Cảnh báo: Bệnh đái tháo đường có thể dẫn tới mù lòa

Yến Anh (T/h)|10/04/2018 10:20
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Tiểu đường gây mờ mắt là một trong những biến chứng nguy hiểm của bệnh tiểu đường. Theo các thống kê, bệnh tiểu đường là nguyên nhân gây mù lòa lớn nhất ở các nước đang phát triển hiện nay.

Bệnh đái tháo đường có thể gây tổn thương về mắt

Bệnh đái tháo đường (ĐTĐ) có thể gây ra một loạt các vấn đề trên mắt, đặc biệt là với võng mạc, thủy tinh thể và các màng của mắt. Trong đó, phần chính bị ảnh hưởng nhất là võng mạc. Tổn thương của võng mạc trên người bệnh tiểu đường gọi là bệnh võng mạc do ĐTĐ.

Bệnh võng mạc ĐTĐ xảy ra trong 90% các trường hợp ĐTĐ tiến triển sau 10-15 năm, bất kể ĐTĐ phụ thuộc Insulin hay không. Thị lực bị giảm do bệnh võng mạc tiểu đường thường không hồi phục được.

Nguyên nhân gây tổn thương võng mạc ở bệnh nhân tiểu đường là do lượng lượng đường trong máu cao gây tổn thương mạch máu nhỏ (mao mạch), hiện tượng tắc nghẽn còn làm cho mạch máu bị dầy lên làm suy giảm khả năng cung cấp dưỡng chất đi nuôi võng mạc. Không những vậy, khi hiện mạch máu bị căng cứng gây vỡ mạch máu dưới mắt, ngăn cản ánh sáng đi tới võng mạc gây hiện tượng ban đầu là mờ mắt. Những mạch máu đứt vỡ lâu ngày sẽ hình thành sẹo, làm co kéo và võng mạc bị bong khỏi đáy mắt gây mù lòa.

Đối với người bệnh đang mắc bệnh tiểu đường, để bảo vệ mắt khỏi những thương tổn không đáng có, các bác sỹ khuyên tuyệt đối không được hút thuốc lá, thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, luyện tập thể dục đều đặn và uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sỹ.

Yến Anh (T/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo: Bệnh đái tháo đường có thể dẫn tới mù lòa