Châu Âu là lục địa nóng lên nhanh nhất thế giới

Hoàng Anh|21/06/2023 13:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết nhiệt độ ở châu Âu đã tăng nhanh gấp đôi so với mức trung bình toàn cầu kể từ những năm 1980.

Theo Báo cáo Tình trạng Khí hậu ở châu Âu, nhiệt độ trung bình ở châu Âu năm 2022 cao hơn 2,3 độ C so với mức thời kỳ tiền công nghiệp.

Nhiệt độ bề mặt nước biển trên khắp châu Âu cũng đạt mức cao mới, kèm theo các đợt nắng nóng trên biển.

chau_au.jpg
Ảnh minh họa

Sông băng tan chảy là chưa từng có. Nhiệt độ trung bình hàng năm năm 2022 của châu Âu nằm trong khoảng từ mức cao thứ hai đến mức cao thứ tư được ghi nhận, với mức chênh lệch khoảng 0,79 độ C so với mức trung bình của giai đoạn 1991-2020.

Báo cáo chỉ ra, những đợt nắng nóng kỷ lục đã xảy ra ở châu Âu vào năm 2022 cùng báo lũ, sóng nhiệt và các mối nguy hiểm khác liên quan đến khí hậu đã gián tiếp dẫn đến hơn 16.000 ca tử vong trên khắp lục địa và gây thiệt hại 2 tỷ USD.

Tuy nhiên, báo cáo cũng cho biết, năm 2022 đã chứng kiến lần đầu tiên năng lượng tái tạo tạo ra nhiều điện năng hơn so với nhiên liệu hóa thạch gây ô nhiễm và đây một dấu hiệu của hy vọng cho tương lai.

Tổng thư ký Tổ chức Khí tượng thế giới Petteri Taalas cảnh báo, xu hướng tiêu cực của nhiệt độ cao sẽ tiếp tục trong nhiều thập kỷ, trong khi băng tan và mực nước biển dâng sẽ không dừng lại trong nhiều năm nữa.

Ông Taalas cho rằng, những nỗ lực hạn chế nhiệt độ toàn cầu tăng lên 1,5 độ C vào năm 2050 là rất tham vọng. Điều rất quan trọng là các quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil, Nga và Nam Phi phải tăng cường nỗ lực hơn nữa.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Châu Âu là lục địa nóng lên nhanh nhất thế giới