Châu Phi ứng phó với biến đổi khí hậu

Minh Anh (t/h)|18/12/2019 11:37
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Các nước châu Phi đang ngày càng dễ bị tổn thương do tình trạng biến đổi khí hậu và các hiện tượng thời tiết cực đoan như hạn hán, lũ lụt kéo dài…

Những hệ quả do biến đổi khí hậu gây ra đối với các nước châu Phi đã được nhắc tới tại Hội nghị lần thứ 25 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP 25) vừa được tổ chức ở Madrid, Tây Ban Nha.

Cao 107 m và rộng tới 1,8 km, thác Victoria nằm giữa Zimbabwe và Zambia từng là một trong những ngọn thác hùng vĩ và nổi tiếng nhất thế giới. Tuy vậy, do tác động của những đợt hạn hán kéo dài hàng năm trời, nhiều phần của ngọn thác bị thu nhỏ lại thành những dòng suối. Những thảm thực vật trước đây từng rất tươi tốt giờ trở nên trơ trụi và khô cằn.

Ảnh minh họa

Hình ảnh thác nước khô nứt nẻ có lẽ là minh chứng rõ ràng nhất cho sự tàn phá của những đợt hạn hán gần đây. Nhưng đó chưa phải là điều tồi tệ nhất, Chương trình Lương thực Thế giới tuyên bố rằng, hơn 7 triệu người dân Zimbabwe hiện đang phải trải qua nạn đói triền miên, chưa kể đến 45 triệu người dân khu vực Nam Phi có nguy cơ lâm vào hoàn cảnh tương tự.

Không chỉ vậy, nền kinh tế Zimbabwe hiện đang trong tình cảnh rất khó khăn do lạm phát phi mã và những cải cách chính trị thất bại. Vì lý do đó, cuộc sống của người dân trở nên khổ sở hơn bao giờ hết. Bà Hilal Elver, báo cáo viên đặc biệt của Liên hợp quốc về Quyền được đảm bảo về Thực phẩm (Right to food), đã gọi cơn khủng hoảng này là “nạn đói nhân tạo”.

Sự phát triển kinh tế xã hội, tình trạng biến đổi khí hậu và khả năng phục hồi ở châu Phi có mối liên hệ mật thiết với nhau. “Mối liên kết” giữa biến đổi khí hậu và bất ổn an ninh cũng ngày càng bộc lộ rõ. Sự xuất hiện và phát triển của các nhóm thánh chiến phần nào liên quan tình trạng nghèo đói của người dân. Các chuyên gia cảnh báo, gần 50% GDP của châu Phi (khoảng 1.400 tỷ USD) có nguy cơ bị mất vào năm 2023, do tác động của tình trạng nóng lên toàn cầu. Rủi ro đối với nền kinh tế châu Phi cao hơn rất nhiều so với các châu lục khác, bởi các thành phố lớn ở châu lục này đang phải đối mặt các vấn đề như thiếu nước sinh hoạt, điều kiện vệ sinh dịch tễ yếu kém… Dân số tăng nhanh và cơ sở hạ tầng lạc hậu đã đẩy gần 70% số thành phố ở châu Phi đứng trước nguy cơ từ các mối đe dọa do tình trạng biến đổi khí hậu.

Ở nhiều nơi tại châu Phi, những cú sốc về khí hậu đã dẫn đến hạn hán kéo dài với những tác động vô cùng nghiêm trọng, như xung đột, mất an ninh lương thực… Cảnh báo về một thảm họa sinh thái do thiếu hụt nguồn nước cũng như những hệ lụy của tình trạng biến đổi khí hậu đối với cuộc sống người dân châu lục, các nhà lãnh đạo châu Phi đang kêu gọi các nước trong khu vực và cộng đồng quốc tế dành ưu tiên cao cho cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Minh Anh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Châu Phi ứng phó với biến đổi khí hậu