Hồ Chí Minh – Bài 1: Công ty TNHH Sài Gòn RDC bị người dân tố cáo hoạt động gây ô nhiễm môi trường

Hà Thành – Anh Thư|11/03/2019 18:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn nhận được đơn tố cáo của người lao động và doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Hiệp Phước về việc công ty TNHH Sài Gòn RDC tại Lô D7a – 2 đường số 9 Khu công nghiệp Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, Tp. Hồ Chí Minh trong quá trình hoạt động gây ô nhiễm môi trường phát sinh bụi ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm và sức khỏe người lao động của các doanh nghiệp liền kề. Ngoài ra, công ty này tiếp tục bị người dân tố cáo trong quá trình hoạt động nước thải bê tông không được xử lý mà hút thải trực tiếp ra khu đất liền kề nhằm tránh phải xử lý. Những việc làm của công ty TNHH Sài Gòn RDC khiến người lao động và các doanh nghiệp nơi đây đang hết sức bất bình.

>>>Tuy An, Phú Yên: Cơ sở đóng tàu thuyền gây ô nhiễm, người dân điêu đứng

Dân tố cáo công ty Sài Gòn RDC gây ô nhiễm

Trong đơn tố cáo của người lao động cho biết, công ty TNHH Sài Gòn RDC bắt đầu hoạt động sản xuất bê tông thương phẩm từ tháng 11/2017. Từ khi nhà máy bê tông Sài Gòn RDC đi vào hoạt động cho đến nay, khu vực quanh nhà máy này bắt đầu có những dấu hiệu ô nhiễm môi trường bụi xi măng bay ra ngoài khu vực lân cận, gây ảnh hưởng đến các hoạt động của các công ty lân cận, nước thải xung quanh nhà máy không qua xử lý mà thải trực tiếp ra môi trường và hệ thống thoát nước của khu công nghiệp Hiệp Phước. Mặc dù, nhà máy đã thực hiện việc vệ sinh sân bãi thường xuyên, tuy nhiên trong lúc hoạt động, bụi xi măng từ nhà máy thải ra khiến không khí luôn ngột ngạt, kèm theo nước thải thải ra chảy vào hệ thống mương nước tràn ra ngoài. Nước thải của nhà máy này nồng độ PH và hóa chất trộn bê tông vượt tiêu chuẩn cho phép thấm vào lòng đất gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường. Chất thải sau khi sản xuất không được công ty xử lý mà đổ tràn lan ra môi trường và sau khu đất thuộc hành lang bảo vệ đường sông của KCN, đổ đầy hết chỗ chứa công ty cho xe múc và vận chuyển chất thải ra ngoài trái phép đem đi chôn lấp, không qua xử lý theo quy định.

Đơn tố cáo công ty TNHH Sài Gòn RDC hoạt động gây ô nhiễm môi trường

Nhận được được phản ánh, đơn tố cáo của người lao động về công ty TNHH Sài Gòn RDC tại Lô D7a – 2 đường số 9 Khu công nghiệp Hiệp Phước, huyện Nhà Bè trong quá trình hoạt động có nhiều dấu hiệu vi phạm về xử lý môi trường, để làm rõ vấn đề trên phóng viên Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã tìm về nơi đây để tìm hiểu sự thật của vấn đề này.

Trụ sở công ty TNHH Sài Gòn RDC tại Lô D7a – 2 đường số 9 Khu công nghiệp Hiệp Phước, huyện Nhà Bè

Trạm bê tông thương phẩm Sài Gòn RDC công suất 259.200 tấn/năm

Quả thật đến đây chúng tôi mới thấy trạm trộn bê tông thương phẩm của công ty Sài Gòn RDC được xây dựng lắp đặt hết sức kiên cố, quy mô rất lớn, phía cổng công ty đấu nối với đường Khu Công nghiệp Hiệp Phước đã bị xuống cấp do các xe chở vật liệu cát, sỏi, xe chở xi măng quá tải, đi lại làm rơi vãi ra đường khiến mỗi khi xe bồn bê tông, xe chở vật liệu xây dựng đi lại gây bụi mù mịt, những hàng cây xanh vốn dĩ 2 năm về trước lá xanh non nhưng từ khi trạm trộn bê tông Sài Gòn RDC đi vào hoạt động đã khiến những hàng cây xanh phía trước công ty phải khoác trên mình tấm áo của bụi bê tông.

Đường vào ngay cổng công ty bị xuống cấp do xe tải trọng lớn hoạt động liên tục

Tiếp tục đi men theo phía đất của doanh nghiệp liền kề là rãnh nước được công ty cho là rãnh thoát nước mặt để bao tiêu khi mưa xuống, nhưng thực tế tại đây nước thải sinh hoạt không thấy đâu mà toàn thấy nước thải bê tông của công ty Sài Gòn RDC chảy lênh láng ra ngoài môi trường. Theo quy định công ty phải xây dựng tường bao để vừa đảm bảo môi trường và các vấn đề khác, nhưng tại đây công ty không hề xây dựng, phải chăng công ty không xây tường bao để thuận tiện mỗi khi bơm nước thải bê tông không qua xử lý ra môi trường nhằm tránh mất khoản phí xử lý nước thải?.

