UAE nâng mục tiêu khí thải trước thềm Hội nghị COP28

Tô Anh|02/08/2023 12:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Công ty Dầu khí Quốc gia Abu Dhabi (ADNOC) của Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đã đặt mục tiêu phát thải carbon bằng 0 trong vòng 5 năm tính đến 2045.

Động thái này được đưa ra tại thời điểm UAE chuẩn bị tổ chức Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 28 Công ước khung của Liên hợp quốc (COP28) về biến đổi khí hậu vào tháng 12 tới.

uea.jpg
Một nhà máy lọc dầu ở UAE. Ảnh: EPA

Trong tuyên bố mới nhất, Công ty Dầu khí Quốc gia Abu Dhabi (ADNOC) của Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất nêu rõ mục tiêu cắt giảm mạnh 25% cường độ xả thải carbon gây hiệu ứng nhà kính từ nay đến năm 2030. Trước đó, công ty này cũng từng đề cập điều tương tự cùng mục tiêu tăng 500% năng lực thu giữ, sử dụng và lưu trữ carbon từ nay đến năm 2030. Các mục tiêu dựa trên cường độ xả thải như vậy đo lường lượng khí nhà kính trên một đơn vị năng lượng hoặc thùng dầu thô sau quá trình khai thác.

Điều đó có nghĩa là lượng khí thải tuyệt đối có thể tăng lên tỷ lệ thuận với hoạt động sản xuất ngày càng tăng.

Trong tuyên bố mới nhất ngày 31/7, công ty này cho biết cường độ phát thải methane của họ trong năm ngoái vào khoảng 0,07% và trung bình mỗi thùng dầu sau khi đưa vào sử dụng sẽ phát thải khoảng 7kg carbon, thuộc hàng thấp nhất thế giới, đúng như thông tin mà công ty này cung cấp.

Cũng theo tuyên bố cùng ngày, ADNOC đã lần đầu tiên tiết lộ lượng khí thải từ các hoạt động của họ, khoảng 24 triệu tấn CO2 trong năm ngoái.

Các thông tin trên được đưa ra trước thềm COP28 do Tiểu vương quốc Dubai đăng cai tổ chức và Chủ tịch của Hội nghị thượng đỉnh này là Giám đốc điều hành ADNOC Sultan al-Jaber. UAE hiện là nhà cung cấp gần 3% lượng dầu mỏ toàn cầu - một nguồn nhiên liệu chính gây phát thải khí nhà kính.

ADNOC không đề cập đến Phạm vi 3 trong tuyên bố mới nhất của công ty. Về phần mình, Aramco nêu rõ sẽ chú trọng đo lường, báo cáo và quản lý khí nhà kính trong khả năng cho phép.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UAE nâng mục tiêu khí thải trước thềm Hội nghị COP28