Bộ GTVT kiến nghị sớm thu phí trở lại trên tuyến cao tốc TP.HCM-Trung Lương

Moitruong.net.vn

– Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Chính phủ thông qua đề án và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội sớm thu phí tuyến cao tốc TP.Hồ Chí Minh-Trung Lương đang bị quá tải.

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản kiến nghị Chính phủ thông qua đề án thu phí đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, chấp thuận việc thực hiện thu phí trên tuyến đường này.

Cao tốc TP.Hồ Chí Minh – Trung Lương (Tiền Giang) dài 61,9km được Bộ GTVT khởi công xây dựng năm 2004 và hoàn thành, đưa vào khai thác từ năm 2011. Tại thời điểm thông xe, TP.Hồ Chí Minh – Trung Lương (TMĐT 9.884 tỷ đồng) là tuyến đường cao tốc hoàn chỉnh đầu tiên tại Việt Nam với 4 làn xe hoàn chỉnh và hai làn dừng khẩn cấp, đưa vào khai thác đã rút ngắn thời lưu thông từ TP Hồ Chí Minh đi Tiền Giang từ 90 phút xuống còn 30 phút.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương được đầu tư xây dựng và hoàn thành vào năm 2011. Từ năm 2011 đến 31/12/2018, tuyến cao tốc này tổ chức thu phí thông qua trạm thu phí, được bán quyền thu phí trong giai đoạn 2014-2018 (hợp đồng bán quyền thu phí kết thúc vào ngày 31/12/2018).

Ngày 28/12/2018, Thủ tướng ban hành Công văn 102, trong đó có ý kiến chỉ đạo: Tạm dừng thu phí tại các trạm thu phí trên tuyến đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh – Trung Lương; Giao Bộ GTVT nghiên cứu, đề xuất phương án cụ thể về quản lý, khai thác tuyến đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương .

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã xây dựng đề án quản lý, khai thác tuyến đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt. Trong đó, Bộ GTVT đã phân tích, đánh giá trên các mặt và kiến nghị tiếp tục thu phí sử dụng đường cao tốc qua các trạm thu phí trên tuyến đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh – Trung Lương.

Bộ GTVT cho biết, sau khi tạm dừng thu phí từ 1/1/2019, lưu lượng phương tiện trên đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh – Trung Lương tăng đột biến, nhất là các ngày cuối tuần nên nhiều phương tiện vi phạm đi vào làn dừng khẩn cấp, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Cụ thể, do lưu lượng xe đông nên vận tốc trung bình trên đường cao tốc này giảm chỉ còn 60-70km/giờ (theo thiết kế tốc độ tối đa là 120km/giờ, vận tốc trung bình khi thu phí là 100km/giờ).

Trong văn bản báo cáo Chính phủ, Bộ GTVT nêu rõ: Việc trình Quốc hội xem xét, thông qua Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) phải có thời gian triển khai dài. Do đó, khả năng triển khai sớm công tac thu phí sử dụng đường cao tốc qua trạm thu phí trên tuyến đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh – Trung Lương không khả thi ngay.

Nhưng xuất phát từ tính cấp bách, nhu cầu quản lý, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ thông qua đề án thu phí đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh – Trung Lương và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, chấp thuận việc thực hiện thu phí sử dụng đường cao tốc qua trạm thu phí trên đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh – Trung Lương.

Lan Chi