UAE nỗ lực phục hồi và trồng mới rừng ngập mặn ven biển

Hồng Tú|14/06/2023 12:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đang nỗ lực phục hồi rừng ngập mặn ven biển. Nhờ khả năng hấp thu carbon, rừng ngập mặn có thể góp phần quan trọng trong việc chống biến đổi khí hậu.

Rừng ngập mặn ở vùng nhiệt đới là các hệ sinh thái phức tạp với nhiều cây ngập mặn phát triển mạnh trong điều kiện nước mặn, bùn lầy và nóng. Chúng giúp bảo vệ các cộng đồng ven biển trước các cơn bão và lũ lụt, đồng thời là nơi sinh sống của nhiều loài, trong đó có những loài động vật đang bị đe dọa. Rừng ngập mặn cũng có thể góp phần quan trọng trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu nhờ khả năng hấp thu carbon.

rungngapman.jpg
UAE đang nỗ lực phục hồi và trồng mới rừng ngập mặn ven biển nhằm chống biến đổi khí hậu. Ảnh: REUTERS

Theo Chính phủ UAE, vương quốc này đã trồng các cây ngập mặn kể từ đầu những năm 1970 và hiện có 60 triệu cây trên diện tích hơn 180 km2, hấp thu 43.000 tấn CO2/năm. UAE có kế hoạch trồng thêm 100 triệu cây vào năm 2030.

Với 80% diện tích là sa mạc, nắng nóng khắc nghiệt và quá trình đô thị hóa nhanh, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đang nỗ lực phục hồi và trồng mới rừng ngập mặn ven biển nhằm chống biến đổi khí hậu.

Theo Chương trình Môi trường Liên hợp quốc, diện tích rừng ngập mặn toàn cầu đã giảm 3,4% trong giai đoạn 1996-2020, nhưng ổn định trong những năm gần đây. Các rừng ngập mặn lâu năm hấp thu nhiều lượng carbon hơn trong khi LHQ cho biết tỷ lệ thành công của các dự án phục hồi rừng ngập mặn do con người trồng là rất thấp. Các nhà khoa học cho rằng nhiệm vụ trọng tâm là duy trì tỷ lệ sống sót của cây ngập mặn hơn là số lượng cây trồng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UAE nỗ lực phục hồi và trồng mới rừng ngập mặn ven biển