết cát, sỏi trái phép ngang nhiên hoạt động gây ô nhiễm môi trường