Cần tới 240.000 tỷ đồng đầu tư ưu tiên cho đường sắt đến năm 2030

Hoàng Minh|29/10/2021 01:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Đến năm 2030, quy hoạch 9 tuyến đường sắt mới, tổng chiều dài 2.362 km, nhu cầu vốn khoảng 240.000 tỷ đồng.

Theo quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Phó Thủ tướng Lê Văn Thành ký ban hành phê duyệt, thì tổng nhu cầu vốn đến năm 2030 khoảng 240.000 tỷ đồng để ưu tiên cho các dự án.

Đến năm 2030 quy hoạch 9 tuyến đường sắt mới, tổng chiều dài 2.362 km

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam từ ga Ngọc Hồi đến ga Thủ Thiêm có chiều dài khoảng 1.545 km.

Tuyến Yên Viên – Phả Lại – Hạ Long – Cái Lân từ ga Yên Viên Bắc đến ga Cái Lân dài 129 km.

Tuyến vành đai phía Đông TP Hà Nội từ Ngọc Hồi – Lạc Đạo – Bắc Hồng dài khoảng 59 km; chuyển đoạn Ngọc Hồi – Yên Viên, Gia Lâm – Lạc Đạo thành đường sắt đô thị phù hợp với lộ trình xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 Hà Nội và đường sắt vành đai phía Đông.

Tuyến Hà Nội – Hải Phòng (thuộc tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng) song song với tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (đến ga Nam Hải Phòng) kết nối cảng biển cửa ngõ quốc tế Hải Phòng với các khu bến cảng Đình Vũ, Nam Đồ Sơn và Lạch Huyện dài khoảng 102 km.

Tuyến Vũng Áng – Tân Ấp – Mụ Giạ từ cảng Vũng Áng đến biên giới Việt Nam – Lào (đèo Mụ Giạ) dài khoảng 103 km.

Tuyến Biên Hòa – Vũng Tàu từ ga Trảng Bom đến ga Vũng Tàu dài khoảng 84 km.

Tuyến TP HCM – Cần Thơ từ ga An Bình đến ga Cái Răng dài khoảng 174 km.

Tuyến TP HCM – Lộc Ninh từ ga Dĩ An đến điểm nối ray biên giới Việt Nam – Campuchia (cửa khẩu Hoa Lư) dài khoảng 128 km.

Tuyến Thủ Thiêm – Long Thành từ ga Thủ Thiêm đến ga Cảng hàng không quốc tế Long Thành chỉ phục vụ hành khách dài khoảng 38 km.

Đối với 7 tuyến đường sắt hiện có sẽ tiến hành cải tạo, nâng cấp. Cùng đó, quy hoạch cũng sẽ triển khai các tuyến, đoạn tuyến đường sắt mới tăng cường kết nối, ưu tiên xây dựng các tuyến kết nối cảng biển khu vực Hải Phòng, Cái Mép – Thị Vải, đường sắt đầu mối Hà Nội.

Theo quy hoạch lần này, tầm nhìn đến năm 2050, sẽ hoàn thành tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam; Tiếp tục đầu tư hoàn thành các tuyến đường sắt mới tại khu đầu mối Hà Nội, khu đầu mối TP Hồ Chí Minh, đường sắt kết nối các cảng biển, khu công nghiệp, khu kinh tế, kết nối các tỉnh Tây Nguyên, đường sắt ven biển, đường sắt kết nối quốc tế. Duy trì, cải tạo, nâng cấp các tuyến đường sắt hiện có đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa.

Hoàng Minh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Cần tới 240.000 tỷ đồng đầu tư ưu tiên cho đường sắt đến năm 2030
(*) Bản quyền thuộc về Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống. Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.