Cảnh báo mưa lớn, Thừa Thiên - Huế yêu cầu sơ tán dân, kêu gọi tàu thuyền vào bờ trú ẩn

Hạ Vy|23/11/2023 11:18
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Trước dự báo của cơ quan chức năng rằng trong mấy ngày tới trên địa bàn sẽ có mưa to đến rất to, Thừa Thiên – Huế đã đưa ra cảnh báo, yêu cầu sơ tán dân, kêu gọi tàu thuyền…

23-mhue.jpg
Thừa Thiên – Huế cảnh báo mưa lớn trong thời gian tới

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh Thừa Thiên- Huế vừa có công điện gửi UBND các huyện, thị xã và TP Huế; các cơ quan đơn vị và chủ các hồ đập thủy điện, thủy lợi trên địa bàn tỉnh về việc chủ động ứng phó với mưa lũ, ngập lụt, sạt lở đất, không khí lạnh trên địa bàn tỉnh.

Theo Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, từ ngày 24/11 đến ngày 27/11 trên vùng đất liền của tỉnh có mưa to, mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 150- 300 mm, có nơi trên 500 mm. Riêng vùng Phú Lộc, Nam Đông lượng mưa cao hơn từ 300- 500 mm, có nơi trên 800 mm sẽ gây ngập lụt diện rộng cho khu vực đồng bằng, các khu vực thấp trũng.

Để chủ động ứng phó với mưa lớn có thể gây ra lũ, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh yêu cầu Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Cảng vụ Hàng hải Thừa Thiên - Huế, Chi cục Thủy sản, Đài Thông tin duyên hải Huế tăng cường thời lượng thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng đang hoạt động trên biển biết diễn biến gió mạnh trên biển để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm (bao gồm cả tàu cá, tàu vận tải, tàu du lịch). Tổ chức kêu gọi tàu thuyền vào bờ an toàn trước ngày 25/11 (bao gồm cả thuyền bãi ngang ven biển).

Cùng với đó, yêu cầu các huyện, thị xã và thành phố Huế rà soát kiên quyết sơ tán người dân tại những nơi nguy hiểm, nhất là khu vực có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét, ngập lụt. Trong đó ưu tiên sơ tán trước các đối tượng dễ bị tổn thương, phụ nữ mang thai, người già yếu,… Các địa phương bố trí lực lượng canh gác, hướng dẫn giao thông tại các khu vực nước ngập sâu, chảy xiết khi mưa lũ, nhất là qua các ngầm, tràn để bảo đảm an toàn. Triển khai phương án ứng phó mưa lũ tại cấp xã theo phương châm “4 tại chỗ”.

Yêu cầu các chủ đập chủ động vận hành đưa mực nước hồ về mực nước trước lũ theo quy trình được phê duyệt trước 19h ngày 24/11. Cụ thể, mực nước hồ Tả Trạch:+38m, hồ Bình Điền:+81,6m, hồ Hương Điền:+56,5m. Việc làm này nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công trình, góp phần cắt, giảm đỉnh lũ vùng hạ du.

Ngoài ra, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai lực lượng, phương tiện, sẵn sàng hỗ trợ các địa phương tổ chức sơ tán dân cư và cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Trước đó, đợt mưa lũ từ ngày 14 đến ngày 16/11 đã gây nhiều thiệt hại cho tỉnh Thừa Thiên - Huế, với 3 người chết, 2 người bị thương do sạt lở đất đá vùi lấp nhà, hơn 17.450 nhà dân bị ngập.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo mưa lớn, Thừa Thiên - Huế yêu cầu sơ tán dân, kêu gọi tàu thuyền vào bờ trú ẩn