Cần nâng cao chất lượng dạy và học trực tuyến trong mùa dịch

Thế Đoàn|09/09/2021 00:31
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Trong tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tại TP Hà Nội, các trường học trên địa bàn đã triển khai phương án dạy học trực tuyến và chủ động nâng cao chất lượng bài giảng cho học sinh.

XEM VIDEO: Cần nâng cao chất lượng dạy và học trực tuyến trong mùa dịch

Khác với phương pháp dạy học truyền thống, dạy học trực tuyến đòi hỏi giáo viên phải có một số kỹ năng phù hợp, đặc biệt là kỹ năng ứng dụng, tích hợp công nghệ thông tin trong xây dựng, thiết kế bài học, chương trình và có kỹ năng tương tác với học sinh thông qua các thiết bị công nghệ.

Lớp học trực tuyến trong mùa dịch

Để chuẩn bị cho việc dạy và học trực tuyến trong năm học mới, cô giáo Đặng Thị Ngọc Hà – Giáo viên môn Ngữ văn, Trường THCS Thăng Long (quận Ba Đình) đã dành nhiều thời gian để xây dựng bài giảng của mình. Đặc biệt năm nay được phụ trách khối lớp 6 là đối tượng học sinh mới chuyển cấp và áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới nên các bài giảng cũng có phần đặc biệt hơn trong sự chuẩn bị.

“Giáo viên chúng tôi đã dành nhiều thời gian để xây dựng bài giảng trực tuyến làm sao vừa sinh động vừa phù hợp với điều kiện, thiết bị cho phép. Đối với chương trình lớp 6 thì những bài giảng đầu tiên sẽ khá nhẹ nhàng về kiến thức, chủ yếu là gợi mở để các con làm quen với chương trình mới với môi trường học tập mới. Cố gắng làm sao để khi các con quay trở lại trường sẽ không bị bỡ ngỡ và chuẩn bị tốt những kiến thức đã học được trong thời gian học trực tuyến”, cô giáo Đặng Thị Ngọc Hà cho biết.

Dạy và học trực tuyến là mô hình giáo dục thiết thực và an toàn trong mùa dịch, tuy nhiên, chúng ta cũng phải nhìn nhận những bất cập của mô hình này. Dễ nhận thấy nhất là vấn đề ý thức của người học cũng như sự tương tác giữa thầy và trò. Nền tảng kiến thức của các học sinh trong một lớp là không đồng đều, thậm chí là chênh lệch rõ rệt, đòi hỏi vai trò rất lớn của người giáo viên.

Học sinh Phạm Minh Châu (quận Cầu Giấy) cho biết: “Trong quá trình học trực tuyến thì có lúc mạng không ổn định, em bị mất kiến thức đoạn đó và không hiểu được đoạn sau. Có nhiều buổi học, em nhìn màn hình điện thoại lâu cũng bị mỏi mắt và không tập trung học bài được vì ở nhà cũng nhiều cái bị phân tâm”.

Trao đổi với phóng viên, nhiều phụ huynh cho rằng việc học trực tuyến là phù hợp với tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, tuy nhiên các gia đình cũng gặp khó khăn trong việc bố trí người giám sát, giúp đỡ các em trong quá trình học. “Mặc dù học ở nhà nhưng tôi cũng phải thức dậy sớm để chuẩn bị cùng con học online, bởi vì việc cho các con sử dụng các thiết bị công nghệ mà không kiểm soát sẽ dễ dẫn đến việc sử dụng sai mục đích, ảnh hưởng đến chất lượng học tập. Có hôm trời mưa to, sấm sét đang học online thì mạng bị gián đoạn, thầy giáo buộc phải cho cả lớp nghỉ, đó cũng là một cái bất cập”, phụ huynh Phạm Thu Vân (quận Cầu Giấy) chia sẻ.

Để nâng cao chất lượng dạy và học trực tuyến, hiện Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hà Nội vẫn đang tăng cường các lớp tập huấn cho đội ngũ giáo viên để triển khai dạy học trực tuyến hiệu quả với quan điểm coi đây là giải pháp bền vững. Đặc biệt là tập huấn về kỹ năng thích ứng của giáo viên, học sinh trong việc dạy, học trực tuyến.

Cần nâng cao chất lượng dạy và học trực tuyến, đảm bảo phòng chống dịch trong thời gian dài

Trường THCS Phan Đình Giót (quận Thanh Xuân) đã hoàn tất và vận hành học trực tuyến trên nền tảng quản lý, dạy và học đồng bộ, hiệu quả. Bà Hoàng Thị Hoài Sâm – Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Với năm học này thì chúng tôi đã xác định những khó khăn, thách thức do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên địa bàn. Nhà trường đã chủ động trong việc nâng cấp các phần mềm dạy học, tổ chức tập huấn cho giáo viên tất cả các phần mềm dạy học trực tuyến hiện đại để làm sao giữa cô và trò khi thực hiện bài giảng sẽ có sự tương tác lớn nhất và hiệu quả”.

Việc nâng cao chất lượng dạy và học trực tuyến đang là vấn đề được dư luận xã hội quan tâm. Các cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục cần có sự nghiên cứu kỹ càng, đưa ra một quy chuẩn cho mô hình học trực tuyến phù hợp với điều kiện thực tiễn và đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch về lâu dài.

Thế Đoàn

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần nâng cao chất lượng dạy và học trực tuyến trong mùa dịch