Bình Thuận: Tăng cường phòng chống nắng nóng, hạn hán, xâm nhập mặn

Thanh Thanh|08/04/2024 11:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Do ảnh hưởng của thời tiết nắng nóng kéo dài, đến nay trên địa bàn tỉnh Bình Thuận có nhiều xã, phường, thị trấn phải đối diện với tình trạng thiếu nước, ảnh hưởng đến sản xuất và sinh hoạt của người dân.

Theo ghi nhận, trên địa bàn tỉnh Bình Thuận hiện nay có 41 xã, phường, thị trấn tại các huyện Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Hàm Tân, Tánh Linh, Đức Linh và TP. Phan Thiết bị thiếu nước sinh hoạt cục bộ, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của 26.872 hộ dân và 75.918 người. 

binhthuan-thieunuoc-moitruongnet.jpg
Nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Thuận bị thiếu nước sinh hoạt cục bộ

Gần 2 tháng nay, nhiều hồ thủy lợi, đập trên địa bàn tỉnh bị thiếu nước. Đặc biệt, tình trạng thiếu nước đang xảy ra gay gắt nhất tại các công trình thủy lợi trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam, trong đó có công trình hồ chứa Tà Mon đang tưới vượt diện tích so với thiết kế và chưa có nguồn nước bổ sung từ các nguồn khác nên hàng năm thường vào cuối tháng 3 hồ hết nước.

Tính đến ngày 23/3/2024, lượng nước hữu ích hiện tại các hồ chứa thủy lợi là 116/364 triệu m³ đạt 31,9% thiết kế, thấp hơn cùng kỳ 38,85 triệu m³. Trong đó, một số hồ lớn như Sông Lũy dung tích hữu ích hiện tại 17,85 triệu m3, đạt 18,6% dung tích thiết kế; hồ Đá Bạc 3,21 triệu m3, đạt 39,2%… 

binhthuan-hothuyloi-moitruongnet.png
Nắng nóng kéo dài, nhiều hồ thủy lợi ở Bình Thuận trơ đáy

Bên cạnh đó, đối mặt với tình trạng nắng hạn kéo dài, trên toàn tỉnh cũng có 961 ha cây trồng vụ đông xuân năm 2023-2024 thiếu nước tưới, gây thiệt hại lớn đến kinh tế nông nghiệp của người dân. 

Trước tình hình đó, thực hiện theo Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 1/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn, UBND tỉnh Bình Thuận đã đề nghị Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương rà soát, tham mưu UBND tỉnh văn bản tiếp tục chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho các cơ quan liên quan và các địa phương tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán thiếu nước, xâm nhập mặn.

Chỉ thị số 11/CT-TTg nêu rõ, do ảnh hưởng của El Nino, từ đầu năm đến nay lượng mưa ở nhiều vùng trên cả nước bị thiếu hụt, nền nhiệt độ cao, nắng nóng kéo dài, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn đã xảy ra ở một số địa phương. 

Do đó để hạn chế thiệt hại đối với sản xuất kinh doanh, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo cơ quan chức năng của địa phương tuyên truyền, hướng dẫn người dân chủ động có hình thức linh hoạt tích trữ nước ngọt, sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả, triệt để chống thất thoát, lãng phí nguồn nước ngọt. Đồng thời xác định các khu vực có nguy cơ xảy ra thiếu nước sinh hoạt để chủ động triển khai các giải pháp đảm bảo cấp nước sinh hoạt cho nhân dân...

Bài liên quan
  • Gần nghìn ha cây trồng ở Bình Thuận kêu cứu vì thiếu nước
    Nắng nóng gay gắt khiến nguồn nước thô cung cấp cho nhà máy nước không đảm bảo, làm cho cuộc sống và sản xuất của người dân gặp không ít khó khăn. Hiện toàn tỉnh Bình Thuận có 960 ha cây trồng bị thiếu nước tưới, khô héo ảnh hưởng đến năng suất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Thuận: Tăng cường phòng chống nắng nóng, hạn hán, xâm nhập mặn