Cần Thơ tập trung quản lý, sử dụng hợp lý nguồn nước ngọt trong mùa khô hạn

Tuấn Kiệt|12/02/2023 18:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Các giải pháp khai thác, sử dụng nguồn nước hợp lý trong thời kỳ khô hạn, XNM được TP Cần Thơ thực hiện từng bước mang lại hiệu quả cao.

Mùa khô, hạn, thiếu nước, xâm nhập mặn (XNM) ở khu vực ÐBSCL trong đó có TP. Cần Thơ bắt đầu xuất hiện.

nguon-nuoc-ngot.jpg
Nguồn nước ngọt trên sông, rạch tại TP Cần Thơ dâng cao trong đợt triều cường Rằm tháng Giêng năm Quý Mão, thuận lợi cho nông dân bơm tát, dự trữ nước phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Ông Trần Thanh Hải, ở phường Tân Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ, cho biết: “Mực nước trên các sông, rạch trên địa bàn quận Cái Răng đang xuống thấp. Dấu hiệu mùa khô, hạn đã đến. Những ngày nước kém, nhiều con kênh, rạch nước xuống gần đáy kênh, khả năng thiếu nước sản xuất sẽ xảy ra trong những tháng tới”. Nhiều người dân ở các quận, huyện khác trên địa bàn TP Cần Thơ cũng cho biết, với mực nước xuống thấp như hiện nay thì tình trạng khô hạn, XNM có khả năng xuất hiện trong các tháng 2, 3 âm lịch và có khả năng ảnh hưởng sản xuất, nuôi trồng thủy sản, sinh hoạt của người dân Cần Thơ, nhất là ở các khu vực giáp ranh tỉnh Hậu Giang, Kiên Giang...

Theo Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam, hiện nay dòng chảy sông Mekong về ÐBSCL phụ thuộc khá lớn vào vận hành thủy điện ở thượng nguồn. Dòng chảy về đồng bằng giảm nhanh các tháng đầu mùa kiệt, mặn đã lên sớm ở tháng 12-2022 và tiếp tục tăng cao trong tháng 2-2023. Cụ thể, vùng thượng ÐBSCL (bao gồm phần đất tỉnh An Giang, Ðồng Tháp, thượng nguồn Long An, Kiên Giang và TP Cần Thơ), trong tháng 2 có thuận lợi hơn về nguồn nước so với các vùng khác trên đồng bằng. Ðồng thời, mực nước bình quân có khả năng cao hơn so với trung bình nhiều năm 10cm. Vùng giữa ÐBSCL (bao gồm phần đất thuộc TP Cần Thơ, tỉnh Tiền Giang, Long An, Kiên Giang, Hậu Giang, Ðồng Tháp, Vĩnh Long và vùng được kiểm soát mặn ở Bạc Liêu, Sóc Trăng, Trà Vinh, Bến Tre) thì khu vực ven sông Tiền và sông Hậu có thể còn bị ảnh hưởng bởi triều cường ở tháng 2 và mặn với nồng độ 4g/l có thể xâm nhập sâu 45-60km ở một số địa phương, nếu thượng lưu vận hành xả nước bất thường có thể làm mặn vào sâu 50-65km, làm ảnh hưởng đến việc lấy nước của các cống lấy nước.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường TP Cần Thơ, tại TP Cần Thơ, hằng năm XNM vào thành phố chủ yếu theo hướng từ sông Hậu, do thủy triều đẩy mặn từ biển vào. Mặn chủ yếu xuất hiện trong các đợt triều cường và ảnh hưởng đến các quận, huyện có vị trí địa lý nằm cặp theo sông Hậu (giáp với tỉnh Hậu Giang) như quận Cái Răng... Ðể chủ động phòng, chống hạn hán, thiếu nước, XNM mùa khô năm 2023 trên địa bàn, UBND TP Cần Thơ đề nghị các sở, ngành chức năng, UBND các quận, huyện và ban chỉ huy phòng thủ dân sự - phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp tổ chức đo đạc, giám sát, cảnh báo XNM tại các khu vực có nguy cơ bị ảnh hưởng XNM để hướng dẫn người dân lấy nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt một cách phù hợp nhất; vận hành hiệu quả các trạm quan trắc mặn được lắp đặt trên địa bàn thành phố; tổ chức ra quân làm thủy lợi nội đồng, nạo vét kênh, rạch, khai thông dòng chảy và bơm tát dự trữ nguồn nước ngọt phục vụ sản xuất, sinh hoạt trên địa bàn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần Thơ tập trung quản lý, sử dụng hợp lý nguồn nước ngọt trong mùa khô hạn