Các nước EU đồng thuận về đề xuất giảm lượng khí thải với phương tiện mới

Hồng Tú|28/09/2023 08:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Bộ trưởng các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí điều chỉnh đề xuất ban đầu của Ủy ban châu Âu (EC) về các giới hạn khí thải với phương tiện mới.

Các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã đồng thuận về một phiên bản rút gọn của tiêu chuẩn khí thải ô tô tiếp theo của khối. Được gọi là Euro 7, tiêu chuẩn khí thải này buộc các nhà sản xuất ô tô phải từng bước giảm lượng khí thải CO2 để chống biến đổi khí hậu và cải thiện chất lượng không khí.

Liên minh châu Âu đang dần siết chặt các giới hạn khí thải của phương tiện đường bộ được áp dụng kể từ năm 1992 và các đề xuất quy định mới nhất của EC, mang tên "Euro 7", hướng đến việc ban hành các tiêu chuẩn mới đối với hạt bụi từ hệ thống phanh và lốp xe.

30-1636703376-khi-thai-o-to.jpg
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, Italy, CH Séc, Pháp và 5 quốc gia khác đã đề nghị EC nới lỏng nội dung đề xuất do lo ngại những giới hạn về các chất ô nhiễm theo đề xuất ban đầu, như nitrous oxides (N2O) sản sinh trong quá trình đốt cháy động cơ, sẽ làm chệch hướng các hoạt động phát triển và đầu tư khỏi mảng ô tô điện.

Tây Ban Nha, quốc gia hiện giữ chức Chủ tịch luân phiên EU, đã trình bày một văn bản nêu rõ EC đã đồng ý với đề nghị trên. Hội đồng châu Âu, Nghị viện châu Âu và EC giờ đây phải thảo luận để đi tới thỏa thuận sau cùng gồm các quy định mới liên quan.

Quyền Bộ trưởng Công nghiệp, Thương mại và Du lịch Tây Ban Nha bày tỏ tin tưởng rằng đề xuất nới lỏng những giới hạn khí thải nói trên sẽ nhận được sự ủng hộ rộng rãi khi vừa đảm bảo cân bằng các khoản đầu tư của các nhà sản xuất vừa đảm bảo các mục tiêu cải thiện môi trường.

Euro 7 là cơ hội để giảm 70.000 ca tử vong do vận tải đường bộ gây ra hàng năm và đối với ô tô, thật không may, Hội đồng không hề cải thiện các giới hạn so với Euro 6.

Về cơ bản, điều đó có nghĩa là chúng ta sẽ có những chiếc xe giống nhau, chỉ được ngụy trang và sơn màu xanh lá cây như Euro 7".

Tiêu chuẩn khí thải dành cho xe tải sẽ thấp hơn một chút so với trước đây. Những tiêu chuẩn khí thải vẫn có thể được thay đổi vì các quốc gia thành viên hiện cần đàm phán với Nghị viện châu Âu trước khi quy định có hiệu lực, được dự kiến vào năm 2025.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các nước EU đồng thuận về đề xuất giảm lượng khí thải với phương tiện mới