Cầu Giấy, Hà Nội: Gara ôtô mọc tràn lan ở dự án bỏ hoang gây ô nhiễm môi trường

Anh Minh|02/04/2019 07:08
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo tìm hiểu của phóng viên, khu đất dự án nêu trên tọa lạc tại vị trí rất đẹp, nằm ngay ngã tư giao cắt giữa đường Trần Thái Tông và đường Thành Thái, mặt kia tiếp giáp với đường Trương Công Giai dẫn vào Khu đô thị mới Dịch Vọng. Những người dân sống cạnh dự án này cho biết, dự án này được quây tôn và bỏ hoang từ nhiều năm nay, không rõ chủ đầu tư là ai và dự án được giao để xây dựng công trình gì bởi quanh khu đất không có tấm biển thông tin nào về dự án. Một người dân lại nói là: “Khu đất dự án này là của một Ngân hàng”. Sau nhiều năm “án binh bất động”, giữa tháng 5-2018, khu đất bất ngờ được tấp nập cải tạo, xây dựng và nhanh chóng mọc lên những gara ôtô với quy mô lớn. Từ sáng đến đêm khuya, các gara ôtô luôn trong tình trạng tấp nập xe đến xe đi. Kể từ khi đi vào hoạt động, phần lớn diện tích lòng đường xung quanh khu vực gara ôtô được tận dụng làm điểm trông giữ xe cho khách, khiến con ngõ liền kề luôn trong tình trạng bị quá tải.

– Tại ngã tư giao giữa tuyến đường Trần Thái Tông và Thành Thái thuộc phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội đầy rẫy những biển hiệu gara ôtô từ to đến nhỏ. Tuy nhiên, ít ai biết rằng vị trí của các gara ô tô này đều được xây dựng trái phép trên đất dự án đã bị bỏ hoang nhiều năm. Điều đáng nói, các gara ô tô này hoạt động đang vi phạm Luật bảo vệ môi trường và phòng cháy chữa cháy. Dư luận đang đặt câu hỏi, tại sao các cá nhân này lại dễ dàng xây dựng các nhà xưởng rồi cho thuê lại làm địa điểm mua bán, sửa chữa ô tô? Phải chăng đang có thế lực nào “bảo kê” cho việc này?.  

>> Khu đô thị Nam Trung Yên (quận Cầu Giấy, Hà Nội): Đường đi của người dân bị chiếm dụng thành bãi đỗ xe ô tô, xe khách
>> UBND phường Trung Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội): Kiến nghị Sở GTVT Hà Nội, UBND quận Cầu Giấy lắp đặt biển cấm đỗ xe ô tô tại tuyến đường thuộc KĐT Nam Trung Yên
>> Bài 2: UBND quận Cầu Giấy có đang cố tình “bao che” sai phạm cho Dự án 21 Duy Tân?

Lối đi bị tắc nghẽn vì các xe ôtô hỏng từ gara ôtô để ra ngoài

Ô tô của các Gara đỗ kín 2 bên đường khiến việc di chuyển của người dân và các phương tiện hết sức khó khăn

Chưa kể tiếng ồn từ việc các máy móc phục vụ sửa chữa ôtô luôn khiến người đi qua đường cảm thấy đinh tai nhức óc. Ngoài ra, các gara ôtô ở đây còn nhận sơn tân trang mới lại xe. Trong quá trình sơn, bả xe ô tô các mùi hóa chất và mùi sơn phát ra khiến ai hít phải là ho sặc sụa. Bất kì người dân nào đi ngang qua đều phải bịt mũi lại vì không thể ngửi được mùi này.

Công nhân đang bả ma tít cho xe ô tô, một khâu quan trọng trước khi sơn xe

Được biết mỗi lần sơn lại cho một chiếc ôtô như này thì mất đến cả ngày trời. Sau khi sửa chữa, sơn xe xong thì các xe ô tô này sẽ được rửa. Do vậy, các gara ôtô ở đây thường xuyên thải một lượng lớn nước thải có nhiễm hóa chất và dầu mỡ ra môi trường nhưng không qua bất kỳ khâu xử lý nào.

Xe sau khi được sử chữa, sơn đánh bóng được mang ra ngoài rửa, nước thải không qua xử lý được thải trực tiếp ra môi trường

Rác thải nguy hại như giẻ lau dính dầu, họp thùng sơn, thùng chứa hóa chất cũng không được phân loại để vận chuyển đi xử lý theo đúng quy định về quản lý và xử lý chất thải nguy hại. Mặt khác, nếu cứ để tình trạng đất dự án bỏ hoang kéo dài thế này thì có lẽ nơi đây sẽ trở thành điểm nóng về ô nhiễm môi trường trong một ngày không xa.

Rác thải được đổ thành đống gây ô nhiễm môi trường

Ngoài ra, điều khiến dư luận khó hiểu là: Vì sao trong khi lãnh đạo thành phố đang quyết liệt chỉ đạo, yêu cầu các quận, huyện xử lý dứt điểm các trường hợp sử dụng đất dự án sai mục đích; thu hồi đất dự án chậm triển khai… thì tại quận Cầu Giấy, những vi phạm trên đất dự án vẫn diễn ra công khai?

Trách nhiệm của chính quyền địa phương và UBND quận Cầu Giấy đến đâu trong vấn đề này?. Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Anh Minh


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Cầu Giấy, Hà Nội: Gara ôtô mọc tràn lan ở dự án bỏ hoang gây ô nhiễm môi trường
(*) Bản quyền thuộc về Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống. Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.