Bộ TN&MT- Tỉnh Western Cape (Nam Phi): Mở ra nhiều cơ hội hợp tác trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường

Theo Monre|12/09/2017 10:37
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Linh Ngọc tiếp xã giao bà Helen Zille, Tỉnh trưởng Tỉnh Western Cape, Nam Phi

(Moitruong.net.vn) – Sáng ngày 12/9, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Linh Ngọc đã có buổi tiếp xã giao bà Helen Zille, Tỉnh trưởng Tỉnh Western Cape, Nam Phi nhân chuyến công tác của bà tại Việt Nam.

bo tai nguyen moi truong
Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Linh Ngọc tiếp xã giao bà Helen Zille, Tỉnh trưởng Tỉnh Western Cape, Nam Phi

Tham dự buổi tiếp có bà Kgomotso Ruth Magau, Đại sứ Nam Phi tại Việt Nam; đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường: Vụ Hợp tác quốc tế, Tổng cục Môi trường, Tổng cục Quản lý đất đai, Cục Biến đổi khí hậu và Văn phòng Bộ.

Mở đầu buổi tiếp, Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc chào mừng bà Helen Zille tới thăm và làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường. Thứ trưởng đánh giá cao kết quả của các hoạt động hợp tác giữa Việt Nam và Nam Phi thời gian qua trong lĩnh vực môi trường và tài nguyên nước. Từ năm 2010, Chính phủ hai nước đã ký kết và triển khai thực hiện Bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực tài nguyên nước nhằm thúc đẩy hợp tác, trao đổi kinh nghiệm về quản lý và quy hoạch lưu vực sông, quản lý và phân phối tài nguyên nước, chia sẻ tài nguyên nước trong các con sông quốc tế, thực hiện thể chế, chính sách trong quản lý tài nguyên nước… Trong lĩnh vực môi trường, hai bên đã có những phối hợp, thảo luận các hoạt động quản lý, kiểm soát hoạt động buôn bán và tiêu thụ động vật hoang dã và tăng cường hợp tác trong lĩnh vực bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học.

bo tai nguyen moi truong1

Hai bên chụp ảnh lưu niệm

Cảm ơn những đánh giá của Thứ trưởng, bà Helen Zille mong muốn hai bên sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực tài nguyên và môi trường trong thời gian tới. Vì vậy, nhân chuyến công tác tại Việt Nam, bà muốn trao đổi về một số vấn đề mà hai bên cùng quan tâm như biến đổi khí hậu, năng lượng xanh và sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả.

Bà Helen Zille cho biết, tỉnh Western Cape là một tỉnh ven biển nằm ở phía Tây Nam của Nam Phi. Tỉnh Western Cape cũng đang chịu nhiều tác động của biến đổi khí hậu như hạn hán, xâm nhập mặn giống các tỉnh phía Nam của Việt Nam. Vì vậy, bà Helen Zille mong muốn hai bên có thể chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau về các biện pháp giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu. Bà cũng giới thiệu một số công nghệ sử dụng nước hiệu quả, sản xuất năng lượng sạch, công nghệ trong nông nghiệp… và mong muốn được chia sẻ trao đổi kinh nghiệm với phía Việt Nam.

Đồng tình với bà Helen Zille về vấn đề biến đổi khí hậu, Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc cho biết, tài nguyên nước Đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam trong những năm gần đây bị thiếu hụt gây hiện tượng hạn hán, xâm nhập mặn một phần do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và một phần do các công trình thủy điện trên thượng nguồn dòng chính sông Mê Công. Việt Nam đã thực hiện nhiều giải pháp như giáo dục, nâng cao nhận thức của người dân về biến đổi khí hậu; chuyển đổi từ trồng lúa sang nuôi trồng thủy sản, chuyển đổi giống cây trồng; hợp tác về quản lý nguồn nước xuyên biên giới… và rất mong muốn được trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với tỉnh Western Cape về những vấn đề này.

Trong thời gian tới, Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc mong muốn Bộ Tài nguyên và Môi trường và tỉnh Western Cape sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác hơn trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác thân thiết giữa hai nước Việt Nam và Nam Phi.

Theo Monre

   

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ TN&MT- Tỉnh Western Cape (Nam Phi): Mở ra nhiều cơ hội hợp tác trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường