Canada: Nhiều người tử vong vì nắng nóng bất thường

Minh Hoàng|30/06/2021 11:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Nhiều người đã trở thành nạn nhân của nắng nóng bất thường ở Canada, khi ghi nhận nhiệt độ cao kỷ lục 49,5 độ C tại đất nước này.

Thông tin trên được cảnh sát Hoàng gia Canada của thành phố Burnaby ở British Columbia báo cáo hôm 29/6., hầu hết ca tử vong ở các vùng ngoại ô Burnary và Surrey của Vancouver là người cao tuổi hoặc những người có bệnh lý nền.

Nhà chức trách ở nhiều địa phương khác cũng cho biết họ đã tiếp nhận nhiều cuộc điện thoại thông báo những trường hợp tử vong đột ngột, song hiện chưa có thống kê cụ thể.

Ít nhất 69 người tại thành phố Vancouver đã tử vong trong đợt nắng nóng kỷ lục bao trùm miền Tây Canada

Đại diện RCMP nhấn mạnh mặc dù giới chức trách đang tiến hành điều tra, song nắng nóng được cho là một yếu tố dẫn đến phần lớn các trường hợp tử vong nói trên. Thị trấn Lytton của tỉnh British Columbia ghi nhận nhiệt độ lên tới 49,5 độ C- mức nhiệt cao chưa từng có trong lịch sử Canada.

Ngoài ra, hôm 28/6, cảnh sát thông báo trên trang Twitter rằng, họ đã nhận cuộc gọi 15 khẩn cấp, và 19 cuộc gọi khác báo cáo về các ca tử vong do nhiệt độ cao vào thứ 3 (29/6).

Trước đó, Cơ quan thời tiết quốc gia Mỹ (NWS) cho biết, nhiệt độ cao nhất đo được tại Salem (Mỹ) là 47,2 độ C. Còn thị trấn Lytton thuộc tỉnh British Columbia của Canada đã ghi nhận mốc nhiệt 46,6 độ C trong ngày 27/6.

Theo NWS, đợt nắng nóng lần này là do áp suất cao khổng lồ (hay còn gọi là vòm nhiệt) hoạt động trên khu vực Tây Bắc nước Mỹ và Canada, tương tự như nguyên nhân khiến California và các bang Tây Nam nước Mỹ hứng chịu nắng nóng gay gắt hồi đầu tháng này.

Biến đổi khí hậu đang làm các mốc nhiệt độ cao kỷ lục xuất hiện ngày càng thường xuyên hơn. Trên toàn cầu, thập kỷ kết thúc vào năm 2019 là giai đoạn nóng nhất từng được ghi nhận. Ngoài ra, 5 năm vừa qua cũng là 5 năm nóng nhất trong lịch sử.

Minh Hoàng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Canada: Nhiều người tử vong vì nắng nóng bất thường