Hệ thoát nước mưa nhưng thực chất là thoát nước thải bê tông, do không xây tường cao nên nước chảy lênh láng ra ngoài

Điều đáng lên án đối với công ty Sài Gòn RDC là công ty này thay vì phải xử lý nước thải bê tông mà công ty bơm và đổ hết nước thải và bã bê tông sang khu đất ngay cạnh của mình. Nhằm tránh phát hiện của cơ quan chức năng, công ty Sài Gòn RDC đã chặt những cây dại phủ lên nhằm xóa dấu vết, tuy nhiên những hành vi nhằm xóa dấu vết của công ty Sài Gòn RDC đã không qua được sự phát hiện của người lao động và phóng viên. Ngay sau đó PV tiếp tục đi sâu vào trong đám cây dại, tại đây những chất thải bê tông trắng xóa được công ty thải ra chảy lênh láng đã đông cứng.

Bã thải bê tông trắng xóa được phủ bằng những lá cây dại nhằm dễ dàng qua mắt cơ quan chức năng

Lần theo dấu vết đi sâu về phía tập kết vật liệu đá cát, sỏi của công ty là những bã bê tông thừa, đất thải, nước thải bê tông trắng xóa được công ty Sài Gòn RDC đổ lênh láng ra môi trường, các loại bê tông thừa, bùn bê tông thay vì phải lưu giữ theo đúng quy định thì công ty đổ hết ra môi trường và công ty đang lấn chiếm đất của khu CN để tập kết chôn lấp chất trải bê tông trái quy định. Theo người lao động cho biết, thay vì phải kí hợp đồng với đơn vị có chức năng vận chuyển đổ chất thải rắn đúng nơi quy định tập kết của thành phố, thì công ty Sài gòn RDC đã đào hố và đổ bê tông xuống rồi phủ đất lên nhằm che dấu hành vi vi phạm của mình.

Bã thải bê tông không được xử lý mà đổ thải lênh láng ra ngoài môi trường

Vậy, với những hành vi vi phạm trên của công ty Sài Gòn RDC liệu công ty này có bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật? và hình ảnh về một thương hiệu bê tông Sài Gòn RDC có đủ uy tín đối với các đối tác khi mà các khánh hàng họ luôn coi trọng vấn đề bảo vệ môi trường đi song hành cùng với chất lượng, uy tín sản phẩm.

Thiệt hại vì bụi bê tông

Quá bức xúc vì bụi bê tông của công ty Sài Gòn RDC đã tác động ảnh hưởng đến sản phẩm của công ty mình. Được biết, đầu năm 2019 theo đơn khởi kiện của công ty TNHH Hoda Logicom (lô đất bên cạnh) đối với công ty Sài Gòn RDC tới Ban quản lý KCN Hiệp Phước và Ban quản lý KCN & Chế xuất Tp.HCM (Hepza) về hành vi ô nhiễm bụi xi măng bay qua kho bãi xe gây ảnh hưởng môi trường và thiệt hại về kinh tế và sau đó Ban quản lý KCN Hiệp Phước và bên Hepza đã xuống kiểm tra, nhưng trong quá trình kiểm tra thực tế phía Công ty TNHH Sài Gòn RDC đã có nhiều hình thức đối phó nên qua mặt được đoàn kiểm tra.

Bê tông thừa được công ty đổ ra môi trường nhìn rất mất mỹ quan

Theo một công nhân xin được giấu tên tại Công ty TNHH Honda Logicom (Việt Nam) gần kề công ty TNHH Sài Gòn RDC cho biết: Công ty bê tông Sài Gòn  RDC đi về đây hoạt động được được hơn 2 năm đã làm đảo lộn tình hình sản xuất và ảnh hưởng tác động trực tiếp đến sản phẩm của công ty liền kề, bụi bê tông bay sang ảnh hưởng rất nhiều đến sản phẩm xe ô tô của công ty. Có thời điểm công ty bê tông Sài Gòn RDC hoạt động liên tục các xe chở bê tông, cát, sỏi đi lại gây ồn và bụi mịt mù. Tháng 1/2019 vừa qua, công ty đã phản ánh lên ban quản lý KCN Hiệp Phước và bên Hepza về chất thải công ty bê tông Sài Gòn RDC thải ra, nó như chất thải đặc biệt không phải chất thải thông thường bay sang làm ảnh hưởng đến sản phẩm của công ty, cho đến nay công ty chúng em chưa nhận được bất kì kết quả phản hồi từ phía ban quản lý KCN Hiệp Phước và bên Hepza. Nếu cứ như thế này thì không biết ai sẽ bồi thường về sản phẩm của công ty chúng em đây.

Trạm bê tông của Công ty Sài Gòn RDC với công suất lớn thường xuyên xả bụi xi măng sang doanh nghiệp bên cạnh làm ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm ô tô 

Được biết không chỉ nhà máy bê tông Sài Gòn RDC tại KCN Hiệp Phước gây ô nhiễm mà còn có các nhà máy bê tông của công ty TNHH Sài Gòn RDC trên địa bàn quận 2, quận 9 cũng đang hoạt động trái phép và gây ô nhiễm môi trường tương tự.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc trong các bài tiếp theo.

Hà Thành – Anh Thư


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hồ Chí Minh – Bài 1: Công ty TNHH Sài Gòn RDC bị người dân tố cáo hoạt động gây ô nhiễm môi trường