Cà Mau: Thực tập phương án phòng cháy chữa cháy rừng

Huyền Nhung|02/04/2021 01:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Ngày 30/3, Ban chỉ huy của Vườn Quốc gia U Minh Hạ đã tổ chức thực tập phương án phòng cháy chữa cháy rừng. Tình huống là phát hiện một mũi cháy trên địa bàn quản lý.

Sau khi nhận được tình huống giả định, Ban chỉ huy của Vườn Quốc gia U Minh Hạ đã lập tức điều động 4 tổ máy bơm cùng lực lượng 40 người đang trực ở gần khu vực cháy đến ứng cứu. Do cháy vào thời điểm buổi trưa, gió mạnh nên ngọn lửa bùng phát dữ dội hơn. Lực lượng bảo vệ rừng tại chỗ đã đến kịp lúc và tiếp cận kịp thời các hướng cháy. Sau 30 phút vây ráp với ngọn lửa, lực lượng chữa cháy tại chỗ đã kịp thời khoanh gọn, dập tắt đám cháy, hạn chế cháy lớn, cháy lan.

Buổi thực tập đảm bảo đúng quy định đề ra và an toàn tuyệt đối về người, phương tiện tham gia thực tập. Đây cũng là dịp để các chủ rừng nâng cao năng lực chỉ đạo chữa cháy rừng ở cấp cơ sở, khả năng huy động lực lượng, phương tiện, trang thiết bị chữa cháy rừng theo phương châm “4 tại chỗ”. Lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ phòng cháy chữa cháy rừng tại cơ sở cũng nâng cao được nhận thức và kỹ năng chữa cháy rừng khi tham gia chữa cháy rừng trên địa bàn quản lý.

Các lực lượng bảo vệ rừng cố gắng dập tắt đám cháy rừng một cách nhanh nhất hạn chế cháy lớn, cháy lan

Đến thời điểm này, toàn bộ diện tích rừng do Vườn Quốc gia U Minh Hạ quản lý đã khô cạn hoàn toàn, hiện đã có gần 500 ha dự báo ở cấp cháy nguy hiểm. Lực lượng, phương tiện và một số tổ máy bơm lưu động cũng đã đưa xuống địa bàn để làm nhiệm vụ với quyết tâm là bảo vệ tuyệt đối an toàn cho rừng qua mùa khô hạn.

Năm nay tình hình khô hạn dự báo không quá khắc nghiệt, toàn lâm phần rừng tràm của tỉnh Cà Mau mới có một phần nhỏ diện tích đạt mức báo cháy cấp IV. Tuy nhiên không vì vậy mà người dân và cơ quan chức năng địa phương lơ là trong công tác phòng cháy, chống cháy rừng ((PCCCR).

Tỉnh Cà Mau có hơn 43.000 ha rừng tràm tiềm ẩn nguy cơ cháy khi mùa khô đến. Diện tích rừng này chủ yếu tập trung tại huyện Trần Văn Thời và U Minh. Để chủ động trong công tác PCCCR, ngay từ đầu mùa khô Chi cục Kiểm lâm tỉnh Cà Mau đã phối hợp với lực lượng công an, các địa phương thực hiện huấn luyện nghiệp vụ PCCCR năm 2021 cho nhiều đơn vị, chủ rừng. Công tác tổ chức họp dân cư triển khai nhiệm vụ, ký cam kết phối hợp trong việc bảo vệ rừng, PCCCR được triển khai sớm để người dân, các đơn vị chủ động thực hiện.

Huyền Nhung

Bài liên quan
  • ĐBSCL: Vào cao điểm phòng chống cháy rừng
    Moitruong.net.vn – Đồng bằng Sông Cửu Long đang vào cao điểm mùa khô, những cánh rừng càng thêm kiệt nước. Ðây cũng là thời điểm việc phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) được đặt lên hàng đầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cà Mau: Thực tập phương án phòng cháy chữa cháy rừng