Bộ sưu tập 1.000 ấm trà nhiều niên đại lớn nhất thế giới là của một phụ nữ Việt

Hạ Vy|26/05/2023 19:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Ngoài việc lưu giữ bộ sưu tập 1.000 ấm trà tử sa, bà Ngô Thị Thanh Tâm còn dành hơn nửa cuộc đời để sưu tầm và lưu giữ nhiều loại trà hiếm với trăn trở bảo tồn và phát huy giá trị của trà cổ thụ Việt Nam.

25-tra1.png
Bà Ngô Thị Thanh Tâm nhận bằng xác lập kỷ lục thế giới cho bộ sưu tập “Tâm Trà Diệu Bảo"

Liên minh Kỷ lục thế giới - Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings), vừa tổ chức lễ công bố và xác lập kỷ lục thế giới cho bộ sưu tập “Tâm Trà Diệu Bảo” - bộ sưu tập ấm chén tử sa ở nhiều niên đại, có số lượng nhiều nhất thế giới và Người thu thập nhiều trà nhất thế giới.

Trà sư Ngô Thị Thanh Tâm nhận xác lập kỷ lục thế giới về bộ sưu tập 1.000 ấm trà tử sa nhiều niên đại lớn nhất thế giới; và Người thu thập nhiều trà nhất thế giới.

Với đam mê trà và ấm tử sa, gần 30 năm tìm tòi và sưu tập, Trà sư Ngô Thị Thanh Tâm đã có trên 1.000 ấm tử sa cùng với nhiều bộ chén từ nguyên liệu quý hiếm độc đáo. Đây là loại ấm được làm từ đất sét tử sa, khai thác ở vùng Nghi Hưng, thuộc tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Điều độc đáo nhất mà người sành ấm tử sa đam mê đó chính là nghệ thuật chuyển tải thông điệp văn hóa trà được nâng lên thành trà đạo qua hình dáng ấm và minh họa thơ ca, hội hoạ, thư pháp..., khắc trên ấm.

Bộ sưu tập ấm, chén tử sa của Trà sư Ngô Thị Thanh Tâm được làm nên bởi bàn tay tài hoa của các nghệ nhân nổi tiếng thuộc làng nghề thủ công Nghi Hưng, có niên đại kéo dài từ thời nhà Minh, nhà Thanh cho đến ngày nay. Mỗi chiếc ấm tử sa có một kiểu dáng, một biểu đạt triết lý riêng mà người thưởng ấm phải hòa được tâm mình với tâm nghệ nhân mới thấu hiểu được sự kết hợp tài hoa của ba đỉnh cao trong một sản phẩm khi tạo ra những chén trà ngon và mang mùi vị riêng biệt.

25-tra.png
Mỗi chiếc ấm tử sa có một kiểu dáng, một biểu đạt triết lý riêng 

Theo các chuyên gia, bộ sưu tập ấm chén tử sa “Tâm Trà Diệu Bảo” không chỉ đặc biệt về số lượng, mà còn mang giá trị sâu sắc về lịch sử, văn hóa, kinh tế. Nhiều ấm chén trong bộ sưu tập có niên đại từ thời nhà Thanh trải dài cho đến nay, là những "di sản văn hóa, biểu trưng thẩm mỹ của từng thời đại, phản ánh phong cách sáng tác mỗi thời kỳ”…

Trà sư Ngô Thị Thanh Tâm chia sẻ, bên cạnh tình yêu với ấm, bà còn sưu tầm được rất nhiều loại trà. Bà đã dành hơn nửa cuộc đời để sưu tập và lưu giữ nhiều loại trà hiếm trong và ngoài nước có giá trị từ vài chục năm, hàng trăm năm và vài trăm năm. Bên cạnh đó, vị Trà sư còn luôn trăn trở cách bảo tồn và phát huy giá trị của trà cổ thụ Việt Nam, bởi đó là dòng trà quý hiếm, có giá trị lịch sử, cần được bảo tồn và phát triển...

Trước khi được công nhận kỷ lục thế giới vào tháng 10/2022, Tổ chức kỷ lục châu Á ủy quyền cho Tổ chức kỷ lục Việt Nam trao bằng xác lập kỷ lục châu Á cho bộ sưu tập “Tâm Trà Diệu Bảo" của bà Ngô Thị Thanh Tâm. Bộ sưu tập gồm hơn 1.000 bộ ấm và chén tử sa đa dạng về kiểu dáng, có số lượng nhiều nhất Việt Nam, được bà Ngô Thị Thanh Tâm sưu tập từ năm 1993 đến nay.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Bộ sưu tập 1.000 ấm trà nhiều niên đại lớn nhất thế giới là của một phụ nữ Việt