Cầu Giấy (Hà Nội): Bãi tập kết rác tự phát gây ô nhiễm môi trường

Thế Đoàn|11/07/2022 18:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Đoạn đường từ ngách 41 ngõ 184 phố Hoa Bằng ra đường Dương Đình Nghệ, thuộc địa phận phường Yên Hòa đang tồn tại bãi tập kết rác thải sinh hoạt, phế thải xây dựng tự phát gây ô nhiễm môi trường khu dân cư.

VIDEO: Quận Cầu Giấy (Hà Nội): Bãi tập kết rác tự phát gây ô nhiễm môi trường

Thời gian qua, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn liên tục nhận được phản ánh của người dân tổ 12, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội về việc trong khu dân cư tồn tại bãi rác tự phát bốc mùi hôi thối. Tình trạng đổ trộm rác thải và đốt rác thường xuyên xảy ra công khai, gây ô nhiễm môi trường sống của người dân.

bai-rac-tu-phat-1.jpg
Bãi tập kết rác thải, phế thải tự phát trên địa bàn phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy

Theo ghi nhận của phóng viên, đoạn cuối đường Dương Đình Nghệ giao với ngách 41 ngõ 184 phố Hoa Bằng đang tồn tại các bãi rác thải sinh hoạt, phế thải xây dựng bốc mùi xú uế, gây mất mỹ quan đô thị. Người dân đi qua đoạn đường này phải đeo nhiều lớp khẩu trang hoặc lấy tay bịt mũi vì không thể chịu nổi mùi hôi thối và khói rác ô nhiễm.

bai-rac-tu-phat-2.jpg
Nước rỉ rác chảy ra môi trường bốc mùi hôi thối, vô cùng khó chịu

Một người dân bức xúc: “Tôi ngày nào cũng đi qua đây mấy lượt, không thể chịu nổi mùi hôi thối. Đến chiều tối họ mà đốt rác thì đi qua chỉ có ngạt thở, nói chung những nhà ở xung quanh đây phải hứng chịu đủ. Bãi rác tự phát này thì tồn tại lâu rồi, chẳng có đơn vị vệ sinh nào đến thu gom, dọn dẹp cả. Để lâu thì người dân cứ thế chở rác với phế thải ra đổ thôi”.

bai-rac-tu-phat-3.jpg
Tấm biển “Cấm đổ rác” nằm giữa đống rác hôi thối

Theo quan sát của phóng viên, tại bãi tập kết rác thải tự phát có cắm biển thông báo với nội dung “Công ty cổ phần nhà đất Nam Từ Liêm CẤM ĐỔ RÁC”. Nhưng tấm biển này dường như vô tác dụng, bởi việc đổ trộm rác thải, phế thải vẫn diễn ra thường xuyên, công khai mà không được các cơ quan chức năng phường Yên Hòa có biện pháp xử lý.

bai-rac-tu-phat-4.jpg
Người dân bức xúc, kiến nghị nhiều lần nhưng UBND phường Yên Hòa chưa có biện pháp giải quyết

Theo người dân sinh sống tại đây, bãi rác tự phát đã xuất hiện khoảng 01 năm nay, rác càng ngày càng nhiều lên. “Trước đây họ quây tôn khu đất trống, chỉ có đường đi thì không sao. Từ lúc họ tháo tôn ra là rác bắt đầu tập kết về đây. Phường không có biện pháp xử lý nên nhiều người mặc định đấy là chỗ vứt rác. Nhất là tình trạng đốt rác, khói rất độc hại, bay thẳng vào các hộ dân chúng tôi. Sống giữa Thủ đô mà môi trường quá ô nhiễm”, người dân TDP 12 bày tỏ.

Thiết nghĩ, chính quyền phường Yên Hòa và quận Cầu Giấy cần nhanh chóng có biện pháp giải quyết triệt để vấn đề trên, nhằm đảm bảo môi trường và mỹ quan đô thị của địa phương.

Theo khoản 1 Điều 20 Nghị định số 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường và Khoản 18, Điều 1 Nghị định số 55/2021/NĐ-CP ngày 24/5/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường thì hành vi thu gom, thải rác thải sinh hoạt trái quy định về bảo vệ môi trường bị xử phạt như sau:

3.Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi vứt, thải, bỏ rác thải sinh hoạt, đổ nước thải không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng, trừ vi phạm quy định tại khoản 4 dưới đây;

4.Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với hành vi vứt, thải rác thải sinh hoạt, trên vỉa hè, lòng đường hoặc vào hệ thống thoát nước thải đô thị hoặc hệ thống thoát nước mặt; đổ nước thải không đúng quy định trên vỉa hè, lòng đường phố.

Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường và báo cáo kết quả đã khắc phục xong hậu quả vi phạm trong thời hạn do người có thẩm quyền xử phạt ấn định trong quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cầu Giấy (Hà Nội): Bãi tập kết rác tự phát gây ô nhiễm môi trường