Bình Thuận triển khai nhiều giải pháp hạn chế ô nhiễm môi trường tại cụm công nghiệp chế biến hải sản Phú Hài

Vũ Thành|09/11/2023 17:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

UBND TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận đang tập trung triển khai nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường do mùi hôi, khí thải từ các nhà máy, xí nghiệp đang hoạt động trong Cụm công nghiệp (CCN) chế biến hải sản Phú Hài gây ra.

Ngày 8/11, ông Phan Nguyễn Hoàng Tân, Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận vừa ký báo cáo về ô nhiễm môi trường cũng như giải pháp khắc phục tại Cụm công nghiệp chế biến hải sản Phú Hài.

Theo đó, nguyên nhân gây tình trạng ô nhiễm môi trường tại cụm công nghiệp là do vị trí nằm trong khu dân cư. Ngành nghề hoạt động trong cụm công nghiệp là cơ sở sản xuất, chế biến hải sản. Trong đó phần lớn cơ sở hoạt động có phát sinh mùi hôi, ảnh hưởng đến khu vực xung quanh.

che-bien-hai-san-phu-hai.jpg
Một nhà máy chế biến bột cá trong Cụm công nghiệp. Ảnh NP

Cụ thể mùi hôi phát sinh từ việc để các bao xác mắm dọc các tuyến đường của một số cơ sở chế biến nước mắm, nước rỉ từ các bao xác mắm và từ quá trình rửa sàn, các phương tiện chở nguyên liệu chảy ra ngoài tuyến đường gây ứ đọng phát sinh mùi hôi.

Mùi hôi còn phát sinh từ quá trình hoạt động của các cơ sở chế biến bột cá; tình trạng các xe không rõ nguồn gốc chạy vào Cụm công nghiệp đổ các loại rác thải gây ảnh hưởng đến khu vực xung quanh và mỹ quan trong Cụm công nghiệp.

Hệ thống thu gom nước thải, nước mưa và nhà máy xử lý nước thải tập trung của Cụm công nghiệp đã xuống cấp như các hố ga, tấm đan bị hư hỏng, tuyến thoát nước bị tắc nghẽn; nước thải của nhiều cơ sở sản xuất chưa được thu gom triệt để, đấu nối về hệ thống thu gom, xử lý nước thải tập trung.

Ngoài ra, Cụm công nghiệp còn có các hộ dân phơi hải sản, chế biến cá cơm làm phát sinh mùi hôi, nước thải không được thu gom, xử lý tạo thành vũng lớn, tồn đọng gây ô nhiễm môi trường tại khu vực…

Công tác kiểm tra, giám sát bảo vệ môi trường của các doanh nghiệp thứ cấp đang hoạt động trong cụm công nghiệp chưa kịp thời.

Để khắc phục ô nhiễm, trước mắt UBND TP. Phan Thiết đã cấp kinh phí cho Trung tâm Phát triển Cụm công nghiệp để thay thế tấm đan, hố ga hư hỏng, nạo vét các vị trí tắc nghẽn hệ thống thoát nước mưa, thu gom nước thải cụm công nghiệp.

Đối với việc tìm quỹ đất phù hợp để di dời các cơ sở sản xuất trong cụm Công nghiệp Phú Hài theo ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Thuận, UBND TP. Phan Thiết đã phối hợp, đề nghị UBND huyện Hàm Thuận Bắc giới thiệu đề xuất một số khu vực trên địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc để tổ chức khảo sát, lấy ý kiến các ngành.

Qua ý kiến các sở, ngành, các cơ quan, đơn vị có liên quan, ý kiến của người dân xung quanh vị trí khu đất và một số cơ sở sản xuất kinh doanh trong cụm công nghiệp thì quỹ đất dự kiến di dời cụm công nghiệp có nhiều khó khăn, vướng mắc.

UBND TP. Phan Thiết đã tổng hợp, báo cáo và đề xuất UBND tỉnh Bình Thuận xem xét chủ trương lộ trình di dời 2 giai đoạn, gồm giai đoạn 2025-2030 di dời trước một số cơ sở đến vị trí phù hợp (như Cụm công nghiệp Tân Bình 1, thị xã La Gi, hiện có 2 nhà máy bột cá hoạt động ổn định) và giai đoạn sau 2030 sẽ tiếp tục di dời các cơ sở còn lại.

Trong thời gian chờ UBND tỉnh Bình Thuận quyết định địa điểm và lộ trình di dời phù hợp, UBND TP. Phan Thiết tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thành phố và UBND phường Phú Hài tăng cường kiểm tra việc thực hiện công tác bảo vệ môi trường của tất cả doanh nghiệp thứ cấp đang hoạt động trong cụm công nghiệp theo thẩm quyền để yêu cầu thực hiện theo quy định. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đầu tư xây dựng mới hệ thống thoát nước mưa, thu gom nước thải và sửa chữa, nâng cấp Nhà máy xử lý nước thải cụm công nghiệp để đảm bảo yêu cầu về hạ tầng.

Ông Nguyễn Xuân Việt, Phó trưởng Phòng Tài nguyên và môi trường TP. Phan Thiết cho biết để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường tại Cụm công nghiệp Phú Hài, hiện nay UBND TP. Phan Thiết đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị trực thuộc và UBND phường Phú Hài khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ nhằm tăng cường công tác bảo vệ môi trường tại cụm công nghiệp.

Đối với công tác kiểm tra, xử lý các doanh nghiệp thứ cấp đang hoạt động trong cụm công nghiệp, đoàn kiểm tra thành phố đã làm việc các cơ sở nước mắm có tình trạng để xác mắm bên ngoài, yêu cầu không vi phạm, vận chuyển ngay đến nơi tiêu thụ. Đến nay, tình trạng để xác mắm bên ngoài cơ sở đã khắc phục.

Ngoài ra, đoàn kiểm tra đã tổ chức kiểm tra, lấy mẫu khí thải đối với 2 cơ sở chế biến bột cá. Kết quả kiểm nghiệm mẫu khí thải đo đạc tại ống khói 2 nhà máy đều đạt quy chuẩn môi trường theo quy định. Thời gian tới, đoàn kiểm tra bảo vệ môi trường tổ chức kiểm tra đột xuất đối với các hành vi vi phạm bảo vệ môi trường để đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Thuận triển khai nhiều giải pháp hạn chế ô nhiễm môi trường tại cụm công nghiệp chế biến hải sản Phú Hài