Gần nghìn ha cây trồng ở Bình Thuận kêu cứu vì thiếu nước

Lan Hạ|07/04/2024 19:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Nắng nóng gay gắt khiến nguồn nước thô cung cấp cho nhà máy nước không đảm bảo, làm cho cuộc sống và sản xuất của người dân gặp không ít khó khăn. Hiện toàn tỉnh Bình Thuận có 960 ha cây trồng bị thiếu nước tưới, khô héo ảnh hưởng đến năng suất.

Nắng nóng gay gắt do bước vào cao điểm mùa khô khiến mực nước các ao hồ ở Bình Thuận đều giảm. Hiện nay, nguồn nước trữ tại các hồ trên địa bàn tỉnh thấp hơn so với cùng kỳ năm trước. Người dân đang phải đối diện với tình trạng thiếu nghiêm trọng nước sinh hoạt, thiếu nước sản xuất. 

Tại huyện Hàm Thuận Nam, hồ chứa nước Tà Mon nằm trên địa bàn xã Tân Lập cạn trơ đáy, cá chết la liệt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt cũng như tình hình sản xuất của người dân địa phương. Tại các xã vùng sâu của huyện Hàm Thuận Nam, người dân cũng đang đối diện tình trạng thiếu nước. Nhiều hồ, đập thủy lợi, sông suối trên địa bàn đã cạn trơ đáy, cá chết la liệt.

7-bthuan2.jpg
Thanh long héo khô vì thiếu nước tưới

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Thuận, hiện toàn tỉnh có 960 ha cây trồng bị thiếu nước tưới, khô héo ảnh hưởng đến năng suất. Khoảng 1.175 ha cây trồng có nguy cơ thiệt hại do hạn hán, thiếu nước. Hiện nay, lượng nước tại các hồ chứa thủy lợi trên toàn tỉnh chỉ còn 115/363 triệu m3, đạt 31 % so với thiết kế. Nếu tình trạng nắng nóng, hạn hán kéo dài thì nguồn nước cho cây trồng, vật nuôi và sinh hoạt của người dân sẽ còn bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Hạn hán không những ảnh hưởng đến cây trồng, vật nuôi, theo thống kê mới nhất đến đầu tháng 4/2024, trên địa bàn toàn tỉnh có 41 xã, phường, thị trấn bị thiếu nước sinh hoạt, ảnh hưởng đến đời sống của 26.870 hộ dân/76.000 người.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gần nghìn ha cây trồng ở Bình Thuận kêu cứu vì thiếu nước