Cần Thơ công bố danh mục hồ, kênh rạch cấm san lấp phòng chống ngập úng

Tuấn Kiệt|04/11/2022 18:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Ngày 2/11, UBND thành phố Cần Thơ ban hành Quyết định số 3771/QĐ-UBND phê duyệt, công bố danh mục hồ, kênh/rạch không được san lấp trên địa bàn thành phố.

Theo đó danh mục hồ, kênh rạch không được san lấp trên địa bàn TP. Cần Thơ gồm có 63 hồ, kênh rạch (có tên cụ thể) cùng với các hồ, kênh rạch còn lại có chức năng điều hòa vi khí hậu, tiêu thoát nước, phòng, chống ngập úng, bảo vệ nguồn nước.

Quận Ninh Kiều có hai hồ nhân tạo là hồ Xáng Thổi (rộng 65.000 m2; có chức năng tạo cảnh quan môi trường, điều hòa vi khí hậu) và hồ Búng Xáng (rộng 180.000 m2; có chức năng tạo cảnh quan môi trường, trữ nước, chống ngập đô thị, điều hòa vi khí hậu). Đa phần các hồ, kênh, rạch khác tại các quận, huyện đều là tự nhiên.

san-lap-kenh-rach.jpg
Ảnh minh họa

UBND thành phố Cần Thơ giao Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức công bố danh mục hồ, kênh, rạch không được san lấp theo đúng quy định; thông báo đến các sở, ban, ngành và quận, huyện về danh mục này; hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị trên địa bàn thực hiện, quản lý các hồ, kênh rạch không được san lấp theo đúng quy định. Sở Tài nguyên và Môi trường thường xuyên phối hợp với UBND quận, huyện rà soát, thống kê, đề xuất điều chỉnh, bổ sung danh mục hồ, kênh rạch không được san lấp trên cơ sở phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và tình hình thực tiễn của địa phương; định kỳ báo cáo công tác quản lý hồ, kênh, rạch không được san lấp về UBND thành phố, Bộ Tài nguyên và Môi trường theo quy định.

Các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện liên quan có trách nhiệm phối hợp trong công tác quản lý, bảo vệ hồ, kênh, rạch không được san lấp nhằm đảm bảo an toàn trong phòng, chống ngập, úng và bảo vệ nguồn nước; góp phần quan trọng trong việc tạo cảnh quan, bảo vệ môi trường, bảo đảm an toàn trong việc cấp, thoát nước; định kỳ rà soát, thống kê, đề xuất điều chỉnh, bổ sung danh mục hồ, kênh, rạch không được san lấp trong trường hợp cần thiết. Các đơn vị, tổ chức, cá nhân trực tiếp quản lý hồ, kênh, rạch tại danh mục có trách nhiệm xây dựng kế hoạch quản lý, thực hiện các biện pháp bảo vệ hồ, kênh, rạch không được san lấp theo đúng quy định.

Những năm gần đây, mỗi khi triều cường dâng cao, nhiều tuyến đường ở khu vực nội ô thành phố Cần Thơ thường xuyên bị ngập nặng. Theo thống kê, trong kỳ triều cường rằm tháng 9 âm lịch (tính từ ngày 9/10 đến ngày 14/10), địa bàn quận Ninh Kiều đã có 83 tuyến đường bị ngập (đỉnh triều cường năm 2019 chỉ có 61 tuyến đường bị ngập). Nhiều tuyến đường ngập sâu từ 0,45 - 0,7 m như: một số đoạn trên đường Mậu Thân, đoạn tại trung tâm thương mại Vincom Xuân Khánh, đoạn từ cầu Cồn Khương đến giao với đường Cách Mạng Tháng Tám. Ngoài ra, nhiều tuyến đường bị ngập toàn bộ với độ sâu từ 0,25 - 0,65 m như Đại lộ Hòa Bình; các tuyến đường Võ Văn Kiệt, Huỳnh Cương, Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Tri Phương, Hoàng Văn Thụ, Trần Việt Châu, Phạm Ngũ Lão, Đoàn Thị Điểm, Võ Trường Toản... Nguyên nhân là do Cần Thơ được bao bọc bởi mạng lưới sông ngòi chằng chịt với ba con sông lớn là sông Hậu, sông Cần Thơ và kênh Cái Sắn nên chịu tác động của triều cường gây ngập lụt.

Theo các chuyên gia, ở khu vực đô thị, tình trạng bê tông hóa, xây dựng lấn chiếm hoặc san lấp luôn các ao hồ, kênh, rạch khiến nước không còn không gian thoát cũng là một trong những nguyên nhân khiến trình trạng ngập lụt đô thị ngày càng tồi tệ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần Thơ công bố danh mục hồ, kênh rạch cấm san lấp phòng chống ngập úng