Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở y tế xây dựng lộ trình giảm thiểu chất thải nhựa

Ngọc Linh (t/h)|17/08/2019 01:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Bộ trưởng Bộ Y tế đã ban hành chỉ thị về giảm thiểu rác thải nhựa trong ngành y tế, trong đó yêu cầu tiến tới chấm dứt việc sử dụng vật liệu nhựa một lần.

Sáng 16-8, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến “Triển khai giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế”. Hội nghị được tổ chức trực tuyến tới 63 tỉnh, thành phố trên cả nước, nhằm triển khai sâu rộng Chỉ thị 08/CT-BYT ngày 29-7-2019 về giảm thiểu rác thải nhựa trong ngành y tế.

Hội nghị có sự tham gia đồng chủ trì của Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường và Trưởng đại diện thường trú Chương trình phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNDP).

Theo số liệu báo cáo năm 2017 của Sở Y tế và các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế, tổng lượng chất thải y tế nguy hại là 21.374 tấn/năm, lượng chất thải y tế nguy hại được xử lý là 21.185 tấn/năm (chiếm 99,1%).

Cục Quản lý môi trường y tế, Bộ Y tế cho biết, hiện nay Cục chưa tiến hành điều tra, đánh giá tỷ lệ chất thải nhựa trong chất thải của ngành y tế cũng như chưa có số liệu thống kê cụ thể về lượng chất thải nhựa phát sinh của ngành hàng năm. Tuy nhiên, qua khảo sát tại Bệnh viện K, Bệnh viện Phổi trung ương, Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ thì tỷ lệ nhựa trong chất thải y tế (không bao gồm chất thải sinh hoạt) tại các bệnh viện này trong khoảng 10 – 45%; tỷ lệ nhựa trong chất thải sinh hoạt tại cơ sở y tế trong khoảng 12-17%.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, hiện nay, ngành y tế có hơn 13.000 cơ sở y tế, mỗi năm điều trị cho khoảng hơn 150 triệu lượt người và khoảng hơn 300 triệu lượt khám ngoại trú. Khi vào bệnh viện, bệnh nhân thường đi kèm theo từ 1-2 người nhà, vì vậy lượng rác thải từ bệnh nhân và người nhà cùng với rác thải liên quan đến y tế rất lớn.

Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà và Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tham quan triển lãm trưng bày các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Để thực hiện lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ và cũng là thực hiện Chương trình bệnh viện xanh – sạch – đẹp, thân thiện với môi trường mà Bộ Y tế đang triển khai, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ban hành Chỉ thị yêu cầu các cơ sở y tế, cán bộ công chức, viên chức ngành y tế… về việc giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế.

Tư lệnh ngành y cho biết, nhựa là vật liệu đa năng, nhẹ, bền và giá thành hợp lý, được sử dụng rộng rãi ở rất nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau trong cuộc sống ngày nay, bao gồm cả ngành y tế. Tuy nhiên, chất thải nhựa đang trở thành vấn đề ô nhiễm môi trường toàn cầu bởi những đặc tính bền và khó phân hủy.

Ảnh minh họa. Nguồn: Livemint

Ngành Y tế trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân cũng làm phát sinh chất thải nhựa. Tính ưu việt của các sản phẩm nhựa dùng một lần như bơm kim tiêm, dụng cụ thiết bị dùng một lần trong phẫu thuật, xét nghiệm như găng tay vô trùng, chai, lọ, ống đựng bệnh phẩm… đã góp phần loại trừ, giảm thiểu nhiều nguy cơ lây nhiễm, đảm bảo các hoạt động chuyên môn y tế được thực hiện đúng theo quy định, đặc biệt những công việc đòi hỏi nghiêm ngặt về vô trùng, an toàn, an ninh sinh học. Nhưng cũng có nghĩa là chủng loại và khối lượng chất thải nhựa trong y tế là không nhỏ. Báo cáo nhanh từ một số bệnh viện cho thấy, có khoảng 5% trong số chất thải y tế là nhựa…

Để giảm thiểu chất thải nhựa, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ban hành chỉ thị về giảm thiểu rác thải nhựa trong ngành y tế. Trong đó, Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở y tế phải xây dựng kế hoạch, mục tiêu, lộ trình giảm thiểu chất thải nhựa từ hoạt động chuyên môn y tế, sinh hoạt hàng ngày của người bệnh, người nhà, nhân viên y tế.

Theo báo cáo nhanh từ một số bệnh viện, có khoảng 5% trong số chất thải y tế phát sinh là chất thải nhựa (khoảng 22 tấn/ngày).

Hiện nay, chất thải nhựa là vấn đề có tính toàn cầu, nguy cơ ảnh hưởng sinh thái môi trường, phát triển bền vững và sức khỏe con người. Giải quyết vấn đề này cần có sự chung tay của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị-xã hội và cộng đồng.

Để góp phần giải quyết vấn đề ô nhiễm chất thải nhựa nói chung cũng như giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đề nghị lãnh đạo các cơ quan, đơn vị ngành y tế ở Trung ương và tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước tập trung chỉ đạo tăng cường tập huấn, hướng dẫn nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi thói quen sử dụng túi nylon khó phân hủy, sản phẩm nhựa dùng một lần cho nhân viên y tế, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân,… phát động thi đua, khen thưởng, phát hiện và biểu dương, khen thưởng kịp thời các đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc trong giảm thiểu chất thải nhựa.

Đồng thời, rà soát, đánh giá nguồn phát sinh, số lượng, chủng loại chất thải nhựa, xây dựng kế hoạch kèm theo lộ trình cụ thể thực hiện giảm thiểu chất thải nhựa tại đơn vị đảm bảo hiệu quả, khả thi và đạt chất lượng dịch vụ y tế.

Bộ trưởng cũng kêu gọi các tổ chức, cá nhân có liên quan phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị thuộc ngành y tế dừng sử dụng túi nylon khó phân hủy, sản phẩm nhựa một lần có thể thay thế được ngay từ hôm nay.

Cũng tại Hội nghị, thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế, Giám đốc các Sở Y tế đã ký cam kết giảm thiểu chất thải nhựa tại đơn vị.

Hội nghị trực tuyến lần này là một trong các hoạt động thuộc dự án “Mua sắm bền vững và trang thiết bị y tế” đầu tiên tại Việt Nam do UNDP và cơ quan Phát triển quốc tế Thụy Điển hỗ trợ.

Ngọc Linh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở y tế xây dựng lộ trình giảm thiểu chất thải nhựa