Cháy rừng ngày càng trầm trọng, Australia yêu cầu 30.000 người sơ tán

Mai Lê (t/h)|30/12/2019 09:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Hàng chục nghìn người tại bang Victoria của Australia đã nhận được lệnh sơ tán trong bối cảnh nhiệt độ tăng cao và các đợt gió mạnh khiến các đám cháy rừng tại đây càng trở nên trầm trọng.

Theo đó, nhà chức trách Australia yêu cầu khoảng 30.000 người ở khu vực Đông Gippsland, bang Victoria, sơ tán khi tình hình cháy rừng ngày càng trở nên nghiêm trọng.

Cơ quan chức năng cho biết gió mạnh kết hợp với sấm chớp, gió đổi chiều và nhiệt độ vượt quá 40 độ C có thể khiến tình hình cháy rừng ở Victoria trở nên cực kỳ nghiêm trọng vào ngày 30/12.

Cháy rừng ở Australia. Ảnh: NYT.

Dự báo tình trạng hỏa hoạn nghiêm trọng sẽ xảy ra tại 7 trên 9 quận của bang Victoria, có nguy cơ làm tê liệt tuyến đường cao tốc Princes vốn là tuyến giao thông huyết mạch trong vùng.

Nắng nóng cũng đang gia tăng nhanh chóng tại bang New South Wales (NSW), với mức nhiệt dự báo sẽ đạt ngưỡng cao nhất vào đêm Giao thừa 31/12 khi hàng trăm nghìn người đổ về thành phố cảng Sydney để theo dõi những màn bắn pháo hoa hoành tráng.

Nhiều ý kiến lo ngại chương trình bắn pháo hoa có thể bị hủy, song cho tới nay chính quyền thành phố khẳng định vẫn sẽ tổ chức hoạt động đón chào Năm mới này.

Chính quyền liên bang cho hay họ sẽ có trợ cấp đối với các nhân viên cứu hỏa tình nguyện đang nỗ lực đối phó với cháy rừng ở New South Wales. Theo Thủ tướng Australia Scott Morrison, mỗi nhân viên cứu hỏa tình nguyện đã dành từ 10 ngày trở lên xử lý các đám cháy có thể nhận được hơn 4.000 USD.

Đây là một trong những mùa cháy rừng dữ dội nhất ở Australia từ trước đến nay, giới chức sở tại đã đưa ra hàng loạt cảnh báo cháy từ miền Tây Australia qua miền Nam cho tới bang Tasmania.

Hỏa hoạn đã thiêu rụi hơn 4 triệu hecta rừng ở 5 bang của Australia từ tháng 9 đến nay và khiến 8 người thiệt mạng.

Mai Lê (t/h)

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cháy rừng ngày càng trầm trọng, Australia yêu cầu 30.000 người sơ tán