Cảnh báo thảm họa hạt nhân sau vụ vỡ đập thủy điện ở Ukraine

Tô Anh|09/06/2023 08:36
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Cựu Bộ trưởng Ukraine cảnh báo vụ vỡ đập Kakhovka có thể là thảm họa môi trường nghiêm trọng nhất tại nước này khi gây nguy hiểm cho Nhà máy Điện hạt nhân Zaporizhzhia.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng An ninh Quốc gia sau sự cố sập một phần của đập Kakhovka, một trong những con đập lớn nhất thế giới. Các công tố viên của Ukraine cho biết họ đang điều tra vụ vỡ đập theo hướng "hủy diệt sinh thái".

hatnhan.jpg
Hình ảnh vệ tinh về đập thủy điện Kakhovka trên sông Dnipro ở Kherson. Ảnh: Maxar Technologies/Reuters

Ukraine và Nga cáo buộc nhau làm nổ tung đập Kakhovka. Các phương tiện truyền thông chỉ ra dữ liệu vệ tinh cho thấy, một con đường xuyên qua đập đã bị ngập một phần trong những ngày gần đây và mực nước đang ở mức cao kỷ lục.

Phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 6/6 vừa qua, Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc, ông Trương Quân tuyên bố: "Chúng tôi bày tỏ mối quan ngại lớn về việc phá hủy đập tại nhà máy thủy điện Kakhovka". Ông Trương Quân cho rằng, việc vỡ đập thủy điện Kakhovka trên sông Dnipro có thể gây nguy hiểm cho Nhà máy Điện hạt nhân Zaporizhzhia ở Ukraine.

Ông Trương Quân cho biết, hồ chứa Kakhovka là nguồn cung cấp nước làm mát chính cho nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia - nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu; đồng thời, cảnh báo nước trong hồ chứa tiếp tục rút "và không thể tiếp tục bơm nước cho nhà máy điện hạt nhân trong tương lai". Ông tuyên bố: "Chúng tôi kêu gọi kiềm chế tối đa, tránh những phát ngôn và hành động có thể leo thang đối đầu và dẫn đến tính toán sai lầm, đồng thời duy trì sự an toàn và an ninh của Nhà máy Điện hạt nhân Zaporizhzhia".

Cựu bộ trưởng sinh thái Ostap Semerak nhận định, vụ vỡ đập Kakhovka là mối đe dọa lớn nhất hiện nay, nhưng những mối nguy hiểm khác có thể xuất hiện trong những ngày và những tuần tới, khi nước lũ nhấn chìm các thành phố, trạm xăng và trang trại. Dòng nước sẽ bị ô nhiễm bởi hóa chất nông nghiệp và các sản phẩm dầu, sau đó chảy vào Biển Đen.

Olena Kravchenko, giám đốc của tổ chức phi chính phủ về Luật Môi trường Nhân dân Ukraine, cho biết vụ vỡ đập có nguy cơ gây ra "hậu quả môi trường chưa từng có" đối với các khu vực hạ lưu sông Dnipro, cửa sông Dnipro và các hệ sinh thái ở khu vực ven Biển Đen.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo thảm họa hạt nhân sau vụ vỡ đập thủy điện ở Ukraine