Các nước giàu cam kết chi 100 tỷ USD cho vấn đề biến đổi khí hậu

Hoàng Anh|26/06/2023 15:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Các quốc gia giàu có vừa cam kết chi 100 tỷ USD để hỗ trợ những nước đang phát triển chống biến đổi khí hậu và thành lập một quỹ bảo vệ đa dạng sinh thái và rừng.

Thông tin trên được Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đưa ra, cho thấy tầm quan trọng của việc phải có hành động cụ thể trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Hội nghị thượng đỉnh Hiệp ước Tài chính toàn cầu mới diễn ra ở thủ đô Paris (Pháp) với sự tham dự của khoảng 40 lãnh đạo các nước. Mục tiêu của hội nghị là thúc đẩy sự hình thành chương trình nghị sự tài chính toàn cầu mới, trong đó chú trọng giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và gánh nặng nợ nần của các nước đang phát triển.

bien-doi-khi-hau.jpg
Châu Phi không có nguồn tài chính để giải quyết các vấn đề liên quan đến biến đổi khí hậu vì châu Phi chỉ nhận được 3% tổng tài trợ cho khí hậu. (Ảnh tư liệu minh họa: Bloomberg/Cynthia R Matonhodze)

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu: "Nói một cách đơn giản, tài chính từ khối tư nhân không hướng tới các nước mới nổi, các nước thu nhập trung bình và các nước nghèo. Vì vậy, tất cả chúng ta cần hoàn thiện các cơ chế, chúng tôi đã làm việc rất nhiều về vấn đề này trong vài năm qua, về bảo lãnh hoặc đánh giá rủi ro đối với những tổn thất đầu tiên để có được nhiều nguồn tài chính tư nhân hơn nữa".

Thủ tướng Đức Olaf Scholz nói: "Điều quan trọng là ở hội nghị có một sự hiểu biết chung rằng chúng ta cần tiến tới theo cách thực tế trong một loạt các vấn đề để đạt được cả hai mục tiêu: chống đói nghèo và chấm dứt tình trạng biến đổi khí hậu do con người tạo ra. Điều đó có nghĩa là đầu tiên các nước có nhiều cơ hội như Đức, các nước Liên minh châu Âu, Bắc Mỹ… phải thực hiện những gì họ đã nói công khai".

Văn bản cuối cùng của Hội nghị thượng đỉnh Hiệp ước Tài chính toàn cầu mới cho biết, khả năng cao cam kết dành 100 tỷ USD cho các nước đang phát triển chống biến đổi khí hậu sẽ đạt được. Tuy nhiên, cam kết này vẫn thấp hơn nhiều so với nhu cầu thực sự của các nước nghèo, nhưng lại mang tính biểu tượng trong bối cảnh các nước mất niềm tin vào các hứa hẹn về hỗ trợ chống biến đổi khí hậu.

Hội nghị thượng đỉnh Hiệp ước Tài chính toàn cầu mới đã cho thấy sự quan tâm sâu sắc của cộng đồng quốc tế đối với những thách thức toàn cầu và nỗ lực chung của các nước, tổ chức quốc tế trong việc giải quyết những vấn đề về đói nghèo, biến đổi khí hậu nhằm đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các nước giàu cam kết chi 100 tỷ USD cho vấn đề biến đổi khí hậu