Bộ trưởng Bộ Y tế: Phân tích việc giãn cách xã hội phải được triển khai trên quy mô, cách thức hợp lý

Trọng Nhân|18/05/2021 01:50
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, việc thực hiện giãn cách xã hội phải được triển khai trên quy mô, cách thức hợp lý để vừa phòng, chống được dịch bệnh, nhưng không làm ảnh hưởng đến tình hình phát triển kinh tế xã hội.

Hiện nay, dịch COVID-19 tại Việt Nam đang diễn ra tại gần 30 tỉnh/thành phố. Đặc biệt, những ngày gần đây, số ca bệnh mắc mới tăng nhanh liên tục tại các tỉnh như: Bắc Giang, Bắc Ninh…

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều địa phương trong cả nước đã nâng lên mức báo động cao nhất về phòng chống dịch bệnh.

Xung quanh vấn đề về phòng chống dịch bệnh và việc thực hiện giãn cách xã hội, từng địa phương sẽ quyết định giãn cách theo Chỉ thị 15 hay Chỉ thị 16 trên từng địa bàn, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã có những phân tích và nhận định về vấn đề này.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long.

Theo Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, đến thời điểm hiện nay, hầu hết các địa phương, các đơn vị đã kiểm soát được tình hình dịch. Tuy nhiên, còn hai địa phương phải tiếp tục nỗ lực kiểm soát sớm tình hình là Bắc Giang và Bắc Ninh.

Do ổ dịch tại Bắc Giang xảy ra trong khu công nghiệp, tại một nhà máy có mật độ công nhân làm việc rất cao, khoảng cách giữa công nhân với công nhân rất hạn hẹp vì vậy khi xảy ra dịch thì sẽ là một chùm lây nhiễm mạnh trong khu vực nhà máy.

“Bắc Giang đã lấy một lượng mẫu xét nghiệm lớn với hơn 200.000 mẫu. Đây là nỗ lực rất lớn của Bắc Giang trong quá trình thực hiện kiểm soát dịch bệnh. Chúng tôi cho rằng thời gian tới đây có thể xuất hiện thêm các ca nhiễm, nhưng các ca nhiễm này nằm trong các khu vực đã thực hiện cách ly, phong toả. Chúng tôi hy vọng Bắc Giang sớm kiểm soát tình hình dịch”, Bộ trưởng nói.

Đối với Bắc Ninh, chúng tôi đánh giá cũng có nguy cơ rất cao vì Bắc Ninh với Bắc Giang là hai địa bàn giáp ranh với nhau. Trong các khu công nghiệp của Bắc Ninh hiện có số lượng công nhân lớn.

Trong thời gian qua, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và Bộ Y tế đã liên tục có những chỉ đạo về phòng chống dịch tại các khu công nghiệp của Bắc Ninh. Hiện nay, Bắc Ninh đang kiểm soát tốt tình hình dịch tại các khu công nghiệp, chúng tôi hy vọng thời gian tới đây, tỉnh sẽ kiểm soát tốt hơn nữa đảm bảo thực hiện mục tiêu kép mà Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã đề ra.

Về vấn đề thực hiện giãn cách xã hội, Bộ trưởng cho biết, các nội dung về giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 và Chỉ thị 19 của Chính phủ đã rất rõ. Căn cứ vào tình hình thực tiễn, căn cứ vào phân tích về dịch bệnh của địa phương, các vấn đề về phòng, chống dịch bệnh, địa phương sẽ quyết định giãn cách theo Chỉ thị 15 hay Chỉ thị 16 trên từng địa bàn. Tuy nhiên, nếu giãn cách xã hội cả một tỉnh thì địa phương phải có báo cáo Chính phủ.

Về giãn cách xã hội, chẳng hạn như thực tiễn từ Bắc Giang, tỉnh đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 tại 4 huyện và phong toả khu vực xã Quang Châu để kiểm soát tốt tình hình dịch tại đó.

Giãn cách xã hội trên quy mô, cách thức hợp lý để làm sao chúng ta phòng chống được dịch bệnh, nhưng không làm ảnh hưởng đến tình hình phát triển kinh tế xã hội của người dân. Đấy là trách nhiệm của chính quyền địa phương khi đánh giá được tình hình dịch bệnh tại địa phương đó.

Ngoài ra, ngành y tế sẽ tiếp tục hài hoà giữa xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể để đánh giá tình hình dịch cũng như về sau này đưa ra các hướng dẫn về cách ly y tế, cách ly tập trung với một số đối tượng là chuyên gia hay người nhập cảnh vào Việt Nam, người nước ngoài nhập cảnh đã tiêm vaccine. Có thể khẳng định cách thức tiếp cận và cách làm xét nghiệm đã thay đổi để nâng cao tổng lực xét nghiệm phục vụ công tác phòng chống dịch.

Trọng Nhân

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Bộ Y tế: Phân tích việc giãn cách xã hội phải được triển khai trên quy mô, cách thức hợp lý