Cháy rừng ở Australia phát khí thải dioxide carbon tương đương cháy rừng Amazon

Ngọc Linh (t/h)|11/01/2020 12:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Các đám cháy phá hủy các khu rừng nhiệt đới ở Australia, xả ra khoảng 370 triệu tấn carbon dioxide tương đương với cháy rừng Amazon năm nay.

Theo Cơ quan giám sát khí quyển của Liên minh châu Âu (EU), cháy rừng tại Australia, kéo dài từ tháng 9/2019 đến ngày 6/1 vừa qua, đã thải ra khoảng 370 triệu tấn khí thải dioxide carbon.

Trong khi cháy rừng tại các bang của Brazil thuộc lưu vực Amazon, đã thải ra 392 triệu tấn khí thải gây hiệu ứng nhà kính kể từ ngày 1/1 đến 15/11/2019.

Giảng viên khoa học môi trường tại Đại học Murdoch ở Perth, ông Joe Fontaine cho rằng mọi người không đánh giá hết được hậu quả của khí carbon.

Cho đến nay đã có 27 người thiệt mạng, hàng nghìn người mất nhà cửa và phải đi sơ tán nhiều lần do “giặc lửa” tiếp tục tấn công và thiêu rụi nhiều vùng rộng lớn của Australia, đặc biệt là ở khu vực phía Đông Nam.

Phần lớn các nhà khoa học cho rằng cháy rừng trở nên trầm trọng hơn một phần là do tình trạng hạn hán liên quan đến biến đổi khí hậu trên khắp cả nước kéo dài suốt 3 năm qua.

Theo đó, Úc “đóng góp” 1,3% lượng khí thải carbon dioxide toàn cầu nhưng lượng khí thải trung bình tính trên đầu người đứng thứ hai trên thế giới sau Mỹ.

Các vụ cháy rừng chủ yếu có nguyên nhân là do những người nông dân dọn đất, khai hoang. Các đám mây khói bụi từ đám cháy đã làm gián đoạn việc di chuyển bằng đường hàng không và gây ra các bệnh về đường hô hấp cho hàng ngàn người dân trong khu vực.

Ngọc Linh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cháy rừng ở Australia phát khí thải dioxide carbon tương đương cháy rừng Amazon