Bình Phước: Thời tiết bất thường đe dọa “thủ phủ” điều

Hà An|16/03/2021 10:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Sau Tết, trên địa bàn tỉnh Bình Phước những cơn mưa trái mùa kéo dài, đúng lúc các vườn điều trổ bông, gây hại cho quá trình đậu quả.

Mặc dù những cơn mưa trên làm lợi cho vườn cao su, bổ sung cho các hồ chứa nước phục vụ mùa khô, nhưng mưa không đúng “kỳ vọng” cho hộ nông dân trồng điều và làm bà con mất vui sau Tết.

Hiện tại, nhiều nhà vườn trồng cây điều tại tỉnh Bình Phước đang “đau đầu” bởi tình trạng mưa trái mùa, cây điều ra bông muộn, thời tiết nắng gắt nên nhà nông khó càng thêm khó. Theo người dân trồng điều, thời tiết ảnh hưởng tùy theo vùng sẽ khiến vườn điều bị thiệt hại ở các mức độ khác nhau.

Cây điều bị khô bông khi gặp mưa trái mùa

Ông Điểu Đào ở thôn Đắk Son 1, xã Phú Nghĩa, huyện Bù Gia Mập cho biết: “Năm nay vườn điều của gia đình ra hoa, đậu trái muộn. Thời tiết bất thường nên ảnh hưởng rất nặng đến quá trình ra bông đậu trái. Cụ thể, những đợt mưa đầu xuân liên tục khiến điều ra bông bị khô, trái non bị héo đen và rụng. Nếu không bị thời tiết xấu như thế này, năm nay nhà tôi trúng mùa hơn năm ngoái”.

Với diện tích trên, niên vụ năm 2020 gia đình thu hoạch khoảng 16 tấn hạt tươi. Theo đó, gia đình ông Đào đã đầu tư phân bón, thuốc bảo vệ thực vật trên 30 triệu đồng để chăm sóc vườn cho tốt hơn chửa tính công lao động. Tuy nhiên, thời tiết vào những ngày đầu xuân đã không ủng hộ, gia đình đối mặt thất thu lớn.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Phước cho biết, năm nay, tình trạng sâu bệnh, khô cành, cháy lá như những vụ điều trước hầu như không có. Nông dân đã chủ động chăm sóc, phòng ngừa trước mùa vụ vừa qua. Tuy nhiên, hiện nay do tiết bất thường đã ảnh hưởng đến quá trình ra hoa, đậu trái cây điều.

Trước đó, các vườn điều của bà con phát triển rất tốt, vụ năm nay dự đoán năng suất sẽ cao hơn vụ trước. Tuy nhiên, sau Tết Nguyên đán do chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm quá cao nên vào thời điểm ra bông và đậu trái đã bị hư hại. Tuy vậy, do vườn cây được chăm sóc tốt, ít sâu bệnh gây hại nên mức độ thiệt hại sẽ không lớn.

Điều là cây phụ thuộc trên 60% vào điều kiện tự nhiên nên mỗi khi có những trận mưa liên tục nhiều lần, không khí lạnh kèm sương muối sẽ ảnh hưởng đến quá trình đậu trái của bông điều. Do đó, để hạn chế thiệt hại, bà con nông dân cần phải đi thăm vườn thường xuyên, không nên lạm dụng thuốc trừ sâu, đặc biệt là cần sử dụng đúng loại thuốc, liều lượng và lựa chọn thuốc bảo vệ thực vật an toàn cho cây trồng, đảm bảo sức khỏe con người, hạn chế tối đa thiệt hại.

Hà An

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Phước: Thời tiết bất thường đe dọa “thủ phủ” điều