Môi trường - Tài nguyên

Cháy rừng tại Hải Dương, 700 người căng mình suốt 15 giờ chữa cháy

Thu Phương 06/10/2024 15:36

Ngay sau khi nhận được thông tin, lực lượng chức năng đã huy động 700 người cùng nhiều xe chuyên dụng, xử lý đám cháy rừng lớn tại núi An Phụ (phường An Sinh, thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương).

700 người căng mình suốt 15 giờ chữa cháy rừng

Chiều nay (6/10), lãnh đạo Công an thị xã Kinh Môn, Hải Dương cho biết, lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế vụ cháy rừng, ngăn lửa lan tới khu vực đền Cao An Phụ, một di tích quốc gia đặc biệt thờ An Sinh Vương Trần Liễu, thân phụ của Đức Thánh Trần Hưng Đạo.

700-nguoi-cang-minh-suot-15-gio-chua-chay-rung-o-hai-duong-12402.jpeg
700 người căng mình suốt 15 giờ chữa cháy rừng tại núi An Phụ (phường An Sinh, thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương)

Vụ cháy xảy ra vào khoảng 17h ngày hôm qua (5/10) tại cánh rừng phía sau chùa Gạo, hướng lên tượng đài Trần Hưng Đạo thuộc khu vực núi An Phụ, gây ra sự lo ngại về an toàn cho khu vực di tích.

Lực lượng chức năng đã nhanh chóng triển khai gần 700 người cùng nhiều phương tiện chuyên dụng đến hiện trường. Để khống chế đám cháy, lực lượng chức năng đã nỗ lực tạo đường băng cản lửa, khoanh vùng và cô lập đám cháy.

Công tác chữa cháy gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của bão số 3 khiến nhiều cây cối đổ ngã, kết hợp với thời tiết hanh khô. Tuy nhiên, với sự quyết tâm và nỗ lực của lực lượng chức năng, sau 15 giờ, đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn vào khoảng 8h hôm nay.

Theo thông tin sơ bộ, diện tích rừng bị cháy ước tính khoảng 5-6ha. Sau khi khống chế được lửa, Ban Chỉ huy chữa cháy đã bố trí lực lượng thường trực để kiểm soát các đám tàn lửa, ngăn chặn khả năng lửa bùng phát trở lại. Hiện nguyên nhân vụ việc đang được cơ quan chức năng tiến hành điều tra, làm rõ.

Hậu quả để lại

img20241006063452-1728173083036226389449.jpeg
Cháy rừng gây ô nhiễm không khí, mất môi trường sống của nhiều loài thực vật và động vật

Ô nhiễm không khí do cháy rừng tạo ra một loạt các chất gây hại như khói, khí CO2, các hợp chất hữu cơ bay hơi, hợp chất hữu cơ không bay hơi (VOCs), kim loại nặng và các hạt nhỏ PM2.5. Những hạt nhỏ PM2.5 có kích thước nhỏ đến mức có thể thâm nhập sâu vào phổi con người, gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như viêm phổi, hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) và tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Các chất hữu cơ bay hơi và VOCs cũng có thể gây ra các vấn đề sức khỏe như đau đầu, mệt mỏi, kích ứng mắt và hô hấp, và trong một số trường hợp cả nguy cơ mắc ung thư. Ngoài ra, khí CO2 là một trong các nguyên nhân chính góp phần vào hiệu ứng nhà kính và biến đổi khí hậu, tạo ra các vấn đề môi trường và sức khỏe con người kéo dài.

Cháy rừng làm giảm diện tích rừng tự nhiên, gây mất môi trường sống của nhiều loài thực vật và động vật. Sự suy giảm diện tích rừng cũng ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ CO2 của hệ sinh thái rừng, dẫn đến việc tăng lượng khí CO2 trong không khí và làm gia tăng hiệu ứng nhà kính.

Hạt bụi mịn và các chất gây ô nhiễm khác từ cháy rừng có thể gây ảnh hưởng xấu đến hệ sinh thái và đa dạng sinh học. Những hạt nhỏ PM2.5 có thể bám vào lá cây và cản trở quá trình quang hợp, làm giảm năng suất cây trồng và gây tổn hại cho cây trồng. Đồng thời, sự ô nhiễm không khí cũng làm suy yếu động lực sinh tồn của các loài động và thực vật, gây thiệt hại lớn đến sự sinh sản và phát triển của chúng.

Ngoài ra, cháy rừng giải phóng khí CO2 vào không khí, đóng góp vào hiện tượng biến đổi khí hậu và làm tăng nguy cơ xảy ra các sự kiện thời tiết cực đoan như hạn hán và lũ lụt.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Cháy rừng tại Hải Dương, 700 người căng mình suốt 15 giờ chữa cháy