Bờ sông bị sụt lún, Bắc Ninh công bố tình huống khẩn cấp về đê điều

Minh Lâm|18/11/2023 20:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Tại bờ sông đoạn từ K49+190 đến K49+430 đê hữu Cầu, thuộc địa bàn phường Vạn An, TP Bắc Ninh, bị lún sâu nhất so với mặt đất hiện trạng từ 0,5 đến 1,2 m, làm ảnh hưởng lớn tới sinh hoạt, đời sống của người dân.

UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành Quyết định về việc công bố tình huống khẩn cấp sự cố về đê điều và Lệnh xây dựng công trình khẩn cấp để ngăn chặn tình trạng sạt lở bờ sông trên đê hữu Cầu.

Sự cố sạt lở bờ sông tại vị trí K49+300 đê hữu Cầu với chiều dài sạt trượt 75m, chiều rộng 2,5m đến 3,5 m tại phường Vạn An, thành phố Bắc Ninh đã tạo thành các vết nứt rộng từ 5cm đến 30 cm sát với tường nhà dân, gây nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến 17 hộ dân khu dân cư Vạn Phúc.

Đáng chú ý, vị trí bị lún sâu nhất so với mặt đất hiện trạng từ 0,5m đến 1,2 m (ban đầu khoảng 30cm đến 70cm), cách chân đê phía sông 70m và có xu hướng tiếp tục phát triển.

sat-lo.jpg
Đoạn đê sông Cầu bị nứt lún. Ảnh: N.Q

Theo người dân địa phương, sự việc bắt đầu từ đêm 14 và rạng sáng 15.10. Khi đó, mặt đất bị lún sâu khoảng 20 - 30 cm rồi lan rộng ra. Đến nay đã hơn 1 tháng, tình trạng sụt lún vẫn tiếp tục, nơi sâu nhất khoảng hơn 1 m. Đây là lần đầu tiên khu dân cư Vạn Phúc xảy ra sự việc này.

Trước sự việc trên, UBND tỉnh Bắc Ninh đã ra Quyết định số 2175/QĐ-UBND về việc công bố tình huống khẩn cấp sự cố về đê điều và lệnh xây dựng công trình khẩn cấp để ngăn chặn tình trạng sạt lở bờ sông đoạn từ K49+190 đến K49+430 đê hữu Cầu.

Tỉnh Bắc Ninh yêu cầu ngành chức năng, đơn vị liên quan, địa phương cần áp dụng ngay các biện pháp khẩn cấp để ứng phó và khắc phục hậu quả nhằm ngăn chặn, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do sự cố công trình gây ra.

Bên cạnh đó, tổ chức di dời các hộ dân ra khỏi khu vực sự cố khi sự cố tiếp tục phát triển gây ảnh hưởng đến an toàn về người và tài sản của nhân dân. Chuẩn bị đầy đủ vật tư, nhân lực, trang thiết bị cần thiết để có thể huy động xử lý nếu sự cố phát triển thêm; bố trí lực lượng tuần tra, canh gác bảo đảm an toàn về người và tài sản của Nhà nước và nhân dân trong quá trình xử lý sự cố.

Sở NN-PTNT tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngay việc khoanh vùng phạm vi có nguy cơ sạt lở, thường xuyên cập nhật, báo cáo tình hình diễn biến sạt lở và tiến độ khắc phục sự cố.

Bài liên quan
  • Cảnh báo gió mạnh, sóng lớn trên biển
    Trong ngày và đêm 18/11, khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bờ sông bị sụt lún, Bắc Ninh công bố tình huống khẩn cấp về đê điều