Các hồ chứa thủy điện lớn ở miền Bắc có nguy cơ về mực nước chết

An Nhiên|18/12/2019 04:25
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Với mực nước các hồ chứa thủy điện lớn ở miền Bắc xuống thấp kỷ lục như hiện nay, sau khi xả sẽ gần như về mực nước chết.

Hiện mực nước ở các hồ chứa thủy điện lớn ở miền Bắc xuống thấp kỷ lục. Để phục vụ gieo cấy lúa Đông Xuân 2019 – 2020 cho khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc bộ, các hồ thủy điện sẽ phải xả nước để đảm bảo cho lưu vực 18 ngày lấy nước. Thế nhưng với mực nước còn hiện nay tại các hồ, sau khi xả sẽ gần như về mực nước chết.

Cùng với đó, mực nước sông Hồng chưa bao giờ thấp như năm nay, nguy cơ thiếu nước, thậm chí là hạn hán ngày càng rõ nét.

Mực nước các hồ chứa thủy điện lớn ở miền Bắc xuống thấp kỷ lục, Ảnh minh họa

Lượng nước thiếu hụt ở các hồ trên lưu vực sông Hồng như hiện nay (thiếu hụt 7,2 tỉ m3; trong đó, 3 hồ chứa trực tiếp tham gia xả nước thiếu hụt 3,7 tỉ m3), cùng với dự báo tình trạng khô hạn tiếp tục xảy ra ở các tháng cuối năm 2019 và đầu năm 2020, việc đảm bảo các yêu cầu cấp nước cho gieo cấy vụ Đông-Xuân và những tháng còn lại của mùa khô gặp rất nhiều khó khăn.

Trước tình hình trên, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp cùng Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) xây dựng kế hoạch lấy nước đồng thời đề nghị các địa phương cần nhận thức được tình trạng trên để quán triệt đến tất cả các cấp chính quyền, người dân có giải pháp điều hành, phù hợp lấy nước hiệu quả nhất. Ông Nguyễn Như Cường, Cục trưởng Cục Trồng trọt cho biết, để đảm bảo gieo cấy trong khung thời thời vụ, các địa phương nên sử dụng các giống ngắn ngày.

An Nhiên

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các hồ chứa thủy điện lớn ở miền Bắc có nguy cơ về mực nước chết