Châu Âu đối mặt hạn hán nghiêm trọng

Tuấn Kiệt|01/03/2023 19:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Một đợt nắng nóng giữa mùa đông, lượng mưa thấp kỷ lục và tình trạng thiếu tuyết đáng kinh ngạc ở châu Âu đang đẩy các con sông, kênh và hồ trên khắp lục địa xuống mức thấp báo động.

Hình ảnh những lòng sông khô thường gắn liền với cái nóng như thiêu đốt của mùa hè. Thế nhưng, mùa đông ấm hơn bình thường, cùng với lượng mưa thấp kỷ lục và tuyết rơi ít bất thường đang khiến mực nước của hàng loạt sông hồ ở châu Âu xuống mức thấp đáng báo động. Các chuyên gia cảnh báo, châu Âu cần chuẩn bị cho một đợt hạn hán nghiêm trọng như từng xảy ra hồi mùa hè năm ngoái.

Tại Italia, nhiều sông, hồ lớn như Gadar cũng đang can kiệt nước. Mực nước trên sông Gadar lớn nhất nước đã giảm xuống mức thấp kỷ lục đến mức người dân và khách du lịch có thể đi bộ tới đảo San Biagio nằm ở giữa hồ, điều mà trước đây là không thể

han-han.jpg
Sông, hồ ở nhiều thành phố của châu Âu đang cạn kiệt. Ảnh: CNN

Pháp đã trải qua chuỗi hơn 30 ngày liên tiếp không có lượng mưa đáng kể nào kể từ giữa tháng 1 - một hiện tượng khá hiếm gặp vào thời gian này trong năm. Lượng tuyết rơi cũng thấp hơn trung bình hàng năm. Trong khi đó Tây Ban Nha, quốc gia vừa trải qua một năm nóng nhất được ghi nhận vào năm ngoái, cũng đang lo ngại về nguồn cung cấp nước khi không có mưa.

Sau hạn hán kỷ lục vào năm ngoái, các chuyên gia lo ngại tình trạng khô hạn đặc biệt trong 2 tháng qua có thể báo hiệu một thực tế mới. Biến đổi khí hậu đang làm thay đổi hình thái mưa ở châu Âu và khiến những điều kiện khắc nghiệt này xuất hiện ngày càng thường xuyên và dữ dội hơn.

Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Công nghệ Graz ở Áo được công bố vào tháng 1 năm nay – nghiên cứu sử dụng dữ liệu vệ tinh để phân tích nguồn nước ngầm trên thế giới - tình hình nguồn nước của châu Âu đã trở nên “rất bấp bênh”.

Ông Torsten Mayer-Gürr - một trong những nhà khoa học tham gia nghiên cứu - cho biết: “Một vài năm trước đây, tôi chưa bao giờ tưởng tượng được rằng nước sẽ là một vấn đề ở châu Âu. Chúng tôi thực sự đang gặp vấn đề với nguồn cung cấp nước. Cần phải suy nghĩ nghiêm túc về vấn đề này”.

Tại Tây Ban Nha - nơi đã trải qua một năm nóng nhất được ghi nhận vào năm ngoái – cũng đang có những lo ngại về nguồn cung cấp nước. “Chúng tôi không thể đảm bảo nguồn cung cấp nước cho nhu cầu nước uống hoặc cho các mục đích kinh tế chỉ dựa vào mưa” – bà Teresa Ribera, Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi Sinh thái cho biết trong một cuộc họp báo gần đây.

Quốc gia này đã phê duyệt kế hoạch đầu tư khoảng 24 tỷ USD vào quản lý nước, bao gồm các biện pháp cải thiện vệ sinh và xử lý nước cũng như hiện đại hóa hệ thống tưới tiêu. Kể từ năm 1980, lượng nước trung bình sẵn có đã giảm 12%, trong khi các nhà nghiên cứu dự đoán rằng, nó có thể giảm thêm tới 40% vào năm 2050.

Trong khi châu Âu trước đó đã bị tàn phá bởi hạn hán mùa hè, các chuyên gia lo ngại tình trạng khô hạn đặc biệt trong 2 tháng qua có thể báo hiệu một thực tế mới, một phần do nhiệt độ trung bình toàn cầu tăng lên.

Ông Andrea Toreti - nhà khí hậu học tại Trung tâm nghiên cứu chung của Ủy ban châu Âu, nói với CNN: “Những điều kiện này rất hiếm trong quá khứ, nhưng biến đổi khí hậu đang làm thay đổi chế độ mưa ở châu Âu và khiến những điều kiện cực đoan này trở nên tái diễn và dữ dội hơn. Có một mối lo ngại ngày càng tăng do thiếu lượng mưa trong những tuần qua, cũng như nhìn lại đợt hạn hán tồi tệ trong năm 2022” - ông Torerti nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Châu Âu đối mặt hạn hán nghiêm trọng