Cảnh báo 70-90% rạn san hô nguy cơ biến mất trong 20 năm tới

Ngọc Ánh|24/02/2020 07:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Dựa theo báo cáo khoa học mới, khí hậu nóng lên và độ acid tăng có thể sẽ phá hủy hầu hết rạn san hô trên Trái Đất vào năm 2100.

Các nhà khoa học cho rằng 70% đến 90% các rạn san hô sẽ biến mất trong 20 năm tới. Mặc dù các nhóm bảo vệ môi trường đang cố gắng phục hồi những rạn san hô bị tẩy trắng nhưng các nghiên cứu chỉ ra rằng hầu như không có dự án nào có thể tồn tại vào năm 2100.

Trong nhiều năm, các nhà khoa học đã cảnh báo rằng các rạn san hô trên thế giới sẽ “chết hàng loạt” và đối mặt với một “thảm họa toàn cầu”, vì sự ấm lên của biển và axit hóa sẽ phá hủy toàn bộ các dải san hô.

Biến đổi khí hậu được cho là nguyên nhân chính gây ra những tác động nặng nề đối với kỳ quan thiên nhiên thế giới rạn san hô Great Barrier dài 2.300 km, trong đó đáng chú ý rạn san hô này từng bị tẩy trắng trên diện rộng trong các năm 2016 và 2017.

Rạn san hô Great Barrier tại Australia đứng trước nguy cơ biến mất

Hệ sinh thái rạn san hô có cấu trúc phức tạp, rất nhạy cảm với các đe doạ cả từ các hoạt động của con người cũng như tự nhiên. Khi chịu các tác động này, các rạn san hô sẽ bị suy giảm chất lượng hoặc bị phá huỷ, kéo theo đó là nguồn lợi cá và các sinh vật khác cũng bị mất.

Trong những năm gần đây, các nhà hoạt động đã ra sức tìm kiếm biện pháp để cứu rạn san hô, các nhà thầu môi trường thì mở các nông trại san hô, giúp tăng cường quy mô và đẩy nhanh các nỗ lực phục hồi.

Các nhà khoa học thử dùng loa dưới nước để mô phỏng âm thanh của rạn san hô khỏe mạnh, với ý đồ lôi kéo cá quay trở lại rạn san hô đã chết, mong rằng chúng sẽ giúp các rạn san hô phục hồi.

Nghiên cứu này cũng dự báo, với mức độ phát thải trên toàn thế giới cao như hiện nay, cứ hai lần trong mỗi thập kỷ rạn san hô Great Barrier sẽ trải qua các đợt tẩy trắng do nhiệt độ và lần tiếp theo dự báo sẽ xảy ra trong các năm 2020 và 2050.

Những nỗ lực trên đã thành công ở một mức độ nào đó và có thể đã kéo dài thời gian cho các rạn san hô trên thế giới. Nhưng tất cả các nhà khoa học và nhà thầu đều nói rằng như thế là không đủ để cứu toàn bộ bọn chúng. Hầu như không điều gì có thể, trừ phi chúng ta làm ra hành động quyết liệt tác động đến biến đổi khí hậu.

Ngọc Ánh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo 70-90% rạn san hô nguy cơ biến mất trong 20 năm tới