Bộ Y tế: Không cần đo huyết áp tất cả người tiêm vaccine Covid-19

Ngân Dương|10/09/2021 10:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Trong hướng dẫn mới ban hành ngày 10/9, Bộ Y tế chỉ rõ, việc đo huyết áp được thực hiện với một số trường hợp nhất định thay vì tất cả.

Ngày 10/9, Bộ Y tế ban hành Quyết định 4355 về việc ban hành Hướng dẫn tạm thời sàng lọc trước tiêm chủng vaccine phòng Covid-19. Hướng dẫn này có hiệu lực từ ngày 10/9 và thay thế hoàn toàn Quyết định 3802 và hướng dẫn kèm theo.

Không cần đo huyết áp tất cả người tiêm vaccine Covid-19

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, khi khám sàng lọc trước khi tiêm chủng, bên cạnh việc hỏi tiền sử bệnh người đến tiêm, các cơ sở sẽ tiến hành đánh giá lâm sàng. Trong đó, bao gồm đo thân nhiệt, huyết áp và đo mạch, đếm nhịp thở.

Đáng chú ý, việc đo huyết áp chỉ áp dụng đối với người có tiền sử tăng huyết áp/huyết áp thấp và có bệnh nền liên quan bệnh lý tim mạch, trên 65 tuổi. Trước đó, ở hướng dẫn cũ (đã được bãi bỏ), Bộ Y tế yêu cầu đo huyết áp với tất cả người đến tiêm.

Như vậy, người đi tiêm chỉ cần đo thân nhiệt, còn với huyết áp và đo mạch chỉ áp dụng với một số trường hợp nhất định.

Đối với người tiền sử tiêm vaccine COVID-19, cần khai thác chính xác loại vaccine đã tiêm và thời gian tiêm vaccine.

Về tiền sử dị ứng: Cần hỏi người tiêm chủng từng có tiền sử dị ứng với bất kỳ dị nguyên nào; tiền sử dị ứng nặng bao gồm cả phản vệ; tiền sử dị ứng với vaccine và bất cứ thành phần nào của vaccine.

Tiền sử mắc COVID-19.

Tiền sử suy giảm miễn dịch nặng, ung thư giai đoạn cuối, đang điều trị hóa trị, xạ trị.

Tiền sử rối loạn đông máu/cầm máu hoặc đang dùng thuốc chống đông.

Phụ nữ mang thai (nếu có) hoặc đang cho con bú:

Đối với phụ nữ mang thai thì cần hỏi tuổi thai; giải thích nguy cơ/lợi ích, chỉ nên cân nhắc tiêm vaccine phòng COVID-19 cho phụ nữ mang thai ≥13 tuần khi lợi ích tiềm năng lớn hơn bất kỳ nguy cơ tiềm tàng nào đối với mẹ và thai nhi.

Hướng dẫn của Bộ Y tế lưu ý, phụ nữ đang cho con bú chống chỉ định với vaccine Sputnik V.

Trước đó, Bộ Y tế đã 4 lần cập nhật hướng dẫn tạm thời khám sàng lọc trước tiêm chủng. Các phiên bản sau càng có hướng dẫn cụ thể, phân loại rõ ràng các quy định về trường hợp chống chỉ định, trì hoãn, thận trọng khi tiêm chủng.

Ngày 10/8, Bộ Y tế ban hành quyết định 3802/QĐ-BYT kèm Hướng dẫn tạm thời khám sàng lọc trước tiêm chủng vaccine phòng Covid-19. Đây là phiên bản cập nhập lần 4 để thay thế những văn bản trước đó. Theo đó, đo huyết áp vẫn nằm trong danh sách yêu cầu thực hiện khi khám sàng lọc trước tiêm.

Ngân Dương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế: Không cần đo huyết áp tất cả người tiêm vaccine Covid-19