ĐBSCL: Vào cao điểm phòng chống cháy rừng

Minh Châu|28/03/2021 06:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Đồng bằng Sông Cửu Long đang vào cao điểm mùa khô, những cánh rừng càng thêm kiệt nước. Ðây cũng là thời điểm việc phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) được đặt lên hàng đầu.

Toàn tỉnh Cà Mau có hơn 43.000ha rừng tràm có nguy cơ cháy vào mùa khô, tập trung tại huyện Trần Văn Thời và U Minh. Từ đầu năm, Chi cục đã phối hợp với lực lượng Công an, các địa phương, huấn luyện nghiệp vụ PCCCR cho nhiều đơn vị, chủ rừng; tổ chức họp dân triển khai nhiệm vụ, ký cam kết phối hợp bảo vệ, PCCCR.

Ảnh minh họa

Được biết, toàn diện tích 8.527ha của Vườn Quốc gia U Minh Hạ được bao quanh bởi đất sản xuất nông nghiệp và rừng sản xuất của các hộ dân vùng đệm. Hiện đã có gần 3.500ha rừng khô hạn nên việc đốt bờ làm rẫy, vào rừng săn bắt động vật hoang dã, đánh bắt cá và lấy ong… đều tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng bất cứ lúc nào. Chính vì thế, công tác tuyên truyền nâng cao ý thức người dân trong PCCCR là rất quan trọng. Bên cạnh đó, các đơn vị phải thường xuyên kiểm tra, gia cố các cống, đập để đảm bảo giữ nước phục vụ chữa cháy.

Ở Kiên Giang, nhiệm vụ phòng chống cháy rừng được đặt lên hàng đầu, bởi diện tích rừng của tỉnh khá lớn, tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm giữ mức nước trong rừng để đảm bảo cho việc phòng cháy. Song song đó, những vùng trọng điểm có nguy cơ cháy đã được xác định và có phương án ứng phó. Ðể thực hiện tốt công tác PCCCR, Chi cục tăng cường tuyên truyền, giáo dục, phổ biến Luật Lâm nghiệp, chủ động phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng, tuyên truyền vai trò quan trọng của rừng đối với xã hội, bảo vệ đê biển, bảo vệ môi trường; vận động nhân dân chấp hành và thực hiện quy ước quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trong cộng đồng dân cư ấp, khu phố có rừng.

Tỉnh Ðồng Tháp có hơn 12.000ha rừng, các chủ rừng đã triển khai nhiều biện pháp PCCCR như lợi dụng triều cường đưa nước vào rừng, tiến hành bơm nước để tăng độ ẩm và dự trữ nguồn nước phục vụ công tác chữa cháy rừng; thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng các thiết bị chữa cháy; tăng cường tuần tra kiểm soát, phân công trực 24/24 giờ tại Ban Chỉ huy PCCCR cơ sở, trạm chốt, đài quan sát để ngăn chặn kịp thời các hành vi xâm hại tài nguyên rừng, ứng phó kịp thời khi xảy ra cháy rừng.

Theo dự báo của ngành chức năng, năm nay nắng nóng, khô hạn diễn ra trên diện rộng, kéo dài nên tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy rừng, cháy lớn, cùng lúc xảy ra cháy ở nhiều địa phương. Ðặc biệt khu vực rừng tràm, diện tích rừng tiếp giáp đất nông nghiệp, vườn rẫy rất dễ cháy lan trong cao điểm mùa khô. Do đó, việc triển khai các biện pháp phòng chống cháy rừng là nhiệm vụ cấp bách.

Minh Châu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ĐBSCL: Vào cao điểm phòng chống cháy rừng