Cần bảo vệ môi trường lưu vực sông Thị Vải

Tuyết Hạnh (XD)|25/07/2017 03:27
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Sau khi nghiên cứu Bộ Xây dựng đã có Văn bản số 1649/BXD-KHCN gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc góp ý báo cáo bảo vệ môi trường lưu vực sông thị vải.

song-thi-vai

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại Công văn số 11476/VPCP-KGVX ngày 31/12/2016 của Văn phòng Chính phủ về bảo vệ môi trường lưu vực sông Thị Vải và di dời phân xưởng nhuộm của Cty TNHH Meisheng Textiles Việt Nam. Ngày 13/6/2017, Văn phòng Chính phủ đã gửi Phiếu báo cáo số 561/PB-VPCP, trong đó đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường lấy ý kiến của các Bộ: Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Xây dựng và UBND các tỉnh, thành phố có liên quan theo quy định tại Nghị định số138/2016/NĐ-CP ngày 01/10/2016 của Chính phủ ban hành quy chế làm việc của Chính phủ.

Về vấn đề này, ý kiến của Bộ Xây dựng cho rằng: Ngày 31/8/2016 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 25/CT-TTg về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách về bảo vệ môi trường, nhằm tăng cường cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển, đảm bảo nghiêm ngặt công tác bảo vệ môi trường, kiên quyết không hy sinh môi trường để phát triển.

Việc di dời và tiếp nhận các cơ sở công nghiệp cần tuân thủ Quy hoạch vùng TP Hồ Chí Minh; Quy hoạch chung đô thị mới Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai đến năm 2035 và tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 445/QĐ-TTg ngày 22/3/2016 của Thủ tướng Chính phủ; điều chỉnh Quy hoạch chi tiết khu công nghiệp Nhơn Trạch 6, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai tại Quyết định số 1391/QĐ-UBND ngày 05/5/2008 của UBND tỉnh Đồng Nai và đảm bảo các yêu cầu về môi trường đối với các loại hình công nghiệp dệt nhuộm, xi mạ.

Việc di dời 03 nhà máy sản xuất hóa chất từ khu công nghiệp Biên Hòa 1 sang khu công nghiệp Nhơn Trạch 6 do chủ trương điều chỉnh quy hoạch và công năng khu công nghiệp Biên Hòa 1 thành khu đô thị – thương mại – dịch vụ (theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 260/TTg-KTN ngày 27/02/2014). Việc di dời và tiếp nhận cần tuân thủ đúng các quy định của pháp luật hiện hành về bảo vệ môi trường.

Cty TNHH Hyosung Đồng Nai (thuộc Tập đoàn Hyosung Hàn Quốc) đầu tư thêm 01 nhà máy sản xuất sợi thép, sợi viền (có công đoạn xi mạ) vào khu công nghiệp Nhơn Trạch 5 (hiện nay Tập đoàn Hyosung đã có 01 cơ sở sản xuất sợi thép, sợi viền) đang hoạt động trong khu công nghiệp Nhơn Trạch 5. Việc phát triển thêm nhà máy cần tính đến công suất xử lý nước thải của nhà máy sản xuất khi phát triển thêm.

Hiện Bộ Tài nguyên và Môi trường đang chuẩn bị trình Chính phủ Đề án: “Đề án kiểm soát đặc biệt đối với cơ sở có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao” vì các công nghiệp hóa chất và công nghiệp xi mạ thuộc nhóm có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao do đó cần có các biện pháp bảo vệ môi trường đặc biệt. Vì vậy cần cân nhắc giải pháp bảo vệ môi trường cho các khu công nghiệp, đảm bảo hiệu quả và phát triển bền vững.

Tuyết Hạnh (XD)

   

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần bảo vệ môi trường lưu vực sông Thị Vải