'Bom bão tuyết' càn quét nước Mỹ

Tuấn Kiệt|24/12/2022 19:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Thời tiết khắc nghiệt mùa đông đang càn quét nước Mỹ, khiến hàng triệu người lâm vào tình cảnh mất điện và phải hủy các kế hoạch đi lại dịp nghỉ lễ cuối tuần.

Cơn bão mùa đông được đặt tên Elliott hôm 23/12 đã mạnh lên thành 'bom bão tuyết' gần vùng Great Lakes, mang theo những trận gió dữ dội và bão tuyết từ khu vực đồng bằng phía bắc đến phía tây và ngoại ô New York, cùng với lũ lụt và băng giá hoành hành ở nhiều nơi.

Báo Guardian trích dẫn thống kê của Cơ quan khí tượng quốc gia Mỹ (NWS) cho hay, khoảng 200 triệu người ở 48 bang tiếp giáp đang phải hứng chịu thời tiết khắc nghiệt. Một chuyên gia cảnh báo, không khí lạnh cực mạnh sẽ tác động 2/3 miền đông nước Mỹ vào kỳ nghỉ cuối tuần.

bao-tuyet.jpg
Một người quấn chăn băng qua đường phủ tuyết trắng ở St Louis, Mỹ. Ảnh: AP

Gần 5.000 chuyến bay ở Mỹ đã bị hủy và hơn 8.000 chuyến bay bị hoãn trong ngày 23/12, theo dịch vụ theo dõi chuyến bay FlightAware.

Tuyết rơi dày và nhiệt độ giảm mạnh dưới 0 độ C ở nhiều nơi đã gây mất điện diện rộng từ bang Texas đến bang Maine. Theo chuyên trang Poweroutage.us, trong bối cảnh hệ thống năng lượng quốc gia bị kéo căng do nhu cầu sử dụng nhiệt ngày càng tăng và việc bão gây hư hại các đường dây truyền tải, ước tính có khoảng 1,5 triệu hộ gia đình và doanh nghiệp khắp đất nước bị mất điện.

Theo Sở Cứu hỏa - cứu nạn Toledo thuộc bang Ohio, một vụ đâm xe liên hoàn của 50 phương tiện giao thông trên xa lộ thu phí giữa trận bão tuyết trong thành phố đã khiến một tài xế thiệt mạng, một số người khác bị thương và khiến cả hai làn đường cao tốc phải đóng cửa.

Bang Kentucky lân cận cũng ghi nhận 3 trường hợp tử vong, gồm 2 người do tai nạn xe hơi và một là người vô gia cư vì giá rét cực điểm.

“Hãy ở nhà và giữ an toàn”, Thống đốc Kentucky Andy Beshear viết trên Twitter. Tổng thống Joe Biden cũng kêu gọi người Mỹ tránh ra đường trong thời tiết khắc nghiệt.

bao-tuyet-1.jpg
Một tài xế lái xuyên qua con đường ngập nước trong bão mùa đông ở Gloucester, bang Massachusetts, Mỹ ngày 23/12. Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ kêu gọi người dân cân nhắc lịch trình nghỉ lễ Giáng sinh khi nhiều bang sắp đối diện hiện tượng "bom bão tuyết ".

"Tình hình rất nguy hiểm. Đây là hiện tượng thời tiết đặc biệt nghiêm trọng, sẽ bao phủ từ bang Oklahoma đến Wyoming và Maine. Tôi khuyến cáo người dân theo dõi các cảnh báo địa phương", Tổng thống Joe Biden ngày 22/12 gửi khuyến cáo cho người dân Mỹ về đợt bão tuyết được dự báo trùng dịp nghỉ lễ Giáng sinh ở nước này.

"Nếu bạn có kế hoạch đi lại, hãy khởi hành ngay khi còn kịp. Cơn bão này không giống như ngày tuyết rơi bình thường như khi chúng ta còn nhỏ. Đây là vấn đề nghiêm trọng", ông nhấn mạnh.

Các chuyên gia khí tượng phát hiện dấu hiệu hiện tượng khí xoáy thuận bùng nổ, còn gọi là "bão bom", đã hình thành ở vùng Ngũ Đại Hồ miền bắc nước Mỹ từ 22/12. Khái niệm này được sử dụng từ thập niên 1980 ở Mỹ cho những cơn bão diễn biến nhanh, có áp suất không khí giảm sâu trong vòng 24 tiếng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
'Bom bão tuyết' càn quét nước Mỹ