Bộ trưởng Trần Hồng Hà tham dự Hội nghị Thượng đỉnh “Một hành tinh” tại Paris

An Nhiên|14/12/2017 02:46
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Nhiều cam kết được đưa ra tại Hội nghị khí hậu Paris

(Moitruong.net.vn) – Được sự ủy quyền của Chủ tịch nước, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị Thượng đỉnh “Một hành tinh” diễn ra tại Paris, Cộng hòa Pháp, ngày 12/12/2017.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị Thượng đỉnh “Một hành tinh” diễn ra tại Paris

Đây là sự kiện do Tổng thống Cộng hòa Pháp Emmanuel Macron, Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres và Chủ tịch Ngân hàng thế giới Jim Yong Kim đồng tổ chức nhằm kỷ niệm 02 năm ngày Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu được thế giới thống nhất thông qua tại Hội nghị lần thứ 21 các Bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu.

Với mục tiêu tăng cường sự tham gia của tất cả các bên liên quan, bao gồm cộng đồng quốc tế, khối tư nhân, các tổ chức, định chế tài chính, các cơ quan nghiên cứu, các tổ chức phi chính phủ, khuyến khích các bên tăng cường hơn nữa cam kết hành động về ứng phó với biến đổi khí hậu, đặc biệt là nguồn lực tài chính, Hội nghị thu hút sự tham gia của hơn 100 đoàn đại biểu của các quốc gia, trong đó có 60 lãnh đạo Nhà nước và Chính phủ các nước, cùng hơn 800 mạng lưới, tổ chức quốc tế.

Hội nghị đã tổ chức 04 phiên thảo luận chuyên đề trong buổi sáng với các chủ đề: Tăng cường quy mô tài chính cho các hành động ứng phó với biến đổi khí hậu; Xanh hóa tài chính cho doanh nghiệp bền vững; Đẩy mạnh hành động vì khí hậu cấp địa phương và khu vực; Củng cố chính sách để chuyển đổi sinh thái và toàn diện với sự tham gia của đại diện Lãnh đạo Chính phủ, các nhà khoa học, các tổ chức, định chế tài chính, các thành phố trong Mạng lưới 40 thành phố…

Phiên cấp cao do Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Chủ tịch Ngân hàng thế giới Jim Yong Kim và Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres diễn ra buổi chiều cùng ngày.

Phát biểu khai mạc, Tổng thống Pháp Macron nhấn mạnh: “Chúng ta chưa có bước tiến đủ nhanh. Tất cả chúng ta cần hành động ngay”.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Guterres nhấn mạnh: “Biến đổi khí hậu đang diễn ra nhanh hơn hành động của chúng ta. Tất cả chúng ta cần phải thể hiện trách nhiệm của mình”.

Trong khi đó, Chủ tịch Ngân hàng thế giới mang đến Hội nghị những thông tin về các đề xuất dự án lớn do Ngân hàng thế giới hỗ trợ bao gồm tăng cường khả năng thích ứng cho khu vực ven biển Tây Phi, dự án địa nhiệt ở Indonesia, dự án năng lượng ở Ấn Độ và Chương trình tăng cường sức chống chịu cho các thành phố.

Trước đó, tại phiên thảo luận buổi sáng, Liên minh châu Âu (EU) cũng đã thông báo về việc cung cấp 9 tỷ EUR cho 03 ưu tiên đầu tư, bao gồm: phát triển thành phố bền vững, năng lượng sạch và nông nghiệp thông minh.

Một trong những chủ đề được đề cập, thảo luận nhiều trong các phiên chuyên đề và tại phiên cấp cao là vấn đề loại bỏ trợ giá nhiên liệu hóa thạch. Tại Hội nghị lần này, Ngân hàng Thế giới cho biết sẽ bắt đầu ngừng hỗ trợ tài chính cho các dự án thăm dò và khai thác dầu khí từ năm 2019, đồng thời sẽ định giá chi phí các bon khi tiến hành thẩm định các dự án đầu tư trong tương lai.

Những nội dung khác được thảo luận tại phiên cấp cao nhằm góp phần triển khai Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu bao gồm trung tính các bon, hướng tới phát thải bằng 0, tăng cường sức chống chịu cho các quốc gia đảo nhỏ đang phát triển, tăng cường tài chính cho thích ứng, tái cấu trúc tài chính cho ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển thị trường trao đổi các bon…

Trong quá trình tham dự các sự kiện trong khuôn khổ Hội nghị, Trưởng đoàn Việt Nam cũng đã có những cuộc tiếp xúc xã giao ngắn với Chủ tịch Ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu I(PCC), Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành Quỹ môi trường toàn cầu (GEF) và Trưởng đoàn của một số nước tham dự Hội nghị.

Trước đó, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã gặp và làm việc với Chủ tịch Hội hữu nghị Pháp – Việt tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam ở Paris.

An Nhiên

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Trần Hồng Hà tham dự Hội nghị Thượng đỉnh “Một hành tinh” tại Paris